Nhiều nơi ngập lụt, nhà cửa cuốn trôi, hàng chục nghìn người dân An Huy ngâm nước 40 ngày không được cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều vùng ở tỉnh Tứ Xuyên lại phải hứng chịu mưa lớn, lũ lụt và lở đất đã phá hủy đường dây điện và lan can trạm thủy văn, nhiều nhà dân bị cuốn trôi. Nhiều nơi ở tỉnh Vân Nam cũng bị lũ lụt trở lại, bùn đất nhấn chìm đường cao tốc, một số cầu thang của nhà dân trở thành "cửa xả lũ". Thảm hại hơn chính là hàng chục nghìn người dân ở huyện Lư Giang, tỉnh Anh Huy, sống trong cảnh ngập lụt 40 ngày mà không được cứu hộ.

Truyền thông của Tứ Xuyên đưa tin, từ ngày 30-31/8, nhiều nơi ở Tứ Xuyên bao gồm Lạc Sơn, Mi Sơn và Nhã An, lại phải hứng chịu mưa lớn; quận Lô Sơn ở thành phố Nhã An bị lũ lụt tấn công. Các địa phương này đã báo động ứng phó khẩn cấp phòng chống lũ lụt cấp II. Lũ lụt và lở đất do mưa lớn ở Nhã An đã phá hủy các đường dây điện.

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy vào ngày 30/8, tất cả các ngôi nhà ở thị trấn A Tư Giác, huyện Cam Lạc, Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên đã bị lũ lụt phá hủy. Sạt lở đất đá cuốn trôi đường sá và hệ thống điện.

Vào ngày 30/8, các lan can của Trạm thủy văn Lô Sơn ở Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên đều bị lũ cuốn trôi, toàn bộ trạm thủy văn đã gần như đổ nát trong trận lũ.

Từ ngày 30-31/8, thị trấn Bình Lạc, Cung Lai, thành phố Thành Đô hứng chịu mưa lớn. Người dân địa phương cho biết, đây là trận lũ lớn chưa từng có trong một thế kỷ qua.

Vào ngày 30/8, thành phố Lạc Sơn ở Tứ Xuyên lại bị ngập lụt.

Theo trang Pearvideo, ngoài Tứ Xuyên, tối 30/8, mưa lớn bất ngờ đổ xuống ở huyện Diêm Tân, tỉnh Vân Nam. Đường phố tại địa phương biến thành sông, các cửa hàng và nhà dân không thoát khỏi nguy cơ ngập lụt. Do lượng mưa lớn và xả lũ không kịp nên cầu thang của một ngôi nhà đã trở thành “cửa xả lũ”.

Ngoài thành phố gánh chịu thiên tai, mưa lớn khiến sạt lở sườn núi, đất đá tràn xuống, trực tiếp nuốt chửng đường cao tốc quốc lộ, một số tỉnh lộ buộc phải phong tỏa do đất đá chảy tràn.

Thảm hại nhất là huyện Lư Giang, tỉnh An Huy. Chính quyền địa phương này đào đê xả lũ khiến thị trấn Đồng Đại, Lư Giang vẫn chìm trong nước 40 ngày nay.

Một người dân tên Trần Lượng (Chen Liang - hóa danh), sống ở thị trấn Đồng Đại, huyện Lư Giang, nói với phóng viên Epoch Times rằng vào lúc 8h30 sáng ngày 22/7 chính quyền yêu cầu dân sơ tán, nhưng không nói xả lũ. Binh lính đứng đó và không cho người dân mang theo gì, chỉ có bộ quần áo mặc trên người, thậm chí không được mang quần áo sạch đi thay, cứ thế mà sơ tán.

Ông Trần nói rằng để bảo vệ các khu vực khác, nhà chức trách đã mở đê Thạch Đại ở Lư Giang nối ra sông để xả lũ, nhưng chính quyền địa phương một mực không thừa nhận, nói rằng đó là một "vụ vỡ đập". Khi đó, người ta nói rằng là để bảo vệ thượng nguồn tỉnh Giang Tô và hạ lưu Hợp Phì, nếu không xả lũ ở đây, Hợp Phì sẽ bị ngập lụt.

Sau khi đoạn đê nối ra sông được mở, lũ ầm ầm đổ về các làng xung quanh, mực nước nhanh chóng dâng cao đến 8 m. Sau 40 ngày nước vẫn chưa rút đi.

Ông Trần nói rằng hiện mực nước trong nhà của họ vẫn còn cao hơn 2 m, tầng một vẫn còn nước. Chính quyền cho biết vẫn đang xả nước và không biết khi nào nước có thể rút đi. Người dân phải tránh nạn ở ngoài, không thể về nhà, không có cơm ăn áo mặc, đau khổ không thể nói nên lời, họ “không còn hy vọng gì vào chính quyền nữa”.

Ông Trần nói rằng hiện tại, đê Thạch Đại và Ngưu Quảng ở địa phương đều bị ngập nước, khoảng cách giữa hai thị trấn khoảng 30 km. Có hàng chục nghìn người ở Thạch Đại có nhà mà không thể về, buộc phải thuê nhà bên ngoài. Họ đã sống trong cảnh thuê nhà hơn 40 ngày. Chính phủ đã phân phát một bao gạo và một thùng dầu, ngoài ra không có gì khác.

Ông Trần nói rằng 2 thị trấn có hàng chục nghìn nhân khẩu, và có khoảng 100.000 mẫu đất màu mỡ, chủ yếu để trồng lúa và chăn nuôi, còn có nhà xưởng. Nhưng nay tất cả đều đã mất hết

Ngoài hoàn cảnh sinh hoạt khó khăn hiện tại, một nỗi lo khác của người dân là sau khi nước rút thì làm sao giải quyết vấn đề cơm ăn áo mặc? Và có nơi nào để an thân?

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nơi ngập lụt, nhà cửa cuốn trôi, hàng chục nghìn người dân An Huy ngâm nước 40 ngày không được cứu