Nguy cơ từ vaccine COVID-19 của Trung Quốc, 60.000 nghìn người dân trở thành ‘chuột bạch’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Đài Loan đưa tin, sau khi tiêm xong vaccine COVID-19 do chính quyền sản xuất, có ít nhất 60.000 người Trung Quốc xuất hiện các triệu chứng sốt, chóng mặt... Tuy nhiên, phía quan chức Trung Quốc lại nói đây chỉ là một hiện tượng bình thường.

Mặc dù vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng đã có hàng trăm nghìn người Trung Quốc được tiêm chủng vaccine COVID-19 thử nghiệm nghiệm lâm sàng giai đoạn III.

Cơ quan Phối hợp Phòng ngừa và Kiểm soát thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã mở một cuộc họp báo hôm 20/10. Những người phụ trách có liên quan và các chuyên gia của Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Y tế và Cục Quản lý Dược của Trung Quốc đã giới thiệu các thông tin liên quan đến vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán do nước này sản xuất.

Ông Điền Bảo Quốc - Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Phát triển Xã hội thuộc Bộ Khoa học và Công Nghệ Trung Quốc cho biết, có 4 loại vaccine đã bước vào thời kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III và tới nay có khoảng 60.000 người đã được tiêm thử nghiệm.

Ông Điền cũng thừa nhận rằng, vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán đã được tiến hành thử nghiệm lâm sàng từ giai đoạn I đến giai đoạn III, sau đó là được tiêm cho người. Trong quá trình này, một số người sau khi tiêm chủng đã gặp phải các phản ứng phụ nhẹ như đau đầu, mẩn đỏ và sưng tấy, sốt...

Tại buổi họp báo, ông Lưu Kính Trinh - Bí thư Đảng ủy của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) cho biết, vaccine do Công ty Sinh học Quốc gia Trung Quốc (China National Biotec Group Company) sản xuất đã được tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III tại 10 quốc gia, bao gồm Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Bahrain v.v. và đã được tiêm chủng cho 50.000 người.

Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan đưa tin, chính quyền bang São Paulo, Brazil đã thông báo hôm 19/10 rằng, có 35% trong tổng số 9000 tình nguyện viên Brazil xuất hiện tác dụng phụ nhẹ như đau đầu, sưng tấy tại vị trí tiêm v.v. sau khi tham gia tiêm thử nghiệm vaccine CoronaVac giai đoạn III trên người - loại vaccine do Công ty Công nghệ Sinh học Kexing Bắc Kinh và Viện nghiên cứu Butantan São Paulo hợp tác phát triển.

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vẫn tiếp tục lây lan, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ loại vaccine nào được thông qua kiểm chứng khoa học cuối cùng.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành tiêm chủng vaccine thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III cho hàng trăm nghìn người dân từ hồi tháng Chín. Chuyên gia các nước tỏ ra quan ngại trước cách làm của ĐCSTQ và cho rằng: Vaccine chưa được kiểm chứng lâm sàng có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Ngoài ra, người được tiêm chủng có thể nhầm tưởng rằng họ đã có khả năng miễn dịch, từ đó mất cảnh giác, tạo thành nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch bệnh trên quy mô lớn trong tương lai.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ từ vaccine COVID-19 của Trung Quốc, 60.000 nghìn người dân trở thành ‘chuột bạch’