Nhà kinh tế học gây sốt khi tiết lộ bí mật về các lãnh đạo tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một đoạn video của ông Trịnh Tường Châu (Zheng Xiangzhou), nhà kinh tế học tại Trung Quốc, đã được lan truyền chóng mặt trên Internet. Ông Trịnh nói trong đoạn video rằng, các lãnh đạo của Trung Quốc vừa không thể nói lời thật, cũng không thể nói lời giả, mà chỉ có thể nói nhảm (nói lời vô ích). Phát ngôn này đã khiến dư luận bàn tán sôi nổi.

Hôm 16/6, Đài Á Châu Tự Do (RFA) đã đăng một đoạn video về bài phát biểu công khai của ông Trịnh Tường Châu. Ông Trịnh nói rằng: "Một lãnh đạo ưu tú là không thể tùy tiện nói thật, một khi nói thật, sẽ làm rò rỉ dữ liệu này; một lãnh đạo ưu tú cũng không thể tùy tiện nói dối, một khi nói dối, mọi người sẽ cho rằng bạn không tử tế, đã không thể nói thật, lại không thể nói dối, vậy thì nói gì đây? Nói nhảm. Do đó bạn xem, những lãnh đạo càng to thì càng không thể nói lời thật, nói thật gọi là nhân phẩm, còn nói nhảm gọi là trình độ".

Ông Trịnh còn nói rằng, ông đã tham gia 3 lần hội nghị tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. “Mỗi lần hội nghị, tiếng vỗ tay đều vang lên từ phía của ban thư ký, tôi không hiểu, liền lấy tài liệu của tôi đối chiếu với tài liệu của ban thư ký. Ở những đoạn quan trọng, tài liệu của ban thư ký sẽ viết 'chỗ này vỗ tay, 'chỗ này vỗ tay nhiệt liệt trong thời gian lâu', toàn bộ đều được tiêu chuẩn hoá. Do đó, để làm được một thư ký giỏi ở Trung Quốc là điều đặc biệt không hề dễ dàng".

Đoạn video nói trên của ông Trịnh đã nhanh chóng trở nên phổ biến trên Internet và khiến người dân thảo luận sôi nổi.

Dưới đây là những bình luận của cư dân mạng:

"Nói nhảm là trình độ, chẳng trách những nhà lãnh đạo đó đều cảm thấy mình rất có trình độ".

“Video này tiết lộ quá nhiều bí mật chăng? Cũng có nghĩa là những cuộc họp đó đều có sự chuẩn bị trước! Mở họp cũng chỉ là diễn kịch để mọi người xem, không có bất kỳ ý nghĩa thực sự nào!”.

“Chính xác là như vậy, tôi thấy (Triệu) Lập Kiên (Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc) luôn nói những điều vô nghĩa”.

Cũng có cư dân mạng nói đùa rằng: “Đoạn video tiết lộ bí mật của Đảng Cộng sản Trung Quốc, liệu (ông Trịnh) có bị xử bắn bằng đại bác không?".

"Ông ấy còn ở Trung Quốc không? Ông ấy vẫn ổn chứ?".

“Học giả này đã mất liên lạc chưa?".

“Chúng ta cùng tưởng nhớ ông ấy”.

Thông tin công khai cho thấy, sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học và Kỹ thuật Tứ Xuyên, ông Trịnh Tường Châu đã ở lại trường làm giảng viên. Hiện ông Trịnh là đối tác của Quỹ Ưu thế (tổ chức quỹ đầu tư của Trung Quốc), đối tác của Fortune China Financial Holding của Trung Quốc; Năm 2019, ông được “Tạp chí Thương giới” bổ nhiệm làm nhà kinh tế trưởng của “Bình luận Thương giới”, Chủ tịch hội đồng quản trị của Truyền thông Thương giới Gia Châu (Jiazhou Business Media), Chuyên gia thiết kế mô hình kinh doanh, Chuyên gia quản lý nguồn nhân lực, Giám đốc điều hành khu vực châu Á của Fortune China (Financial) Holding.

Mai Hạ

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Nhà kinh tế học gây sốt khi tiết lộ bí mật về các lãnh đạo tại Trung Quốc