Nhiều nhân viên của New York Times từng làm việc cho truyền thông nhà nước Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nhân viên của The New York Times trước đây từng làm việc cho China Daily, một tờ báo tiếng Anh do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát. Trong những năm gần đây, China Daily đã trả hàng chục triệu USD cho giới truyền thông Mỹ để đăng tải những nội dung tuyên truyền được Bắc Kinh phê duyệt.

Tờ National Pulse phát hiện rằng, các nhân viên hiện tại của The New York Times từng làm việc cho kênh truyền thông nhà nước của ĐCSTQ bao gồm: ông Jonah Kessel, Chủ nhiệm Ban Nhiếp ảnh của The New York Times; ông Diarmuid McDermott, Biên tập viên kiêm Nhà thiết kế hiện tại của The New York Times; Alex Marshall, Phóng viên mục văn hóa châu Âu, v.v.

1. Jonah Kessel

Ông Jonah Kessel, người từng là Giám đốc sáng tạo của China Daily từ tháng 7/2009 đến tháng 11/2010, đã đăng trên Twitter rằng, làm việc cho ĐCSTQ đôi khi cũng có "lợi". Kessel còn nói rằng, lúc đó ông cảm thấy rất "hào hứng" khi bắt đầu với công việc này, trong đó bao gồm cả việc "thiết kế lại" "vũ khí tuyên truyền" cho ĐCSTQ.

Trong một vài mẩu tweet, Kessel tiết lộ rằng, ông "đang làm việc" cho kênh truyền thông nhà nước của ĐCSTQ, đồng thời "nhận được thù lao".

Vào tháng 11/2009, Kessel còn viết trên Twitter rằng: "Khi bạn được yêu cầu mô tả một chút về nơi làm việc của bạn, nếu từ đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn là "Hài hòa # Trung Quốc (中国)", thì bạn biết đấy, bạn đang làm việc cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (ĐCSTQ)”.

2. Diarmuid McDermott

Theo hồ sơ và thông tin trang web cá nhân trên LinkedIn của McDermott cho thấy, ông này từng ở Hong Kong làm Biên tập viên và Nhà thiết kế cho tờ China Daily trong 8 năm, từ tháng 11/2012 đến tháng 11/2020. Hiện ông McDermott vẫn đảm nhiệm vị trí tương tự tại The New York Times từ năm ngoái và đang làm việc tại Hong Kong.

Ông McDermott đã sửa lại ấn bản Asia Weekly của tờ China Daily. Theo hồ sơ cá nhân, công việc của ông McDermott trong ấn phẩm này liên quan đến “biên tập văn bản; viết lại bản thảo; thiết kế bố cục và đồ họa; tìm nguồn tin bài và hình ảnh; phát triển và duy trì hình ảnh trang web trên nhiều nền tảng, v.v.”.

3. Alex Marshall

Theo bài báo, Alex Marshall, người hiện đang làm Phóng viên mục văn hóa châu Âu của The New York Times, được China Daily tuyển dụng làm biên tập viên từ năm 2003 đến năm 2004.

Trong nhiều năm qua, The New York Times vẫn luôn tìm cách mở rộng khả năng tiếp cận vào thị trường Trung Quốc và đã thu được hàng triệu USD doanh thu quảng cáo từ các kênh truyền thông nhà nước ĐCSTQ.

Hồ sơ của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ năm ngoái cho thấy, trong 4 năm qua, China Daily đã trả gần 19 triệu USD (khoảng 438 tỷ VNĐ) chi phí quảng cáo và in ấn cho các công ty truyền thông Mỹ.

Các tờ báo như The Washington Post, The Wall Street Journal, v.v. đã xuất bản nhiều phụ san trả phí do China Daily sản xuất có nội dung tuyên truyền ủng hộ thân Bắc Kinh.

Hồ sơ của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy, kênh truyền thông do ĐCSTQ kiểm soát China Daily đã trả cho The New York Times 50.000 USD (khoảng 11,5 tỷ VNĐ) phí quảng cáo.

Mai Hạ 

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nhân viên của New York Times từng làm việc cho truyền thông nhà nước Trung Quốc