Nhận định của các chuyên gia: Hoa Kỳ giải quyết các mối đe dọa và chống lại Bắc Kinh bằng những hành động quyết liệt hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã lên án Bắc Kinh “bóp nghẹt” quyền tự do của Hong Kong, ăn cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, che đậy sự bùng phát của virus corona Vũ Hán, và thao túng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố một loạt các biện pháp nhằm giải quyết những mối đe dọa do chính quyền Trung Quốc gây nên. Các nhà quan sát cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng thêm áp lực lên Bắc Kinh.

Trong một bài phát biểu mạnh mẽ vào ngày 29/5, ông Trump đã lên án Bắc Kinh “bóp nghẹt” quyền tự do của Hong Kong, ăn cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, che đậy sự bùng phát của virus corona Vũ Hán, và thao túng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông tuyên bố một loạt các biện pháp đáp trả: hủy bỏ vị thế đặc biệt của Hong Kong với Hoa Kỳ, trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hong Kong, chính thức rút ​​khỏi WHO, loại trừ các sinh viên tốt nghiệp Trung Quốc có liên quan đến quân đội nước này, và xem xét các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Chuyên gia về Trung Quốc, ông Gordon Chang trả lời NTD, chi nhánh của tờ The Epoch Times: “Tôi không nghĩ các lãnh đạo Trung Quốc đã từng nghe vị tổng thống Hoa Kỳ nào đàm phán với họ theo cách này trước công chúng”.

Ông Chang cho rằng ngữ điệu trong những phát biểu của ông Trump “không chỉ có tính đối kháng mà còn cho thấy sự tức giận”, ngoài ra bài phát biểu trên báo hiệu rằng Hoa Kỳ mang một “tư thế hoàn toàn mới” đối với chính quyền đối thủ.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trở nên tồi tệ kể từ khi thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký kết vào tháng 1 năm nay. Chính quyền ông Trump ngày càng thất vọng đối với việc thiếu trách nhiệm và thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc liên quan đến việc gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ông Chang nghĩ rằng: “Bắc Kinh nên hiểu rằng đó là giọng điệu mới của Washington, và họ sẽ không thích điều này”.

Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa phản hồi với các hành động của Hoa Kỳ. Đầu tuần qua, Bắc Kinh tuyên bố sẽ có biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ tiến hành trừng phạt nước này vì áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong.

Ông Trump nói rằng động thái của Bắc Kinh cho thấy họ đã thất bại trong việc chuyển giao thành phố vào năm 1997. Chính quyền này đã cam kết cho phép Hong Kong được hưởng một mức độ tự trị cao “một quốc gia, hai chế độ” mà không theo khuôn khổ ở đại lục.

Ông nói: “Trung Quốc đã thay thế thể thức đã hứa từ ‘một quốc gia, hai chế độ’ trở thành ‘một quốc gia, một chế độ”.

Tổng thống cho biết Hong Kong không còn đủ tự chủ để đảm bảo các đặc quyền kinh tế từ Hoa Kỳ, thêm vào đó Washington sẽ hành động để “hủy bỏ đặc quyền ưu đãi của Hong Kong với tư cách lãnh thổ hải quan và khu du lịch riêng biệt nằm ngoài Trung Quốc”.

Ông Trump cho biết Washington cũng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc hoặc Hong Kong có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp, trong việc cưỡng đoạt quyền tự trị của thành phố này.

Ông Harry J. Kazianis, chuyên gia an ninh quốc gia tại Trung tâm cố vấn vì lợi ích quốc gia có trụ sở tại Washington, cho biết rằng chính quyền Hoa Kỳ có thể xử phạt các quan chức ở sở cảnh sát Hong Kong và tại bộ máy tình báo Bắc Kinh, nơi chịu trách nhiệm khuất phục quyền tự do của người dân Hong Kong.

