Nhiều khẩu trang xuất khẩu của Trung Quốc bị nghi ngờ về vấn đề vệ sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Công nhân tại nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc không đeo khẩu trang hoặc găng tay trong lúc làm việc”, một đại lý xuất khẩu khẩu trang Trung Quốc tiết lộ. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng của vật tư y tế do Trung Quốc sản xuất trong bối cảnh thiếu hụt sản phẩm này trên phạm vi toàn cầu hiện nay.

Sử dụng tên hóa danh Chen Guohua, một đại lý xuất khẩu khẩu trang sản xuất tại Trung Quốc nói với hãng tin công nghệ Trung Quốc Tech World rằng “60% nhà máy không đảm bảo môi trường làm việc vô trùng”.

Ông kể lại việc đến thăm một nhà máy đầy bụi, nơi các công nhân đang xử lý khẩu trang từ dây chuyền nhà máy bằng tay không và không đeo khẩu trang. “Ai dám sử dụng khẩu trang được sản xuất trong điều kiện như thế này? Ai dám đeo nó lên mặt?” ông nói.

Thông tin này được đưa ra khi một số nước thông tin rằng họ nhận được thiết bị y tế kém chất lượng từ Trung Quốc, trong khi họ đang phải tranh giành để có được các sản phẩm này cho nhân viên y tế và công dân của mình.

Kể từ ngày 1/3, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,86 tỷ khẩu trang, 37,5 triệu thiết bị bảo hộ cá nhân, 16.000 máy thở và 2,84 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm, theo hãng tin AFP. Tuy nhiên, các quốc gia bao gồm Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha đã phàn nàn rằng một số sản phẩm từ Trung Quốc không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng.

Ngày 28/3, Hà Lan cho biết họ đã phải thu hồi khoảng 600.000 khẩu trang được sản xuất từ một nhà máy của Trung Quốc, do các sản phẩm này không phù hợp hoặc có bộ lọc bị lỗi. Ngoài ra, Vương quốc Anh cho biết họ sẽ yêu cầu Trung Quốc hoàn tiền cho hàng triệu bộ dụng cụ xét nghiệm sau khi một nghiên cứu cho thấy bộ xét nghiệm này cho kết quả không chính xác, The Telegraph đưa tin.

Tuần trước, chính quyền Trung Quốc đã thắt chặt các quy định quản lý về việc xuất khẩu thiết bị y tế nhằm giải quyết các vấn đề nêu trên. Ngày 31/3, giới chức nước này công bố rằng chỉ những đơn vị sản xuất được phép bán sản phẩm ở trong nước mới được xuất khẩu bộ dụng cụ xét nghiệm, khẩu trang phẫu thuật, áo choàng bảo hộ, máy thở và nhiệt kế hồng ngoại.

Kể từ khi thay đổi những quy định trên, cơ quan Hải quan Trung Quốc đã tịch thu 11,2 triệu vật tư y tế, bao gồm 9,9 triệu khẩu trang, 155.000 bộ quần áo bảo hộ và 1,08 triệu bộ dụng cụ thử nghiệm đến từ các nhà sản xuất không có giấy phép, theo dữ liệu hải quan công bố vào ngày 5/4.

Ông Chen, trước đây vốn kinh doanh thương mại điện tử, nay đã chuyển sang lĩnh vực xuất khẩu khẩu trang. Ông nhận được càng ngày càng nhiều đơn hàng từ khách hàng nước ngoài trong bối cảnh đại dịch trở nên tồi tệ hơn ở các nước trên thế giới.

Ông nói rằng hầu hết các nhà máy sản xuất khẩu trang hiện nay, đều là các nhà máy dệt may hoặc điện tử trước đây. Họ đã nhanh chóng chuyển đổi lĩnh vực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này. Do vậy, thiết bị và công nghệ của họ thường không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng.

Theo trang tin tài chính Trung Quốc Sanyan Blockchain, gần 5.500 nhà sản xuất khẩu trang đã được thành lập tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 23/1 đến 11/3. Ông Chen cho biết thêm rằng một số nhà máy chỉ đơn giản là mua giấy phép để được sản xuất khẩu trang.

Video về điều kiện sản xuất của các nhà máy không đảm bảo yêu cầu vệ sinh cũng được lưu hành trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, và nhận được nhiều chỉ trích từ cư dân mạng. Một số cảnh quay cho thấy công nhân không sử dụng găng tay khi xử lý khẩu trang trên băng chuyền, một đoạn video khác cho thấy một người đàn ông lau giày bằng một bó khẩu trang chất đống trên sàn nhà.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nhiều khẩu trang xuất khẩu của Trung Quốc bị nghi ngờ về vấn đề vệ sinh