Nhà tang lễ Bắc Kinh mỗi ngày đều thiêu hủy xác chết nhiễm virus Corona Vũ Hán, người dân lo sợ 'phong thành' bỏ chạy 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, dịch viêm phổi Vũ Hán đã bùng phát trở lại ở Bắc Kinh, một số chuyên gia cho rằng sự lây lan dịch bệnh tại Bắc Kinh còn cao hơn Vũ Hán. Hiện tại, thành phố Bắc Kinh đã bước vào "tình trạng thời chiến", có người dân đã tiết lộ với SOH rằng nhà tang lễ Bắc Kinh mỗi ngày đều thiêu hủy xác bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. 

Nhiều người dân lo lắng rằng Bắc Kinh sẽ “phong thành” nên đã bỏ chạy khỏi thành phố. Có người nghi ngờ rằng Bắc Kinh không phải là bùng phát dịch lần thứ 2 mà là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn che giấu người dân về sự thực của tình hình bệnh dịch.

Trong một cuộc phỏng vấn với SOH vào ngày 15/6, ông Dương, một cư dân Hà Bắc tiết lộ rằng tất cả các trường tiểu học địa phương đã bị đóng cửa. Cảm giác rõ ràng nhất trong vài ngày qua là giá rau đã tăng vọt .

Ông Dương cho biết: “Thông báo đã nhận được vào đêm hôm trước là tất cả các nhân viên công tác đều phải đeo khẩu trang, bắt đầu từ hôm qua. Bây giờ các trung tâm mua sắm lớn và khách sạn đang yêu cầu đo thân nhiệt. Người ta nói rằng tất cả các trường tiểu học ở phía bắc Bảo Định đã đóng cửa, hiện giờ vẫn có thể đi làm, nhưng bắt buộc phải xét nghiệm, mới chỉ dừng xét nghiệm vài ngày giờ lại bắt đầu lại. Hơn nữa, giá rau bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt là các loại rau ở miền Bắc (do không vào mùa) đều phải nhập từ nơi khác, lần này rau rất hiếm, rõ ràng giá đã tăng. Ba chợ hải sản lớn ở chỗ chúng tôi đều đã đóng cửa ngày hôm qua”.

Vào ngày 15/6, ông Trương, người dân ở Cáp Nhĩ Tân tiết lộ rằng "tất cả những hành khách trên chuyến tàu từ Bắc Kinh đến Cáp Nhĩ Tân vừa xuống tàu đã bị bắt đưa đi cách ly".

Ông Chu - một cư dân Bắc Kinh có bạn làm ở nhà tang lễ tiết lộ, gần đây, mỗi ngày tại nhà tang lễ đều có thi thể người chết do nhiễm virus Corona Vũ Hán đang chờ được hỏa táng.

Ông Chu tiết lộ: “Tôi biết một người làm ở nhà tang lễ. Mỗi ngày đều có người chết vì virus Corona Vũ Hán. Khi đi hỏa táng thi thể, họ đều trang bị đầy đủ. Nếu là thi thể người chết bình thường, họ mặc quần áo làm việc đến lò thiêu đốt xác. Còn với thi thể nhiễm dịch thì khác. Thi thể được đưa vào một lò thiêu đặc biệt. Có 2 người mặc trang bị bảo hộ đầy đủ, họ chuyên môn xử lý thi thể chết vì dịch bệnh. Người bạn tôi không dám tiết lộ quá nhiều, anh ấy cũng sợ…”

Ông Hác, một cư dân Bắc Kinh đặt nghi vấn rằng dịch bệnh viêm phổi lần này không phải là đợt bùng phát thứ hai, mà là do ĐCSTQ vẫn che giấu tình hình thật sự.

Ông nói: “Thật ra, tôi thấy nghi ngờ. Thực tế, từ đầu đến giờ, dịch bệnh này vẫn chưa hết, vậy là chuyện gì đã xảy ra? ĐCSTQ đã ngừng báo cáo thông tin vì để ổn định. Bây giờ mọi quốc gia trên thế giới vẫn đang đưa tin về số ca nhiễm, chẳng phải là ĐCSTQ không thể che giấu nổi? Các nước không kiểm soát được tình hình dịch bệnh? Vậy chúng ta tiếp tục báo cáo một chút thông tin ở đây. Tôi nghi ngờ là như thế. Làm sao có thể đột nhiên nói rằng ‘không có ca nhiễm mới’ là ‘không có ca nhiễm mới nữa’, có thể không? Chuyện này cũng không lừa được trẻ con! Tôi nghĩ vậy”.

