Nhân viên tàu điện ngầm Trịnh Châu: Thảm kịch trên tàu là nhân họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn nhiều ngày khiến thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc xảy ra lũ lụt nghiêm trọng. Hôm 20/7, lũ lụt đã làm ngập tàu điện ngầm Trịnh Châu, khiến ít nhất 500 hành khách bị mắc kẹt trong toa và nhiều người chết trên sân ga. Theo một người tự xưng là nhân viên tàu điện ngầm tiết lộ, sau khi nhận được cảnh báo đỏ mưa lớn, lãnh đạo của họ vẫn kiên quyết hoạt động tuyến tàu và cuối cùng dẫn đến kết cục không thể cứu vãn.

Theo Cục Quản lý Khẩn cấp tỉnh Hà Nam, các đợt mưa lớn kể từ ngày 16/7 khiến ít nhất 3 triệu người, 877 thôn và thị trấn, 103 huyện và thành phố trên toàn tỉnh gặp nạn; làm 33 người chết, 8 người mất tích.

Toàn tỉnh đã di chuyển khẩn cấp 256.000 người đến nơi an toàn, 215,2 nghìn ha nông nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại kinh tế ước tính là 1,22 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, đông đảo ngoại giới đặt nghi vấn về con số thương vong mà chính quyền Trung Quốc công bố.

Gần đây, một cư dân mạng có tên “Zhishi cengjing” (只是曾經), tự xưng là nhân viên tàu điện ngầm Trịnh Châu đã tiết lộ trên mạng rằng, những thương vong của trận lũ lụt lần này là do con người gây nên.

Người này nói rằng, mặc dù cơ quan khí tượng địa phương đã đưa ra cảnh báo sấm sét, mưa to, gió lớn..., thậm chí cảnh báo đỏ mưa lớn, nhưng lãnh đạo của anh vẫn kiên quyết hoạt động tuyến tàu. Cuối cùng dẫn đến kết cục không thể cứu vãn được.

Anh nói: “Chính người ra quyết sách không am hiểu tình hình hiện trường nên mới không xử lý kịp thời. Từ lúc nước chảy vào đầu đường ray rồi chảy đến cuối đường ray; chảy lên bề mặt đường ray rồi nước ngập đến khi tàu không thể di chuyển được; rồi bị cắt điện và nước tràn vào khắp các khoang tàu, cuối cùng là không còn hy vọng sống sót. Toàn bộ quá trình này không phải diễn ra cùng một lúc, ở giữa mỗi giai đoạn là có thời gian trống, có rất nhiều cơ hội. Nhưng người ra quyết sách đã không chắc chắn và do dự”.

Nhân viên này cáo buộc người ra quyết sách là "kẻ sát nhân". “Nhân viên lái tàu trực ca đã không cho tàu dừng lại ở trạm đầu tiên, cũng không mở cửa sơ tán hành khách xuống sân ga và tổ chức cho mọi người thoát ra ngoài khi nước lũ còn thấp”.

Một cư dân mạng tự xưng là nhân viên tàu điện ngầm Trịnh Châu tiết lộ rằng, do ban lãnh đạo kiên quyết hoạt động tuyến tàu số 5, nên đã dẫn đến kết cục không thể cứu vãn. (Ảnh Internet)
Một cư dân mạng tự xưng là nhân viên tàu điện ngầm Trịnh Châu tiết lộ rằng, do ban lãnh đạo kiên quyết hoạt động tuyến tàu số 5, nên đã dẫn đến kết cục không thể cứu vãn. (Ảnh Internet)

Các bài viết liên quan cũng được đông đảo người dân quan tâm.

Theo tờ Henan Business Daily đưa tin, trước khi Trịnh Châu hứng chịu trận lũ cực lớn này, cơ quan khí tượng tỉnh Hà Nam đã đưa ra 1.427 mẩu tin cảnh báo về sấm sét, mưa giông và gió giật, cũng như 162 thông báo cảnh báo đỏ mưa bão từ ngày 17/7.

Từ đêm 19/7, thành phố Trịnh Châu đã gửi 540.000 cảnh báo sớm cho 22.500 người chịu trách nhiệm ứng cứu khẩn cấp trong toàn thành phố, đồng thời gửi cảnh báo mưa bão tới 120 triệu người qua tin nhắn văn bản trên điện thoại di động.

Đến nay, nguyên nhân của vụ tai nạn mà chính quyền công bố vẫn rất mơ hồ, và không công bố chi tiết về quyết sách của đơn vị tàu điện ngầm Trịnh Châu.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhân viên tàu điện ngầm Trịnh Châu: Thảm kịch trên tàu là nhân họa