Người Trung Quốc từ nước ngoài trở về bị đưa lên xe rác để chở tới nhà vệ sinh cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố đã “chống dịch thành công”, vì thế nhiều người Trung Quốc ở nước ngoài bị “mắc lừa” và trở về nước. Tuy nhiên, cư dân mạng hiện đang lan truyền 2 video cho thấy người Trung Quốc từ nước ngoài về bị cách ly trong điều kiện tồi tệ, thậm chí bị sắp xếp cách ly trong... nhà vệ sinh.

Dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng khắp thế giới do sự che đậy thông tin của chính quyền Trung Quốc. Hiện tại, chính quyền Trung Quốc đang tập trung vào thông tin dịch bệnh ở nước ngoài, đồng thời hạ thấp mức độ và che đậy sự thật về tình hình dịch bệnh ở trong nước. Tuy nhiên, rất nhiều người trở về từ nước ngoài đã rơi vào tình trạng bị cách ly theo cách rất... phi nhân đạo.

Vào ngày 15/3, một cư dân mạng Vũ Hán đã đăng một đoạn video cùng bình luận, cho biết rằng một gia đình 3 người đã từ Thái Lan trở về Vũ Hán. Khi họ trở về quận Thái Điện thì bị chính quyền sử dụng xe chở rác để đưa họ đến một điểm cách ly trông giống như khu nhà vệ sinh công cộng. Hai vợ chồng này đã ngồi ôm cậu con trai nhỏ suốt cả đêm.

Nhân viên ở đây nói thẳng với họ rằng đây là điểm cách ly ở cạnh bệnh viện cabin, dành cho những người có tiếp xúc gần với người nhiễm dịch. Các nhân viên ở đó đều mặc quần áo bảo hộ, trong khi gia đình 3 người của họ hoàn toàn không được phòng hộ gì, và phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm bất cứ lúc nào.

Trong video có thể thấy địa khu dùng xe rác, trên xe dán dòng chữ "Chào mừng các bạn khỏe mạnh trở về nhà".

 

Khi máy quay di chuyển đến vị trí chỗ ở tại điểm cách ly, người bị cách ly nói: "Là loại giường như thế này đây, một chiếc giường khập khiễng bên cao bên thấp. Đêm qua, hai vợ chồng chúng tôi không ngủ, để canh chừng, bảo vệ cho con nhỏ của chúng tôi. Chỗ nối thẳng từ giữa căn phòng chính là thẳng vào nhà vệ sinh, giống như chúng tôi đang sống trong nhà vệ sinh”.

Một người cách ly khác nói: "Các nhân viên bên dưới, những người dọn dẹp hoặc những nhân viên phải tiếp xúc với mọi người, tất cả họ đều mặc quần áo cách ly, quần áo bảo hộ rồi mới ở lại làm việc. Còn chúng tôi ở trong này".

Trong một video khác cho biết, một cư dân Trung Quốc trẻ tuổi ủng hộ chính quyền vì tin theo tuyên truyền của chính quyền, đã hợp tác với việc về nước cách ly. Kết quả là sau khi về nước người này đã phải kêu than: phòng cách ly tập trung không thể tắm, giặt quần áo được, cũng không thể mở cửa sổ thông gió.

Trong video, người bị cách ly nói: "Chúng tôi là công dân Trung Quốc từ nước ngoài trở về bị cách ly. Đây là môi trường mà chúng tôi đang phải ở. Các cửa sổ bị đóng chặt và không thể mở được. Không chỗ nào để treo khăn khô, tôi phải treo ở đây. Đây là nhà tắm, nhưng cũng không thể tắm, không thể giặt quần áo nổi”.

Người này nói thêm: "Hãy xem chúng tôi được cách ly với dịch bệnh như thế nào đây. Về nước, từ sân bay virus đã đầy người, không thể giặt quần áo, không thể tắm. Đây là chỗ thông gió duy nhất của chúng tôi, tất cả các chỗ đều bị khóa, nhìn xem, cái khe kia, đây là chỗ y tá đưa đồ cho chúng tôi, chỉ đủ lọt được gió, chúng tôi phải dựa vào khe này để có chút gió”.

