Tăng ca nhiễm dịch, Trưởng đặc khu muốn gửi 400.000 DNA của người dân sang Đại Lục?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm 15/7, Hong Kong đã ghi nhận thêm 19 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán và 37 ca chẩn đoán sơ bộ ban đầu khác, trong đó có một nhân viên hải quan. Hôm 13/7, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tuyên bố rằng muốn sắp xếp công ty Trung Quốc xét nghiệm cho 400.000 người dân Hong Kong. Nghị sĩ phái Dân chủ đặt nghi vấn liệu có phải bà Lâm muốn bán DNA của người Hong Kong cho Đại Lục.

Vào ngày 15/7, ở Hong Kong đã có 19 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán được chẩn đoán, trong số đó có 14 ca là các trường hợp địa phương, một nửa trong số đó không thể tìm thấy nguồn lây nhiễm, và 37 trường hợp được chẩn đoán sơ bộ ban đầu, bao gồm một nhân viên hải quan.

Ông Trương Trúc Quân (Zhang Zhujun), Giám đốc khoa truyền nhiễm của Trung tâm bảo vệ sức khỏe Hong Kong cho biết: "Ngoài ra còn có một nhân viên của Cục Hải quan. Người đàn ông này 36 tuổi. Ông ấy thường tới các khu vực khác nhau để làm việc. Vì vậy chúng tôi sẽ điều tra sát trường hợp này".

Ông Trương Trúc Quân cũng tuyên bố rằng trong số các ca được xác nhận nhiễm dịch tại Hong Kong, ngày càng có nhiều nhân viên của các cơ quan chính phủ Hong Kong. Để đối phó với tình hình dịch bệnh đang gia tăng ở Hong Kong, hôm 13/7, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố rằng bà sẽ sắp xếp cho hai công ty Thâm Quyến ưu tiên phát hiện virus cho khoảng 400.000 người thuộc nhóm có nguy cơ cao như nhân viên của các viện dưỡng lão. Chi phí "hàng trăm triệu" sẽ do quỹ phòng chống dịch bệnh tài trợ. Quách Gia Kỳ (Guo Jiaqi), một thành viên của Hội đồng Lập pháp Hong Kong, đã đặt ra nghi vấn rằng Hong Kong hoàn toàn có khả năng xử lý với số lượng xét nghiệm khổng lồ, nhưng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga lại đã sử dụng một tổ chức có vốn Trung Quốc đứng đằng sau. Ông nghi vấn rằng đây là hành động ‘bán’ DNA của người dân Hong Kong. Ông yêu cầu chính phủ lập tức dừng lại kế hoạch này.

Ông Quách Gia Kỳ nói: "Trên thực tế, cách làm này của chính phủ, nói đơn giản là một ngành công nghiệp bán đứng Hong Kong, cũng bán thông tin về các công ty ở Hong Kong. Thông tin xét nghiệm DNA của người Hong Kong bị đưa về Trung Quốc là một việc rất nghiêm trọng, chúng tôi rất lo lắng nếu những tư liệu sinh trắc học này được gửi đến Trung Quốc đại lục".

Theo tờ China Insider: "Viện Chính sách chiến lược Úc đã công bố báo cáo vào ngày 17/6 với tựa đề "Trung Quốc mở rộng mạng lưới giám sát bộ gen DNA". Các nhà quan sát cho rằng hành vi này không chỉ vi phạm nhân quyền và quyền riêng tư cá nhân, mà còn làm gia tăng áp bức chính trị".

Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) tiết lộ vào tháng 6 rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang xây dựng cơ sở dữ liệu DNA lớn nhất thế giới do cảnh sát kiểm soát. Nó rõ ràng được thiết kế để loại bỏ những người bất đồng chính kiến. Ông Mã Trọng Nghĩa (Ma Zhongyi), Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ y khoa công cộng Hong Kong, cũng cảnh báo rằng dữ liệu DNA là một tài sản rất quan trọng. Có "rất nhiều rủi ro" đối với việc gửi dữ liệu DNA của 400.000 người Hong Kong trực tiếp đến đại lục. Ông hy vọng người dân hiểu rõ mối nguy hiểm, không nên vì miễn phí mà tham gia.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tăng ca nhiễm dịch, Trưởng đặc khu muốn gửi 400.000 DNA của người dân sang Đại Lục?