Nhà báo công dân ở tâm dịch Coronavirus Vũ Hán đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà báo công dân tại Trung Quốc đã tường thuật lại tình cảnh tuyệt vọng tại thành phố Vũ Hán - nơi bùng phát dịch viêm phổi, đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ, theo thông tin từ bạn bè của anh.

Fang Bin, một công dân Vũ Hán, đã bị chính quyền địa phương để ý từ khi anh bắt đầu chia sẻ lên mạng xã hội Trung Quốc các đoạn video quay tại các bệnh viện trong thành phố Vũ Hán - nơi nhận lệnh phong tỏa từ đầu tháng Một. Gần đây, một đoạn video anh quay, ghi lại cảnh tám người chết bên trong chiếc xe tang đỗ ở gần một bệnh viện, đã nhanh chóng được lan truyền.

Theo tin từ bạn bè, Fang Bin đã bị cảnh sát địa phương bắt tại nhà vào khoảng 3 giờ chiều ngày 10/2, sau khi nhân viên cứu hỏa phá được khóa nhà. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều hộp từ nhà anh.

Họa sĩ địa phương Hua Yong cũng xác nhận việc Fang bị bắt giữ vào ngày 10/2. Trong đoạn nói chuyện trên kênh Youtube cá nhân, Hua có nhắc đến lệnh bắt giữ Fang đến từ bộ công an.

Tờ Epoch Times đã cố gọi cho Fang Bin nhiều lần, nhưng không ai bắt máy.

Khi thông tin này chuyển đến các sở cảnh sát tại Vũ Hán, họ phản ứng lại rằng họ không hề hay biết về Fang hay trường hợp của anh này.

Một trong những người bạn của Fang Bin nói với tờ Epoch Times rằng đường truyền Internet và điện thoại di động dẫn đến nhà Fang đã bị cắt trước khi anh bị bắt, vì Fang đã không đăng tải video mới nào vào sáng ngày 10/2. Trong khi đó Fang thường đăng video mới mỗi sáng, thông báo rằng anh vẫn an toàn.

Đây không phải lần đầu tiên Fang Bin bị giam giữ.

Vào ngày 1/2, khoảng 7h tối giờ địa phương, sáu người đeo khẩu trang, tự xưng là nhân viên y tế làm nhiệm vụ, đã đột nhập vào nhà Fang để “kiểm tra thân nhiệt”. Họ thu giữ hai máy tính và điện thoại của anh ấy. Fang bị giam tại sở cảnh sát địa phương. Cuối cùng anh cũng được thả vào ngày 2/2 và được trả lại điện thoại di động.

Sau đó Fang có nói trong một video rằng cảnh sát buộc tội anh lấy tiền từ “lực lượng ngoại quốc” và đe dọa sẽ cho anh ta vào khu vực cách ly vì “gây lo sợ” qua những video của mình.

Anh tin rằng bùng phát dịch ở Vũ Hán, là một “thảm hoạ nhân tạo”.

Truyền thông chính phủ Trung Quốc đã cảnh báo người dân không “lan truyền tin giả” về coronavirus, rằng việc này có thể vi phạm Điều 291 bộ Luật hình sự Trung Quốc.

Theo website chính thức của chính phủ Trung Quốc, một mục trong Điều 291 nói rõ rằng bất cứ ai bịa đặt và lan truyền tin tức giả về một dịch bệnh, thảm họa, hay hoạt động của cảnh sát, có thể bị kết án từ ba đến bảy năm tù.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã sử dụng luật pháp để ngăn chặn những người dân công bố thông tin giá trị về chủng virus, đáng chú ý nhất gần đây là vụ việc liên quan đến bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang).

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng là một trong tám bác sĩ đầu tiên công bố thông tin về sự bùng phát của một “dịch viêm phổi chưa xác định” trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 30/12 năm ngoái. Chỉ một ngày sau, Ủy Ban Y Tế Vũ Hán xác nhận bùng phát dịch.

Vào ngày 3/1, bác sĩ Lý bị triệu tập đến sở cảnh sát địa phương và bị khiển trách vì “tung tin thất thiệt”. Anh cũng bị buộc phải ký vào bản cam kết sẽ không tái phạm bất cứ hành vi “trái pháp luật” nào nữa.

Vào sáng ngày 7/2, bác sĩ Lý Văn Lượng đã tử vong vì coronavirus tại Vũ Hán, sau năm ngày bị chẩn đoán nhiễm virus. Anh bị nhiễm virus sau khi vô tình điều trị cho nhiều bệnh nhân nhiễm dịch mà không biết.

Cũng vào ngày 7/2i, Giám đốc khu vực của Tổ chức Ân xá Quốc tế, ông Nicholas Bequelin tuyên bố sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng đánh dấu tình trạng “nhân quyền xuống cấp” ở Trung Quốc.

“Vụ việc của Lý Văn Lượng là một lời nhắc đau thương rằng mối bận tâm thái quá với việc duy trì ‘ổn định’ của chính quyền Trung Quốc khiến họ đàn áp cả những thông tin khẩn thiết với sự sống còn của công chúng”, ông Bequenlin nói trong bài phát biểu.

“Trung Quốc phải nhận ra bài học từ vụ việc của bác sĩ Lý và thực thi một hướng giải quyết đề cao nhân quyền khi đối phó với dịch bệnh. Không một ai đáng phải đối mặt với quấy rối hay trừng phạt vì nói lên những mối nguy hiểm trong cộng đồng, chỉ bởi vì điều đấy có thể gây khó xử cho chính quyền”.

Hiền Anh

The The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà báo công dân ở tâm dịch Coronavirus Vũ Hán đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