Một video khác cho thấy các nữ sinh viên về nước đã không thể xin được nước khoáng ở điểm cách ly, các nhu yếu phẩm hàng ngày được người nhà gửi vào thì bị giữ lại. Một nữ sinh viên vì thế đã nói chuyện với cảnh sát phụ trách điểm cách ly, đòi “nhân quyền”, và đã bị cảnh sát quát lớn cảnh cáo rằng "Đây không phải là khách sạn. Chỉ cần có sách là được rồi".

 

Ngày 15/3, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố bắt đầu từ 0 giờ ngày 16/3, tất cả hành khách từ nước ngoài nhập cảnh vào Bắc Kinh phải được đưa đến điểm cách ly tập trung, và tự chi trả chi phí của mình trong 14 ngày cách ly.

Ông Trần Bội, Phó bí thư thành phố Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc họp báo về phòng chống dịch bệnh, rằng những người từ nước ngoài trở về nếu che giấu dịch bệnh mà gây ra lây nhiễm khi vào Bắc Kinh, sẽ bị truy cứu trách nhiệm và đưa tên vào hệ thống tín dụng.

Sau khi tất cả các hành khách xuống máy bay và hoàn thành xong kiểm tra an ninh, đo thân nhiệt, họ sẽ được chuyển tới Trung tâm Triển lãm Quốc gia Trung Quốc. Sau đó, họ sẽ được đưa tới nơi cư trú hoặc điểm cách ly tại Bắc Kinh. Những người được đưa tới điểm cách ly được chỉ định phải chi trả 450 nhân dân tệ (gần 1.500.000 VND) mỗi ngày, tổng chi phí cho 14 ngày cách ly là 6.300 nhân dân tệ (gần 21.000.000 VND).

Video dưới là về gia đình 5 người của ông Trần ở Hồ Bắc, khi tới Từ Khê, Chiết Giang gia đình ông đã bị yêu cầu nộp phí cách ly 14.000 nhân dân tệ (hơn 46.000.000 VND)

Mặc dù chính quyền tuyên bố tùy tình huống khác nhau mà người dân có thể về nhà cách ly, nhưng bà Tần, một nhân viên tại sân bay Bắc Kinh, tiết lộ với Đài Á Châu Tự do rằng mọi người từ nước ngoài trở về "phải cách ly 14 ngày".

Chính quyền Trung Quốc yêu cầu tăng cường truy xét những người từ nước ngoài về nước, vì sợ rằng họ sẽ che giấu lịch trình hoặc các biểu hiện bệnh như bị sốt hoặc ho. Tuy nhiên, trong một video do cư dân mạng cung cấp cho Đài Á Châu Tự Do, các nhân viên phòng chống dịch bệnh lúc giao ban đã tiết lộ rằng con cháu của quan chức một tiểu khu đã che giấu tình hình dịch bệnh.

Nguồn tin tiết lộ: "Có 136 người từ nước ngoài về ở trong viện của chúng ta. Có rất nhiều, rất nhiều người ở đây nói dối, bạn biết đấy, chúng ta phải kiểm tra nghiêm ngặt. Bệnh dịch mà lây lan thì các ủy ban khu phố, bao gồm cả cảnh sát địa phương sẽ bị xử lý. Hiện giờ họ đã báo cáo lên Bắc Kinh rồi, có con của các cán bộ kỳ cựu che giấu thông tin".

Hiện tại, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố rằng số ca nhiễm mới trên toàn quốc đã giảm xuống chỉ còn ở một con số, và ra sức tập trung vào tình hình dịch bệnh đang nghiêm trọng ở các nước khác. Nhiều người Hoa ở nước ngoài tin vào tuyên truyền này mà quay trở lại Trung Quốc, trong đó có cả du học sinh.

Đồng thời, các quan chức đã nhiều lần đưa ra tuyên bố "xử nghiêm" những người từ nước ngoài trở về mà "che giấu lịch sử y tế gây lây lan dịch bệnh". Dư luận tin rằng chính quyền Trung Quốc đang tạo dư luận, chuẩn bị đẩy trách nhiệm sang những người từ nước ngoài trở về cho làn sóng bùng phát dịch bệnh tiếp theo ở Trung Quốc .

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc từ nước ngoài trở về bị đưa lên xe rác để chở tới nhà vệ sinh cách ly