'Nhờ' virus Vũ Hán, thêm 9 quốc gia nhìn nhận 'rất tiêu cực' về Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Trung tâm Nghiên cứu Pew tại Hoa Kỳ thực hiện, tại 9 quốc gia, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Trong số 9 nước này, Thụy Điển có tỷ lệ phần trăm quan điểm bất lợi cho Trung Quốc cao nhất với tỷ lệ là 85%, tiếp theo là Úc (81%), Hàn Quốc (75%), Vương quốc Anh (74%), Hoa Kỳ (73%), Canada ( 73%), Hà Lan (73%), Đức (71%) và Tây Ban Nha (63%).

Pew đã thăm dò ý kiến ​​của 14.276 người trưởng thành ở 14 quốc gia từ ngày 10/6 đến ngày 3/8 năm nay, và công bố phát hiện của mình vào ngày 6/10.

Trong số tất cả các quốc gia, Nhật Bản có tỷ lệ người được hỏi có quan điểm tiêu cực với Trung Quốc cao nhất, ở mức 86%, mặc dù đó không phải là mức cao lịch sử đối với quốc gia châu Á này. Trong khi đó, quan điểm tiêu cực đối với Trung Quốc tại Úc đã có bước nhảy vọt lớn, tăng 24% so với một năm trước.

Trong khi đó, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc tại Hoa Kỳ tăng 13% so với năm ngoái. Và tỷ lệ này đã tăng 20% kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào năm 2017.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi nhanh chóng, kể từ khi chính quyền ông Trump siết chặt các chính sách với chế độ ở Bắc Kinh về một số vấn đề, bao gồm các hoạt động thương mại, đánh cắp tài sản trí tuệ và đại dịch hiện nay.

Pew cũng khảo sát quan điểm của người dân về cách Trung Quốc đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), do virus Corona Vũ Hán gây ra. Loại virus này có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán thuộc miền trung Trung Quốc, đã lây nhiễm cho hơn 7,5 triệu người và gây ra cái chết cho hơn 211.900 người ở Hoa Kỳ.

Theo cuộc khảo sát của Pew, trung bình 61% số người được hỏi cho biết, Trung Quốc đã làm rất tệ trong việc xử lý ổ dịch. Ba quốc gia có quan điểm chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với phản ứng đại dịch của Trung Quốc đều ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đó là: Nhật Bản và Hàn Quốc (đều ở mức 79%) và Úc (73%).

Trong khi đó, 64% số người được hỏi ở Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc đã phản ứng tệ trong đại dịch, cao hơn 3% so với tỷ lệ ở Canada. Đan Mạch dẫn đầu các quốc gia châu Âu có đánh giá tiêu cực nhất về phản ứng đại dịch của Trung Quốc với mức 72%.

Những người tham gia khảo sát cũng được hỏi ý kiến đánh giá về cách Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng như chính phủ tại đất nước họ xử lý vụ dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát.

Hàn Quốc có quan điểm tiêu cực nhất về WHO với 80%, tiếp theo là Nhật Bản (67%), Ý (45%), Hoa Kỳ (44%) và Úc (43%).

Trong số 14 quốc gia, chỉ có Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có đa số người được hỏi (>50%) nhận định rằng chính phủ của họ đã xử lý đại dịch một cách tồi tệ.

Ban đầu, chính quyền Bắc Kinh đã nỗ lực hết sức để che giấu sự lây lan của virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc, ép 8 bác sĩ tố giác phải im lặng. Trong số đó có bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng sau đó đã tử vong vì nhiễm COVID-9 từ bệnh nhân của mình. Trước đó, 8 bác sĩ này đã lên tiếng cảnh báo trên mạng xã hội Trung Quốc về một dạng viêm phổi mới vào cuối tháng 12/2019.

Ngày 14/1, WHO ban đầu lặp lại tuyên bố của chế độ Trung Quốc rằng: “Không có bằng chứng rõ ràng về [khả năng] lây truyền từ người sang người” của virus Corona Vũ Hán. Chính quyền Bắc Kinh không ngừng phủ nhận rằng virus này có tính truyền nhiễm giữa người với người, mãi cho đến ngày 20/1.

Theo báo cáo của Pew, việc Bắc Kinh xử lý kém vụ dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát cũng “tô đậm niềm tin của mọi người” vào nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tính tổng trong số 14 quốc gia tham gia khảo sát, trung bình 78% số người được hỏi cho biết, họ không tin tưởng hoặc không mấy tin tưởng vào việc ông Tập làm “điều đúng đắn liên quan đến các vấn đề thế giới”.

Tại Hoa Kỳ, 55% số người khẳng định hoàn toàn không tin tưởng, và 22% nói rằng họ không tin tưởng nhiều vào ông Tập.

Trong số 3 quốc gia châu Á tham gia khảo sát, người dân Nhật Bản tỏ ra ít tin tưởng ông Tập nhất, khi có đến 53% số người nói không tin tưởng và 31% nói không mấy tin tưởng.

Ở châu Âu, Thụy Điển và Pháp có tỷ lệ người nói hoàn toàn không tin tưởng cao nhất, với tỷ lệ 56% ở cả 2 quốc gia.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Nhờ' virus Vũ Hán, thêm 9 quốc gia nhìn nhận 'rất tiêu cực' về Trung Quốc