Nguyên thủ quốc gia đầu tiên nhiễm virus Vũ Hán và chính quyền Trung Quốc có quan hệ thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi virus Corona Vũ Hán đang lây lan với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu, vào ngày 19/3/2020, Thân vương Albert II của Monaco đã không may trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị nhiễm dịch.

NTD Việt Nam ngày 18/3 đã đăng bài viết “Nơi nào kết thân với ĐCS Trung Quốc, nơi đó virus Vũ Hán theo sau”, trong đó chỉ ra rằng dịch bệnh này là nhắm vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và những quốc gia, tổ chức, cá nhân có quan hệ mật thiết với ĐCSTQ.
Vậy mối quan hệ cụ thể giữa Thân vương Albert II và ĐCSTQ là gì?

Mối quan hệ giữa Thân vương bị nhiễm bệnh và ĐCSTQ

Thân vương Albert II, Nguyên thủ quốc gia Monaco, đã 10 lần đến thăm Trung Quốc.

Thân vương Albert II, với tư cách là nguyên thủ quốc gia và chủ tịch Câu lạc bộ du thuyền Monaco, đã đích thân trao giải thưởng đột phá thường niên của Câu lạc bộ du thuyền Monaco cho Quách Xuyên (Guo Chuan), người đàn ông đầu tiên đi thuyền viễn dương của Trung Quốc. Ông Quách đã hoàn thành hành trình chèo thuyền qua ‘con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21’.

Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa và Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21, gọi tắt là "Một vành đai, Một con đường". Mặc dù ĐCSTQ liên tục tuyên bố rằng “Một vành đai, Một con đường” đơn thuần là một dự án kinh tế, nhưng cộng đồng quốc tế nhận định rằng ĐCSTQ luôn muốn sử dụng kế hoạch này để khuếch trương trên phạm vi toàn cầu. Truyền thông Hoa Kỳ cho biết trong kế hoạch "Một vành đai, Một con đường" giữa ĐCSTQ và Pakistan có bao gồm việc sử dụng máy bay quân sự, hệ thống định vị, hệ thống radar và vũ khí trên tàu... Điều này chứng minh rằng ngoại giới đã lo ngại trước việc ĐCSTQ thúc đẩy “Một vành đai, Một con đường” có mục đích quân sự.

Quỹ Thân vương Albert II duy trì "hợp tác chặt chẽ" với Quỹ bảo vệ môi trường Trung Quốc để thực hiện các dự án như trạm quan sát nước tảo xanh vùng quê ở Thái Hồ, Trung Quốc. Quỹ này được thành lập vào tháng 6 năm 2006.

Vào tháng 9/2018, Thân vương Albert II đã ký một loạt các thỏa thuận và định hướng hợp tác với ĐCSTQ trong chuyến thăm thứ 10 tới Trung Quốc.

Ngày 24/3/2019, ông Tập Cận Bình đã đến thăm Monaco và đánh giá quan hệ Trung Quốc - Monaco là mô hình tiên phong cho hợp tác Trung Quốc - EU.

Thân vương Albert II đã tổ chức tiệc chiêu đãi Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân tại cung điện, đồng thời thực hiện các biện pháp an ninh "chưa từng có". Thời điểm đó, Monaco đã cấm tất cả các chuyến bay và điều hướng trong không phận của đất nước, cấm các du thuyền neo đậu tại các cảng sang trọng.

Kênh truyền thông Hellomonaco của Monaco đã đưa tin về chuyến thăm này với tiêu đề "Chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Trung Quốc tới Monaco".

Trong thời gian đó, truyền thông chính thức của ĐCSTQ đưa tin cho biết Thân vương Albert II tuyên bố Monaco hy vọng sẽ mở rộng hợp tác trên nhiều phương diện với ĐCSTQ.

Cung điện Hoàng gia Monaco cho biết, Monaco đang mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại với Trung Quốc, nhưng không cung cấp chi tiết về thỏa thuận đã ký.