Ông cho biết chính quyền Hoa Kỳ cũng có thể sử dụng Đạo luật Magnitsky toàn cầu để nhắm vào các quan chức Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền. Đạo luật Magnitsky ủy quyền cho chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt những người vi phạm nhân quyền ngoại quốc, bằng cách đóng băng tài sản của họ ở Hoa Kỳ và cấm nhập cảnh vào nước này.

“Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thấy Hoa Kỳ tăng cường tiếp cận với Trung Quốc”, ông Kaz Kazianis nói.

Ngày 29/5, Tổng thống Trump đã đưa ra hành động tiếp theo nhằm chống lại hoạt động gián điệp kinh tế của nhà nước Trung Quốc, bằng cách tuyên bố ngăn chặn tuyển sinh đối với các sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học từ các trường đại học liên kết với Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh tăng cường hành động liên bang, nhằm mục tiêu ngăn chặn việc đánh cắp IP tại các tổ chức nghiên cứu và học thuật của Hoa Kỳ. Bộ tư pháp trong những tháng gần đây, đã đưa ra một loạt các vụ truy tố chống lại các nhà nghiên cứu và học giả Trung Quốc và Hoa Kỳ vì tội đánh cắp bí mật thương mại, và việc họ không tiết lộ nhận tài trợ từ các chương trình tuyển dụng nhân tài Trung Quốc.

Những công ty Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ cũng nằm trong mục tiêu nhắm đến của chính quyền, với những quy định sắp tới của Hoa Kỳ về việc họ phải tuân theo các quy tắc kiểm toán và công bố thông tin.

Chính quyền Trung Quốc đã chặn các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ trong công tác kiểm toán đối với các công ty Trung Quốc, và nói rằng chúng “chứa bí mật nhà nước”.

Các nhà phê bình cho rằng việc thiếu giám sát khiến các nhà đầu tư Mỹ gặp rủi ro, với lý do số lượng các công ty Trung Quốc liên quan đến các vụ bê bối gian lận ngày càng tăng; mới nhất là Luckin Coffee được liệt kê trong danh sách đen tại Hoa Kỳ vào tháng 4/2020, và một cuộc điều tra nội bộ cho thấy họ đã bịa đặt hơn 300 triệu USD.

Về mặt công nghệ, Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt các hành động trong vài tuần qua nhắm vào mối đe dọa an ninh từ những công ty Trung Quốc.

Gần đây, chính quyền Hoa Kỳ đã thắt chặt các hạn chế đối với công ty viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc bằng cách ngăn chặn việc Huawei thu mua các chất bán dẫn quan trọng cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông từ các nhà sản xuất chip toàn cầu.

Ngày 22/5, Bộ thương mại đưa vào danh sách đen 24 công ty và cơ quan chính phủ Trung Quốc có các liên kết phát triển vũ khí cho quân đội Trung Quốc. Đầu tháng 4/2020, Bộ thương mại cũng đưa ra các quy tắc nhằm gây khó khăn cho các công ty Hoa Kỳ xuất khẩu một số loại công nghệ tiên tiến có thể hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc, ngay cả khi các mặt hàng này được sử dụng trong dân sự.

Ông Kazianis cho biết Hoa Kỳ sẽ cứng rắn hơn với chính quyền Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, và Trung Quốc sẽ là một trong những vấn đề chiến dịch hàng đầu của ông Trump.

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ vạch tội Trung Quốc về vô số thiệt hại kinh tế đã gây ra cho Hoa Kỳ”, ông Kaz Kazianis nói, đề cập đến vai trò của chính quyền Trung Quốc trong việc gây ra sự lây lan toàn cầu của virus Corona Vũ Hán. “Tôi nghĩ rằng rất nhiều người Mỹ sẽ tin vào điều đó”, ông nói thêm.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times

 

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nhận định của các chuyên gia: Hoa Kỳ giải quyết các mối đe dọa và chống lại Bắc Kinh bằng những hành động quyết liệt hơn