Nguy cơ vỡ đập tăng cao, thượng nguồn đập Tam Hiệp đột nhiên xảy ra động đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lũ lụt đang lan tràn rộng khắp miền nam Trung Quốc. Vào ngày 2/7, một trận động đất mạnh 3,2 độ richter xảy ra ở huyện Nhược Nhĩ Cái (Zoige), châu tự trị A Bá (Ngawa), tỉnh Tứ Xuyên, thượng nguồn của đập Tam Hiệp. Trước đây, từng có một số chuyên gia thủy lợi cảnh báo rằng nguy cơ lớn nhất gây vỡ đập Tam Hiệp là xảy ra động đất, sụt lở núi ở thượng nguồn.

Mạng trắc định địa chấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đo được: Vào lúc 4h07 sáng ngày 2/7, một trận động đất mạnh 3,2 độ richter sâu 8 km xảy ra ở huyện Zoige, châu tự trị Ngawa, tỉnh Tứ Xuyên (ở 34,10 độ vĩ Bắc, 102,68 độ kinh Đông).

Một trận động đất xảy ra vào sáng sớm ở Ngawa, Tứ Xuyên. (Ảnh chụp từ Mạng địa chấn Trung Quốc)

Mặc dù lần này chỉ là một trận động đất nhẹ, nhưng vì Ngawa nằm ở thượng nguồn của đập Tam Hiệp, và ĐCSTQ đã liên tiếp đưa ra cảnh báo mưa bão trong 31 ngày, hồ chứa nước địa phương và đập Tam Hiệp phải tự bảo vệ bằng cách xả lũ, khiến toàn bộ thành phố Nghi Xương ở hạ lưu và Phượng Hoàng cổ trấn bị ngập lụt. Lũ đã tràn vào cửa sông Tiền Đường, địa phương phải đưa ra cảnh báo cấp 4.

Trong tình trạng mưa vẫn không dừng, Trùng Khánh cũng đưa ra thông báo nước có thể làm ngập đến 4 tầng nhà, sụt lở đá trên núi nhấn chìm đường cao tốc, toàn bộ bờ sông Dương Tử chìm trong nỗi lo sợ lũ lụt. Mưa to liên tục khiến vấn đề an toàn của đập Tam Hiệp đang được theo dõi sát sao, nỗi lo vỡ đập ngày càng tăng.

Một số chuyên gia thủy lợi đã từng cảnh báo rằng một trong những nguy cơ gây vỡ đập Tam Hiệp là sự xuất hiện của động đất và sụt lở núi ở thượng nguồn. Và điều mà các chuyên gia lo lắng nhất đã xảy ra.

Mưa lớn ở Hồ Nam, Hồ Bắc và Tứ Xuyên… khiến hơn 10 triệu người ở 26 tỉnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng. Trong khi đó, ở thượng nguồn sông Dương Tử và Hoàng Hà đồng thời xả lũ, khiến tình hình lũ lụt càng thêm nghiêm trọng. Theo một video được cư dân mạng chia sẻ, nhiều thành phố ở Hồ Bắc, bao gồm cả thủ phủ Vũ Hán, đều bị ngập lụt. Do nước lũ tràn ngập đường, nhiều người đã bị lũ cuốn trôi, hoặc bị điện giật tử vong.

Theo dự báo của Cục Khí tượng Trung ương, mưa lớn có thể còn kéo dài ít nhất 10 ngày. Các vành đai mưa chính là từ Lưu vực Tứ Xuyên đến các khu vực Hoàng Hoài, Giang Hoài, Giang Hán và phía bắc Giang Nam. Cũng cần chú ý đến thời tiết đối lưu mạnh của địa phương như giông bão và gió mạnh.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ vỡ đập tăng cao, thượng nguồn đập Tam Hiệp đột nhiên xảy ra động đất