Ông Lý, người làm việc trong ngành dược phẩm ở Bắc Kinh, nói với SOH rằng mặc dù người dân biết là dịch bệnh nghiêm trọng, nhưng vì kế sinh nhai họ phải đi làm như bình thường.

Ông Lý cho biết: “Thành thật mà nói, tôi cảm thấy tình hình dịch bệnh rất nghiêm trọng, nhưng phải đi làm thì vẫn phải đi, không có cách nào khác. Bạn nghĩ một người dân bình thường thì có thể làm gì? Bạn nói nằm ở nhà không đi làm được sao? Sau đó, bạn sẽ không có tiền, và bạn sẽ không nhận được bảo hiểm”.

Ông Hồng, một cư dân Bắc Kinh, tiết lộ rằng ông đã nhận được hàng loạt tin nhắn vào lúc 3:30 ngày thứ Hai yêu cầu xét nghiệm acid nucleic, nhưng vào thời điểm đó, nhiều người đã bỏ trốn vì sợ đóng cửa thành phố.

Ông nói: “Họ nói là đi xét nghiệm acid nucleic, kể từ ngày 30/5, những người đã đến thăm chợ bán buôn Tân Phát Địa, hoặc những người tiếp xúc gần với nhân viên bán hàng cần xét nghiệm acid nucleic. Nhiều người không tham gia xét nghiệm, và tất cả đều chạy trốn rồi. Tôi không biết tại sao họ lại bỏ chạy từ sớm như vậy”.

Tuy nhiên, ông Tiêu, một cư dân Bắc Kinh cho rằng các quan chức của ĐCSTQ sẽ không phong tỏa thành phố một lần nữa vì để "duy trì sự ổn định". Ông nói: "Nền kinh tế của Trung Quốc cũng đầy lỗ hổng, chính quyền ĐCSTQ không có thực lực để phong thành. Hơn nữa, cho dù có bao nhiêu người chết, ĐCSTQ cũng sẽ cố gắng che đậy dữ liệu với bên ngoài. Họ vì lợi ích của chính mình mà không quan tâm tới sống chết của người dân".

Hiện tại, thành phố Bảo Định, Hà Bắc - cổng Nam của Bắc Kinh cũng đã bước vào trạng thái thời chiến. Bên cạnh đó, dịch bệnh tại Bắc Kinh đã lan sang các tỉnh khác. Vào ngày 12/6, tỉnh Liêu Ninh thông báo có thêm ca nhiễm dịch không triệu chứng và [những ca này] đều có tiếp xúc gần với các trường hợp được xác nhận của Bắc Kinh.

Theo trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ, vào ngày 14/6, đã có thông báo rằng 31 tỉnh (khu tự trị và đô thị) bao gồm Hà Bắc, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thiểm Tây, Phúc Kiến, Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương đều có các trường hợp mới được xác nhận nhiễm dịch.

Trên mạng lan truyền video cho thấy rất nhiều xe cảnh sát xuất hiện tại khu vực Hải Điện, Bắc Kinh. Theo cư dân mạng cho biết khu vực chợ Ngọc Tuyền Đông gần đó chuẩn bị được phong tỏa.

Một video khác cho thấy tiểu khu ở Xương Bình, Bắc Kinh cũng bị quản lý khép kín. Người quay video cho biết, nhiều nơi ở Bắc Kinh đều có loa thông báo kêu gọi người dân đã tới chợ Tân Phát Địa đi xét nghiệm acid nucleic.

Một người dùng Twitter khác đã đăng một đoạn video tiết lộ Đại học Quốc phòng Bắc Kinh đã bị phong tỏa, và nhiều bệnh viện quân đội đã chật kín, bao gồm cả bệnh viện cảnh sát vũ trang. Hệ thống quân đội toàn diện bị gặp họa.

Minh Thanh

Theo SOH & NTDTV

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nhà tang lễ Bắc Kinh mỗi ngày đều thiêu hủy xác chết nhiễm virus Corona Vũ Hán, người dân lo sợ 'phong thành' bỏ chạy