Người Trung Quốc khó về nước! ĐCSTQ yêu cầu chứng nhận xét nghiệm acid nucleic trước khi lên máy bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do virus Corona Vũ Hán bùng phát, trong khi tất cả các quốc gia đều tích cực sơ tán công dân ở nước ngoài về nước, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại đang bận rộn ngăn người Hoa ở nước ngoài trở về.

Hôm 20/7, Cục Hàng không Dân dụng, Tổng cục Hải quan và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra thông báo chung yêu cầu hành khách đi máy bay đến Trung Quốc, bất kể là quốc tịch Trung Quốc hay quốc tịch nước ngoài, đều phải cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm acid nucleic âm tính do Đại sứ quán Trung Quốc ở nước sở tại chỉ định hoặc công nhận trong vòng 5 ngày, nếu không hành khách sẽ bị từ chối lên máy bay.

Thông báo yêu cầu, trước khi lên máy bay, hành khách Trung Quốc phải hoàn thành các bước thủ tục gồm: quét mã y tế phòng dịch phiên bản quốc tế, chụp ảnh và tải lên giấy chứng nhận xét nghiệm acid nucleic âm tính; hành khách nước ngoài phải nộp giấy chứng nhận xét nghiệm acid nucleic âm tính cho Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc để xin giấy xác nhận tình trạng sức khoẻ.

Thông báo tuyên bố rằng, Đại sứ quán Trung Quốc sẽ "đánh giá khả năng xét nghiệm acid nucleic của nước sở tại" và "ban hành các biện pháp thực hiện cụ thể khi đáp ứng các điều kiện". Tuy nhiên, cơ quan các cấp của ĐCSTQ thường "thà theo cánh tả còn hơn theo cánh hữu" khi thực hiện các chính sách của chính quyền. Liệu Đại sứ quán Trung Quốc ở các quốc gia có thực sự xem xét khả năng xét nghiệm acid nucleic của nước đó hay không, điều này rất đáng hoài nghi.

Trên thực tế, ngay từ tháng 6 năm nay, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh, Pakistan, Nga và các quốc gia khác đã yêu cầu chứng nhận xét nghiệm acid nucleic âm tính trong vòng 5 ngày trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, việc này chỉ nhắm vào những người Trung Quốc muốn về nước. Hạn chế này hiện được mở rộng cho mọi người dân đến từ tất cả các quốc gia.

Do hạn chế về số lượng thuốc thử xét nghiệm acid nucleic và tài nguyên y tế, rất ít quốc gia có thể cung cấp cho người dân dịch vụ xét nghiệm mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, ĐCSTQ hạn chế số chuyến bay khứ hồi nên rất khó để mua được vé. Đối với người dân phổ thông, muốn mua vé khứ hồi trong vòng 5 ngày sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, hay là mua được vé rồi và vừa khớp nhận được kết quả xét nghiệm 5 ngày trước ngày lên máy bay thì đều cực kỳ khó khăn.

Vào tháng 6 năm nay, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã ban hành quy định này, khiến các du học sinh Trung Quốc kêu la ai oán. Một sinh viên quốc tế đã đăng bài viết nói rằng, theo quy định của chính phủ Anh, chỉ những người có triệu chứng liên quan mới có thể xét nghiệm acid nucleic. Điều này có nghĩa là bất kể họ có triệu chứng hay không có triệu chứng, du học sinh cũng không thể lên máy bay trở về nhà. Một du học sinh “tiểu phấn hồng" nói: Trái tim tôi đã nguội lạnh rồi.

Khi dịch bệnh bùng phát ở Bắc Kinh vào tháng 6, chính quyền cũng yêu cầu cư dân Bắc Kinh cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm acid nucleic âm tính trong vòng 7 ngày nếu muốn rời khỏi thành phố. Người dân địa phương chỉ ra rằng, điều này tương đương với việc “phong thành” trá hình, bởi vì người dân bình thường rất khó có được kết quả xét nghiệm acid nucleic kịp thời. Kênh truyền thông đại lục đưa tin vào thời điểm đó rằng, một số công dân đến bệnh viện đăng ký xét nghiệm acid nucleic và theo số thứ tự thì phải 3 tháng sau mới đến lượt.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hầu hết các quốc gia đã cố gắng tìm mọi cách để đưa công dân của họ bị mắc kẹt ở nước ngoài trở về, kể cả một số công dân đã bị nhiễm bệnh. Vì nhu cầu "an ninh chính trị" của mình, ĐCSTQ đã cố gắng hết sức để ngăn chặn người Trung Quốc "về nước lây lan virus", khiến một lượng lớn công dân Trung Quốc bị mắc kẹt ở nước ngoài vài tháng liền. Cuộc sống của nhiều người đã rơi vào khó khăn, nhưng con đường về nhà vẫn còn rất vô vọng và họ phải chịu áp lực tinh thần rất lớn.

Vài ngày trước, một người Mỹ gốc Hoa đã phải trả giá cao cho một tấm vé khứ hồi, nhưng đã bị từ chối lên máy bay vì mã y tế không đáp ứng các yêu cầu. Video người Trung Quốc quỳ xuống và khóc lóc tại sân bay Los Angeles đã được lan truyền nhanh chóng.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc khó về nước! ĐCSTQ yêu cầu chứng nhận xét nghiệm acid nucleic trước khi lên máy bay