Nhà chiến lược vũ trang lên án BTV của ĐCSTQ vì thúc đẩy việc sử dụng đầu đạn hạt nhân chống lại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) - Tổng biên tập của cơ quan ngôn luận Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), một lần nữa lại huênh hoang rằng Trung Quốc nên tăng cường kho vũ khí đầu đạn hạt nhân để ngăn chặn tham vọng của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, lần này, nhận xét của Tổng biên tập Hồ vấp phải sự phản đối từ chuyên gia chiến lược vũ trang của chính quyền Trung Quốc.

Lặp lại lời kêu gọi tăng cường đầu đạn hạt nhân

Vào ngày 26/7, ông Hồ lặp lại lập trường của mình về trữ lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc trên Weibo. Ông này viết: “Đừng ngây thơ. Đừng mong đợi Washington sẽ cải thiện thái độ của mình đối với ĐCSTQ sau cuộc bầu cử. ĐCSTQ phải chuẩn bị sẵn. Hãy nhanh chóng chế tạo thêm nhiều đầu đạn hạt nhân với số lượng đủ để răn đe Hoa Kỳ, và chúng ta phải nắm bắt đúng thời điểm… một kho vũ khí hạt nhân mạnh hơn là biện pháp đối phó quan trọng duy nhất để ứng phó với thái độ kiêu ngạo của Hoa Kỳ”. Ông Hồ còn khẳng định không có biện pháp nào khác hữu ích hơn.

Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu phàn nàn rằng chính sách hạt nhân của ĐCSTQ “cho đến nay vẫn còn quá khiêm nhường”.

Chuyên gia chỉ trích sự cường điệu về vấn đề hạt nhân

Vào ngày 31/7, Yang Chengjun, một chuyên gia đã nghỉ hưu về chiến lược vũ khí của PLA (Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Hoa), đã viết một bài báo có tiêu đề “Hãy coi chừng sự cường điệu ác ý về các vấn đề hạt nhân quốc gia”, nhưng không đề cập cụ thể đến ông Hồ.

Bất chấp đại dịch, Trung Quốc vẫn điều các nhóm tàu ra khua sóng Biển Đông, vô hình chung giúp các quốc gia nhỏ bé tại Đông Nam Á có tranh chấp lãnh hải xích lại gần nhau. 
Bất chấp đại dịch, Trung Quốc vẫn điều các nhóm tàu ra khua sóng Biển Đông, vô hình chung giúp các quốc gia nhỏ bé tại Đông Nam Á có tranh chấp lãnh hải xích lại gần nhau. Tàu sân bay Liêu Ninh cùng hạm đội hải quân Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Cựu chuyên gia Yang đã viết rằng, với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân trong 47 năm, ông tin rằng việc chứng kiến các cuộc trao đổi gần đây trên các phương tiện truyền thông về việc bổ sung thêm nhiều đầu đạn hạt nhân là “cực kỳ có hại cho an ninh quốc gia”.

“Kiểu cường điệu này sẽ chỉ cung cấp cho các nước địch thủ một lý do để tấn công chúng ta. Nó sẽ làm gia tăng sự lo ngại của các nước láng giềng và đẩy họ về phía Hoa Kỳ để tìm kiếm sự bảo vệ hạt nhân. Nó cũng sẽ khơi dậy sự bất mãn không chính đáng trong nước đối với đất nước và quân đội vì sự thiếu hành động của họ”, ông viết.

Ông Yang chỉ ra rằng có 4 mục đích và động cơ thúc đẩy những người liên tục thổi phồng các chủ đề liên quan đến hạt nhân: thứ nhất, kích động sự bất mãn với Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, Quân ủy cùng quân đội và cáo buộc họ không có hành động thiết thực; thứ hai, để thu hút sự chú ý trực tuyến; thứ ba, để chứng tỏ rằng chỉ có mình ông ấy quan tâm đến an toàn hạt nhân; và cuối cùng, buộc các chuyên gia phải làm rõ các vấn đề để họ có thể khám phá bí mật hạt nhân quốc gia.

Hoa Kỳ yêu cầu lời giải trình vấn đề hạt nhân từ phía Trung Quốc

Ông Hồ trước đó đã đăng một thảo luận tương tự về việc tăng cường vũ khí hạt nhân trên mạng xã hội. Vào ngày 8/5, ông đăng trên Weibo rằng "Trung Quốc nên mở rộng kho đầu đạn hạt nhân lên 1.000" để đối phó với những thách thức mà Hoa Kỳ đặt ra và "để ngăn chặn tham vọng chiến lược của Hoa Kỳ và xung lực chống lại Trung Quốc."

Trước đó, The Epoch Times đưa tin rằng tên lửa DF-41, được lực lượng tên lửa của Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) trình làng vào giữa năm 2019, ước tính có tầm bắn từ 12.000 đến 15.000 km. Đây là tầm hoạt động hạt nhân dài nhất trên thế giới, khiến nó có khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ.

Xe quân sự Trung Quốc mang tên lửa đạn đạo DF-41 lăn bánh trong một cuộc diễu hành để kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh, ngày 01/10/2019. (Mark Schiefelbein / Ảnh AP)

Tại Hội nghị giải trừ quân bị ở Geneva vào ngày 30/6, đại sứ giải trừ quân bị của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood đã chỉ trích chính sách kiểm soát vũ khí hạt nhân và hoạt động xây dựng quân đội của Trung Quốc. Ông cho rằng ĐCSTQ là mối đe dọa lớn đối với nền hòa bình và an ninh thế giới.

Tại hội nghị, ông Wood cũng dẫn lại lời của ông Hồ rằng Trung Quốc nên tăng cường số lượng đầu đạn hạt nhân lên 1.000 và yêu cầu chính quyền này đưa ra lời giải thích.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nhà chiến lược vũ trang lên án BTV của ĐCSTQ vì thúc đẩy việc sử dụng đầu đạn hạt nhân chống lại Mỹ