Úc khuyến cáo người dân không du lịch tới Trung Quốc vì có thể bị tùy tiện bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/7, trang web tư vấn du lịch của chính phủ liên bang Úc là SmartTraveller đã đăng một khuyến cáo về du lịch rằng, người Úc không nên đi du lịch đến Trung Quốc vì họ có thể bị bắt giữ một cách tùy tiện.

Trang web tư vấn của Bộ Ngoại giao và Thương mại có đăng một tuyên bố: các nhà chức trách ở Trung Quốc đã bắt giữ những người nước ngoài với cáo buộc “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”.

Trang web cũng đăng cảnh báo rằng Luật an ninh quốc gia nghiêm ngặt của Trung Quốc có thể được hiểu theo nhiều cách. Điều này có nghĩa là một khách du lịch có thể vi phạm pháp luật ở đó mà không hề biết.

Chính phủ khuyến cáo người dân Úc tìm hiểu luật tại Trung Quốc vì các luật tại đó hà khắc hơn nhiều so với tại Úc.

Hiện tại, Chính phủ Úc cũng cảnh báo người dân rằng chính quyền Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ các cuộc biểu tình và khuyến cáo người dân đi du lịch đến đó cần tránh các cuộc biểu tình này.

Các quan chức Úc khuyến cáo: “Đừng chụp ảnh hay ghi hình các cuộc biểu tình".

Chính phủ Úc cũng lưu ý người dân rằng Chính phủ Úc không thể can thiệp vào quá trình pháp lý của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Cụ thể lưu ý như sau: “Chúng tôi không thể hỗ trợ nếu một người có 2 quốc tịch và không sử dụng hộ chiếu Úc trong chuyến đi du lịch".

Theo thông tin về du lịch của chính phủ, Trung Quốc đã dừng cấp thị thực (visa) nhập cảnh và thị thực quá cảnh. Khách du lịch quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế cần kiểm tra kỹ liệu thị thực quá cảnh của họ có còn hiệu lực hay không.

Ngoại trưởng Úc nói ‘Những con mắt của thế giới’ đang đổ dồn vào Hong Kong.

Ngày 1/7, Ngoại trưởng Úc Marise Payne đưa ra một tuyên bố thể hiện quan ngại của Úc về “quá trình tư pháp và các quyền cũng như tự do của người Hong Kong”, sau khi ĐCSTQ ban hành Luật An ninh Quốc gia tại đặc khu này.

Bà Payne nhấn mạnh quan ngại về việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh mà không có sự tham gia trực tiếp của người dân hay cơ quan lập pháp hoặc tư pháp của Hong Kong

Người dân Hong Kong đã biểu tình trong nhiều năm liền để phản đối việc ĐCSTQ xâm lấn các quyền của Hong Kong.

Luật An ninh Quốc gia mới mà ĐCSTQ áp đặt với Hong Kong đã phá vỡ nguyên tắc “‘một quốc gia, hai chế độ’ và sự tự chủ cao của thành phố được bảo đảm trong Tuyên bố chung Trung-Anh và Luật Cơ bản của Hong Kong”.

Ngoại trưởng Úc tuyên bố: “Nước Úc đã có những đóng góp đáng kể trong thành công của Hong Kong. Thành phố này là nơi có sự hiện diện thương mại lớn nhất của chúng ta ở châu Á, và là một trong những cộng đồng nước ngoài lớn nhất của chúng ta trên toàn cầu”.

Bà Payne cũng cho biết: “Những con mắt của thế giới sẽ tiếp tục tập trung vào Hong Kong”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc khuyến cáo người dân không du lịch tới Trung Quốc vì có thể bị tùy tiện bắt giữ