Nhiều người Hong Kong kêu gọi tẩy chay xét nghiệm virus Vũ Hán hàng loạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Rõ ràng là chính phủ có một và chỉ một mục tiêu… sử dụng đại dịch để đạt được các mục đích chính trị của riêng họ”, nhà lãnh đạo Liên minh Nhân viên Cơ quan Quản lý Bệnh viện phát biểu trong một buổi họp báo.

Một hiệp hội ủng hộ dân chủ ở Hong Kong gồm các nhân viên y tế và một số nhà hoạt động, trong đó có Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), mới đây kêu gọi tẩy chay kế hoạch sử dụng nhân viên y tế từ Trung Quốc đại lục để hỗ trợ xét nghiệm virus Corona Vũ Hán.

Bắt đầu từ thứ Ba (25/8), một nhóm gồm 60 nhân viên y tế đã tiến hành các xét nghiệm với sự trợ giúp trực tiếp từ nhân viên y tế của Trung Quốc đại lục tại đặc khu này.

Tuy nhiên, nỗ lực này diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với đặc khu hành chính có 7,5 triệu dân. Nhiều người dân lo lắng rằng đây là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiềm chế các quyền tự do của họ, đặc biệt là luật an ninh quốc gia được áp dụng từ cuối tháng Sáu.

Chính quyền Hong Kong cũng đã hoãn cuộc bầu cử lập pháp vào tháng Chín, với lý do quan ngại về sức khỏe cộng đồng trước đại dịch virus Vũ Hán, đồng thời loại bỏ nhiều ứng cử viên ủng hộ dân chủ - vốn hy vọng giành được đa số phiếu bầu sau thành công vượt trội trong cuộc bầu cử cấp thấp vào năm ngoái.

Liên minh Nhân viên Cơ quan Quản lý Bệnh viện được thành lập trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm ngoái với 20.000 thành viên, cho biết, xét nghiệm hàng loạt không phải là cách thức hiệu quả để sử dụng các nguồn lực mà thay vào đó khuyến khích xét nghiệm tập trung.

“Rõ ràng là chính phủ có một và chỉ một mục tiêu… sử dụng đại dịch để đạt được các mục đích chính trị của riêng họ”, nhà lãnh đạo Liên minh Nhân viên Cơ quan Quản lý Bệnh viện Winnie Yu phát biểu trong một cuộc họp báo chung với các nhà hoạt động.

“Họ [chính quyền Hong Kong] sẽ làm bất cứ điều gì có thể để làm hài lòng chính quyền trung ương Trung Quốc, ngay cả khi điều đó có nghĩa là đặt chính trị lên trên tất cả những điều khác”.

Hoàng Chi Phong cho biết, việc đóng cửa hoàn toàn biên giới sẽ là một biện pháp tốt hơn so với kế hoạch hiện tại của chính quyền thành phố, đồng thời nói thêm rằng: “Nó giống như việc bạn [cứ đi] thử thai mà không có biện pháp tránh thai”.

Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) được Bắc Kinh hậu thuẫn, đã đáp trả những người chỉ trích kế hoạch ​​này, bà nói những người chỉ trích có mục đích “bôi nhọ chính quyền trung ương”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tố cáo những người lên tiếng chỉ trích là vô ơn, trong khi Văn phòng Liên lạc Hong Kong của Trung Quốc tại Hong Kong tuyên bố họ thấy "sốc" khi mọi người lại đặt câu hỏi về kế hoạch này.

Việc xét nghiệm diễn ra khi số lượng nhiễm mới hàng ngày đã giảm đáng kể, từ trăm ca xuống còn chỉ có chục ca hoặc vài ca. Toàn Hong Kong hiện có 4.801 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, với 15 trường hợp nhiễm mới được báo cáo vào Chủ nhật (30/8).

Cảnh sát Hong Kong cũng đã giải tán một cuộc biểu tình mới đây của hàng chục nhà hoạt động ủng hộ dân chủ tại một trung tâm mua sắm, với lý do hạn chế tụ tập từ 2 người trở lên để đề phòng virus, sau khoảng 1 năm xảy ra vụ cảnh sát lạm dụng bạo lực thái quá với người dân trong các toa tàu điện ngầm.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều người Hong Kong kêu gọi tẩy chay xét nghiệm virus Vũ Hán hàng loạt