Trước khi đến Monaco, ông Tập Cận Bình đã đến thăm Ý. Ý vừa phê chuẩn thỏa thuận "Một vành đai, Một con đường" của Trung Quốc. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích động thái này của Ý và kêu gọi châu Âu cùng nhất trí phối hợp đối xử với ĐCSTQ.

Trong chuyến thăm tới Monaco của ông Tập Cận Bình, AP, VOA và các kênh truyền thông quốc tế khác đã bày tỏ quan ngại về sự hợp tác trong mạng lưới viễn thông Huawei 5G giữa ĐCSTQ và Monaco.

Mạng Huawei 5G của ĐCSTQ bao phủ toàn diện Monaco

Sau chuyến thăm Monaco vào ngày 9/7/2019, Monaco chính thức trở thành quốc gia được bao phủ hoàn toàn bởi mạng viễn thông 5G của Huawei do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

Mạng 5G Huawei 5G có nguy hại gì?

Năm 2019, báo National Post của Canada có đăng một bài bình luận nhận định rằng việc hợp tác với Huawei tương đương với việc lấy huyết mạch của quốc gia giao cho ĐCSTQ.

Bài báo nói rằng các lĩnh vực chịu ảnh hưởng và tác động của 5G không chỉ là thị trường truyền thông và Internet, mà là tất cả các lĩnh vực của xã hội nhân loại. Công nghệ 5G sẽ là trọng tâm cho các ứng dụng, từ tài chính, hệ thống y tế, phẫu thuật từ xa đến điện và nước. 5G không chỉ liên quan đến việc bảo vệ tính bảo mật của thông tin, mà còn liên quan đến tính toàn vẹn, tính khả dụng của dữ liệu và hệ thống trong cuộc sống hàng ngày.

Vì 5G có liên quan đến tất cả các lĩnh vực của xã hội, nên vấn đề bảo mật của nó càng trở nên đặc biệt quan trọng hơn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo nói: "Huawei là một công cụ của chính phủ Trung Quốc". Bà Pelosi, người phát ngôn của Hạ viện Hoa Kỳ, nói rằng sử dụng mạng 5G công nghệ Huawei, giống như dẫn cảnh sát Trung Quốc vào.

Tuy nhiên, ngay từ năm 2012, nhà khai thác viễn thông chính của Monaco là "Monaco Telecom" đã bắt đầu hợp tác với "Huawei".

Vào tháng 2 năm 2019, "Monaco Telecom" và "Huawei" đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác 5G.

Ngoài ra, vào tháng 6 năm 2017, Monaco cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với China Mobile Alipay. Các thương nhân trên khắp Monaco sẽ truy cập vào Alipay. Đây cũng là lần đầu tiên China Mobile Alipay ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với một chính phủ có chủ quyền.

Từ những thông tin đó, không khó để thấy rằng mối quan hệ giữa quốc vương Monaco bị nhiễm virus Vũ Hán và ĐCSTQ là rất gần gũi.

Làm thế nào để tránh xa bệnh dịch?

Trong các bài viết của báo Epoch Times cũng chỉ ra xu hướng lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán ở các nước trên thế giới ngày nay, không khó để nhận ra rằng virus nhắm đến ĐCSTQ. Thế giới ngày nay là một ngôi nhà toàn cầu. Bất kỳ các quốc gia, thành phố, tổ chức và cá nhân nào có liên hệ chặt chẽ với ĐCSTQ đều có thể trở thành mục tiêu virus lựa chọn để lây nhiễm và biến thành vật thế thân cho ĐCSTQ.

"Tuy virus Vũ Hán mang tới bệnh tật và thậm đe dọa tính mạng người dân thế giới, cả lịch sử và thực tế đã chỉ ra con đường sáng giúp loại bỏ bệnh dịch và tìm tới những điều may mắn: đó là nhìn rõ nguyên nhân sâu xa của thảm họa và hiểu rõ sự thật về ĐCSTQ; từ chối và tách khỏi ĐCSTQ sẽ có thể tránh xa tai ách và bệnh dịch".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên thủ quốc gia đầu tiên nhiễm virus Vũ Hán và chính quyền Trung Quốc có quan hệ thế nào?