Hoàng Chi Phong tham gia tranh cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bị cấm tham gia các cuộc bầu cử trước đó, vào ngày 20/7, nhà hoạt động dân chủ Hong Kong nổi tiếng Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) đã nộp đơn tranh cử một vị trí trong cơ quan lập pháp của đặc khu, làm tăng triển vọng về một trận chiến với chính quyền thân Bắc Kinh.

Hoàng Chi Phong là một trong số hơn chục chính trị gia trẻ tuổi với tinh thần phản kháng, những người đã vượt qua các ứng cử viên đảng dân chủ lớn tuổi hơn trong các cuộc bầu cử sơ bộ đối lập không chính thức trong tháng này. Nhiều người coi cuộc bầu cử này là một cuộc bỏ phiếu phản đối luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt.

Trong cuộc bầu cử ngày 6/9 sắp tới, ​​phe đối lập dân chủ sẽ cố gắng đòi lại một số ảnh hưởng chính trị trong cơ quan lập pháp của Hong Kong, vốn đầy rẫy những chính trị gia trung thành với Bắc Kinh. Chỉ một nửa số ghế thuộc cơ quan này do người dân Hong Kong trực tiếp bầu.

Các nhà phân tích chính trị và các nhà hoạt động dân chủ dự đoán giới chức Hong Kong sẽ cố gắng loại bỏ một số ứng cử viên.

Chính quyền Bắc Kinh nói rằng các cuộc bầu cử sơ bộ là bất hợp pháp và có thể đã vi phạm luật an ninh. Theo luật này, những ai có liên quan đến các hoạt động hay âm mưu mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đánh giá là ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài sẽ bị phạt tù.

Trao đổi với các phóng viên, Hoàng Chi Phong cho biết: “Dù có thể phải đối mặt với bản án chung thân, tôi vẫn hy vọng nhận được sự ủy thác của mọi người và cho cả thế giới biết rằng chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến hơi thở cuối cùng của mình”. Hoàng Chi Phong nhận định anh là một trong số các mục tiêu chính khi ĐCSTQ áp đặt luật an ninh tại Hong Kong.

Theo nhóm Quan sát Dân Quyền, trong 4 năm qua, chính quyền thân Bắc Kinh tại Hong Kong đã cấm 18 ứng viên thuộc đảng dân chủ tham gia các cuộc bầu cử địa phương, bao gồm cả Hoàng Chi Phong.

Khi trở thành gương mặt đại diện cho cuộc biểu tình của Phong trào sinh viên năm 2014, Hoàng Chi Phong chỉ mới 17 tuổi. Tuy nhiên, anh không phải là một nhân vật hàng đầu trong các cuộc biểu tình làm rung chuyển Hong Kong hồi năm ngoái.

Mặc dù vậy, anh đã luôn kêu gọi sự ủng hộ từ nước ngoài cho các phong trào dân chủ ở Hong Kong, gặp gỡ các chính trị gia từ Hoa Kỳ, Châu Âu và các nơi khác, nói lên sự tàn bạo của Bắc Kinh. ĐCSTQ cáo buộc Hoàng Chi Phong là “tay trong” của lực lượng nước ngoài.

Hoàng Chi Phong đã bị loại khỏi cuộc tranh cử vào hội đồng quận tại Hong Kong hồi năm ngoái với lý do sự ủng hộ của anh cho quyền tự quyết của Hong Kong vi phạm luật bầu cử. Bản thân anh nhận định đó là hành vi kiểm duyệt chính trị.

Hoàng Chi Phong cho biết anh ủng hộ ý tưởng về một cuộc trưng cầu dân ý không ràng buộc để mọi người có tiếng nói về tương lai của Hong Kong.

Anh cũng không ký vào tờ đơn trong đó các ứng cử viên được yêu cầu cam kết trung thành với Hong Kong và Luật cơ bản - bản tiểu hiến pháp của đặc khu. Dù các ứng không bắt buộc phải ký mẫu đơn này, nhưng luật an ninh có thể yêu cầu các ứng viên phải cam kết trung thành bằng văn bản hoặc thông qua các phương thức khác.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoàng Chi Phong tham gia tranh cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong