Một tỷ phú bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vì chỉ trích ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉ phú Nhậm Chí Cường, người lên tiếng phê bình lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang), cựu chủ tịch của tập đoàn bất động sản nhà nước Huayuan, đã gọi ông Tập là tên hề trong một bài phát biểu hồi tháng Hai, khi ông nói về những ứng phó của chính phủ Trung Quốc trước dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong một bài báo đăng tải trực tuyến hồi tháng Ba, ông Nhậm đã viết rằng, ông Tập là “một tên hề khăng khăng muốn trở thành hoàng đế, ngay cả sau khi ông ta bị lột sạch quần áo”.

Ông Nhậm sớm biến mất sau đó, theo lời từ 3 người bạn của ông nói với Reuters vào thời điểm đó. Cơ quan giám sát chống tham nhũng thành phố Bắc Kinh sau đó cho biết ông đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Ông Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng, để thanh trừng nhiều đối thủ chính trị của ông.

Trong một thông báo vào ngày 23/7, cơ quan giám sát cho biết ông Nhậm đã bị khai trừ khỏi ĐCSTQ vì có hành vi “vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”.

Bản thông báo cáo buộc ông Nhậm đã “đánh mất niềm tin”, “không tuân theo [ĐCSTQ] về các vấn đề nguyên tắc quan trọng”, “phỉ báng hình ảnh của [ĐCSTQ] và đất nước”, đồng thời không trung thành và không trung thực với ĐCSTQ.

Theo thông báo, ông Nhậm đã sử dụng ngân sách chung để thanh toán cho chi phí chơi gôn, sử dụng văn phòng và nhà ở miễn phí của công ty và kiếm lợi lớn bất hợp pháp.

Thông báo cho biết, “khoản thu bất hợp pháp” của ông Nhậm đã bị tịch thu, và ông ấy sẽ bị buộc tội trước tòa.

Thông báo không đề cập đến bài báo trong đó ông Nhậm cũng nói rằng, việc thiếu tự do báo chí và tự do ngôn luận đã ngăn chặn khả năng giải quyết sớm sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Cha của ông Nhậm là ông Nhậm Tuyền Sinh, nguyên là thứ trưởng thương mại trước khi nghỉ hưu năm 1983. Là hậu duệ của một cựu quan chức cấp cao, ông Nhậm Chí Cường được xem như một ‘thái tử đảng’.

Ông Nhậm còn có biệt danh là “Đại pháo Nhậm” do thường đăng các bài phê bình trên mạng xã hội trước đây. Ông đã bị ĐCSTQ quản chế vào năm 2016 vì đã công khai chỉ trích chính sách của chính phủ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Một tỷ phú bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vì chỉ trích ông Tập