Nhiều bệnh nhân virus Corona Vũ Hán không được điều trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân tại thành phố Vũ Hán, tâm chấn của dịch bệnh virus Corona, đang cầu xin sự giúp đỡ vì hệ thống chăm sóc sức khỏe của thành phố bị quá tải và không thể tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus mới.

Theo các nhân chứng, mặc dù các nhà chức trách đã chuẩn bị thêm gần 10.000 giường bệnh tại Vũ Hán, nhiều bệnh nhân virus Corona vẫn chưa thể điều trị tại bệnh viện. Một số người bị buộc phải xếp hàng chờ đợi hàng giờ trước các bệnh viện.

Chính quyền Trung Quốc đã báo cáo hàng chục ngàn ca nhiễm bệnh và hơn 900 trường hợp tử vong, nhưng theo các phân tích của chuyên gia và các lời kể trực tiếp từ Vũ Hán thì số ca nhiễm bệnh và số người chết thực tế cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức.

The Epoch Times gần đây đã nói chuyện với các nhân viên và quan chức tại 5 nhà tang lễ Vũ Hán, những người này báo cáo về sự gia tăng số lượng người chết chuyển đến. Điều này cho thấy số người chết vì căn bệnh này nhiều hơn so với báo cáo chính thức.

Chờ đợi trong giá lạnh

Cả hai người trong gia đình Ren, một cặp vợ chồng sống ở quận Giang Ngạn của thành phố Vũ Hán, đều được chẩn đoán nhiễm virus Corona. Nhưng tình trạng của người chồng nghiêm trọng hơn.

Bà Ren nói với Epoch Times tiếng Trung vào ngày 8/2: “Chồng tôi đã bị sốt hơn 10 ngày. Chúng tôi đã thử tất cả các kênh khác nhau, nhưng họ [bệnh viện và quan chức] yêu cầu chúng tôi chờ đợi”.

“Sự điều trị duy nhất mà chúng tôi nhận được là một mũi tiêm trong bệnh viện hàng ngày”, bà Ren nói. “Chúng tôi phải tự đi đến bệnh viện. Chúng tôi phải đứng xếp hàng chờ đợi trong vài giờ”.

Vào tối ngày 7/2, bệnh viện đã thông báo cho cặp vợ chồng này rằng người chồng có thể được điều trị tại một bệnh viện dã chiến mới được thiết lập tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Vũ Hán. Gia đình Ren đã nhanh chóng đóng gói đồ đạc của họ và đến đó.

Bà Ren khóc: “Chúng tôi đã chờ đợi hàng giờ ngoài cổng trước. Sau 1 giờ sáng ngày 8/2, các nhân viên bệnh viện nói rằng hàm lượng oxy trong máu của chồng tôi quá thấp và bệnh viện không thể đưa anh ấy vào [vì họ không thể điều trị cho anh ấy]”.

Bà Ren nói rằng gia đình bà đã nghe nói về các điều kiện tồi tệ tại các bệnh viện dã chiến, nhưng họ vẫn hy vọng rằng ít nhất họ có thể nhận được một số điều trị cơ bản.

Cả hai cuối cùng không có lựa chọn nào khác ngoài việc trở về nhà.

Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm làm việc trên các mẫu xét nghiệm virus Corona mới tại phòng thí nghiệm “Mắt lửa” (Fire Eye) ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 6 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

 

Xe buýt đón bệnh nhân

Gia đình Shao sống ở quận Hán Khẩu của Vũ Hán. Ông Shao được chẩn đoán nhiễm virus Corona vào ngày 29/1, nhưng không thể được điều trị vì tất cả các bệnh viện đều hết chỗ.

Bà Shao nói với Epoch Times tiếng Trung vào ngày 8/2: “Ban đầu, chồng tôi có triệu chứng nhẹ. Tình hình của anh ấy ngày càng tồi tệ hơn do không được điều trị”.

Vào ngày 7/2, ông Shao được thông báo rằng cuối cùng ông cũng có thể được điều trị tại bệnh viện và người lái xe sẽ đón ông từ nhà.

Bà Shao nói: “[Bệnh viện] nói với chúng tôi rằng một tài xế sẽ đón chồng tôi lúc 4 giờ chiều, và yêu cầu anh ấy đợi bên đường. Nhưng không có ai xuất hiện cho đến sau 6 giờ tối. Một chiếc xe buýt lớn đến đón chồng tôi, và sau đó đón thêm 30 bệnh nhân khác trên đường đến bệnh viện”.

