Nhiều nơi ở Trung Quốc cắt điện không báo trước khiến người dân gặp nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian gần đây, tình trạng mất điện tại nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân địa phương. Chính quyền nhiều nơi không đưa ra thông báo cắt điện khiến người dân trở tay không kịp. Ví như 23 công nhân trong một nhà máy ở Liêu Ninh bị ngộ độc khí gas, hay một gia đình 4 người bao gồm cả trẻ 1 tuổi bị mắc kẹt trong thang máy gần một tiếng đồng hồ.

Gần đây, sau khi sự cố mất điện trên diện rộng xảy ra ở các khu dân trên địa bàn 3 tỉnh Đông Bắc Trung Quốc là Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang, nhiều người dân địa phương đã kêu than trên các nền tảng xã hội:

“Sáng sớm cắt điện cắt nước, trong nhà không có giọt nước nào, không nấu đồ ăn sáng cho lũ trẻ được, cũng không có nước mà xả bồn cầu”;

"Cả nhà tôi đã không rửa mặt, không gội đầu, không tắm rửa 3 ngày nay rồi";

"Tôi đang học trực tuyến tại nhà thì cứ một lát lại mất điện, mất Internet, không cách nào học được".

Cư dân địa phương nói rằng, mất điện thông thường cũng không có gì là khủng khiếp, điều đáng sợ là chính quyền cắt điện mà không báo trước, cũng không có thời hạn và kế hoạch.

Từ ngày 6 giờ tối đến 11 giờ đêm ngày 23/9, đã xảy ra tình trạng mất điện đột ngột ở quận Thẩm Bắc mới và quận Hỗn Nam của thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Từ đoạn video trên mạng, có thể thấy do mất điện ở một số khu vực nên tín hiệu đèn giao thông cũng mất, đường phố tối thui, dẫn đến khu đô thị Thẩm Dương ùn tắc giao thông trên diện rộng và xảy ra ít nhất 7 vụ tai nạn giao thông.

Nguy hiểm nhất là vào ngày 24/9, một nhà máy ở thành phố Liêu Dương, Liêu Ninh, đã bị rò rỉ khí ga do thiết bị bị dừng đột ngột khi mất điện. Sự cố khiến 23 công nhân bị ngộ độc, rất may là không nguy hiểm đến tính mạng.

Trong một video quay ở khu vui chơi cảm giác mạnh tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, khi vòng xoay vừa lên không trung thì mất điện đột ngột khiến trò chơi dừng lại và du khách bị treo lơ lửng phía trên.

Gia đình 4 người bị kẹt trong thang máy

Ngày 26/9, một vụ cắt điện đột ngột tại thành phố Đôn Hóa, tỉnh Cát Lâm, khiến một gia đình 4 người bị mắc kẹt trong thang máy suốt 45 phút. Bốn người bị mắc kẹt gồm bố mẹ và hai trẻ em, trong đó có em bé mới 1 tuổi.

Tờ The Beijing News đưa tin vào ngày 27/9 rằng những người bị mắc kẹt là gia đình 4 người của bà Khương (Jiang) ở thành phố Đôn Hóa. Lúc đó cả nhà chuẩn bị đi ăn, khi đi thang máy từ tầng 3 xuống B1 thì xảy ra sự cố.

May mắn là sau khi sự việc xảy ra, điện thoại di động của bà Khương vẫn có tín hiệu nên bà vội vàng liên lạc với hàng xóm và nhân viên tòa nhà đến giúp đỡ. Nhân viên bảo trì thang máy đã nâng thang máy lên theo cách thủ công để đưa gia đình 4 người ra.

Tình trạng mất điện sẽ thành bình thường?

Vào tối ngày 26/9, tài khoản mạng xã hội của Công ty Cung cấp Nước Tân Bắc Cát Lâm thông báo rằng, theo yêu cầu của Lưới điện Nhà nước, Cục Quản lý Điện Đông Bắc và Cục Năng lượng tỉnh Cát Lâm sẽ cắt điện không định kỳ, không định giờ, không có kế hoạch, không báo trước. Tình trạng này sẽ tiếp diễn cho đến tháng 3/2022, việc mất điện, mất nước sẽ trở thành bình thường.

Sau đó, thông tin trên đã bị xóa nhưng vẫn khiến dư luận lo lắng. Do đợt cắt điện này trùng với thời điểm mùa đông của vùng Đông Bắc nên người dân lo lắng không biết sẽ trải qua giá lạnh sắp tới như thế nào.

Trang Caixin đưa tin rằng, Công ty Cung cấp Điện Thẩm Dương phát đi thông báo vào gần 6 giờ chiều ngày 23/9, cho biết: Gần đây, do các yếu tố như giá điện than, tình hình cung cầu của lưới điện Liêu Ninh cần thắt chặt, và hiện đang thiếu điện, 14 thành phố của tỉnh Liêu Ninh sẽ thực hiện cắt điện luân phiên.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nơi ở Trung Quốc cắt điện không báo trước khiến người dân gặp nguy hiểm