Bà Shao nói: “Vào lúc 10 giờ tối, [chồng tôi] nói với tôi rằng anh ấy vẫn phải đợi trong xe buýt vì có nhiều xe buýt [phía trước] chở đầy bệnh nhân đang chờ [nhập viện]”.

Nằm chờ trên ghế bệnh viện

Gia đình cô Zhang sống ở quận Giang Ngạn ở Vũ Hán. Mẹ cô, bố cô và cô con gái của gia đình họ bị nhiễm virus.

Các bệnh viện trong khu vực đã chật cứng và không thể tiếp nhận thêm mẹ của cô, Zhang nói trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times. Tuy nhiên, Bệnh viện Hán Khẩu cho biết họ có thể tiêm thuốc để điều cho mẹ cô.

Bắt đầu từ ngày 25/1, cô Zhang đưa mẹ đến Bệnh viện Hán Khẩu bằng xe đạp điện, vì không có phương tiện giao thông công cộng nào sau khi thành phố bị đóng cửa.

Vào ngày 2/2, tình trạng của mẹ cô xấu đi. Do bà quá yếu để di chuyển, cô và con gái phải ngủ trên băng ghế ở bệnh viện Hán Khẩu, chờ đợi mỗi đêm.

Mẹ cô đã qua đời vào sáng ngày 5/2.

Cha cô và con gái đã được chuyển đến các trung tâm kiểm dịch khác nhau vào tối ngày 8/2.

Zhang cho biết nhiều bệnh nhân không thể nhập viện do thiếu giường bệnh. Lựa chọn duy nhất của họ là nằm chờ tại bệnh viện. Họ thường phải ngủ trên sàn nhà do số lượng người chờ đợi với hy vọng cho một chiếc giường được giải phóng là quá lớn, cô nói.

Cô Chen đến từ quận Kiều Khẩu ở Vũ Hán. Cô nói với The Epoch Times rằng trong gia đình sáu người của cô, chỉ có cha cô không bị nhiễm bệnh.

“Tôi đang phải chạy đua với thời gian”, cô Chen nói. Bản thân cô cũng bị nhiễm bệnh, nhưng cô đã cố gắng hết sức để tìm một chiếc giường bệnh cho mẹ của cô, người đang trong tình trạng trầm trọng nhất.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn đã nhanh chóng được xây dựng sau khi dịch bệnh bùng nổ để phục vụ cho số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng. Vào ngày 3/2, bệnh viện này bắt đầu hoạt động như một cơ sở dành riêng để điều trị bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Tất cả nhân viên làm việc đều được điều động từ quân đội Trung Quốc.

Vào ngày 8/2, một cư dân mạng ẩn danh đã đăng những bức ảnh mà anh này tuyên bố là chụp ở Bệnh viện Hỏa Thần Sơn, lên nền tảng phương tiện truyền thông xã hội 4Chan. Anh nói rằng anh là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tại bệnh viện Hỏa Thần Sơn. Để chứng minh danh tính của mình, anh đã đăng một bức ảnh, trong đó một người đeo găng tay phòng thí nghiệm đang cầm một ghi chú có ghi ngày tháng trên đó.

Anh viết trong bài đăng của mình, “Tình hình là tồi tệ hơn nhiều so với bạn biết. Các trường hợp tử vong do virus Corona được báo cáo chỉ là những trường hợp đột ngột, không phải vì viêm phổi”.

Anh cho biết nhân viên chuyển bệnh nhân ra ngoài từ 200 đến 400 phòng mỗi ngày, nhưng không rõ bệnh nhân được gửi đến đâu. Theo thiết kế của bệnh viện, hai bệnh nhân sẽ sống trong một phòng.

“99% bệnh nhân bị viêm phổi đã rời đi, không quay trở lại”, anh viết. “Số bệnh nhân chết đột ngột không có triệu chứng gần 30% nhưng tỷ lệ chẩn đoán chỉ có 5 - 10%”.

Danh tính và thông tin trong bài đăng của anh này không thể được xác minh độc lập.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nhiều bệnh nhân virus Corona Vũ Hán không được điều trị