Người trong cuộc: Đối mặt với mối đe dọa tồn vong của Đảng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc quyết định cứu 11 thành phố khỏi dịch Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc trong một cuộc họp với Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm 25/1 đã bày tỏ lo ngại dịch Coronavirus bùng phát có thể dẫn đến sự diệt vong của Đảng. Thế nên họ đã quyết định tập trung vào việc bảo vệ 11 thành phố lớn khỏi bị tàn phá bởi virus.

Vào ngày 28/1, Stephen Shiu Yeuk-yuen, nhà bình luận chính trị cao cấp và là một chuyên gia truyền thông ở Hồng Kông nói với tờ The Epoch Times Hồng Kông rằng, hiện ông đã có được thông tin từ nội bộ những người lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ. Theo Shiu, cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị Trung Quốc được tổ chức vào ngày 25 tháng 1, tức là vào mồng 1 Tết Nguyên đán.

11 thành phố nằm trong danh sách ưu tiên được cứu của Trung Cộng là Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hồng Kông, Hàng Châu, Tây An, Thẩm Dương, Cáp Nhĩ Tân và Urumqi. ĐCSTQ sẵn sàng bảo vệ 11 thành phố này bằng mọi giá, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc hy sinh các thành phố khác, Shiu nói.

Số người chết ước lượng từ 01 đến 02 triệu

Shiu cho biết, theo một báo cáo nghiên cứu gần đây của Giáo sư Gabriel Matthew Leung, trước khi Vũ Hán- nơi phát sinh virus gây chết người và dễ lây lan Corona bị đóng cửa, có khoảng 25.000 người đã nhiễm Coronavirus và có thêm 15.000 trường hợp nhiễm virus mới trong thời gian ủ bệnh. Điều này có nghĩa là tổng số người nhiễm bệnh là khoảng 40.000. Theo ước tính dựa trên mô hình lây lan thì số người nhiễm bệnh hiện nay trên toàn cầu là từ 25.000 đến 38.000.

Giáo sư Leung là Trưởng khoa Y của Đại học Y khoa Hồng Kông (Trung Quốc). Ông còn là một bác sĩ y khoa và là giáo sư y tế công cộng được đánh giá cao.

Báo cáo của GS Leung đã chỉ ra rằng nếu không có các biện pháp can thiệp mạnh mẽ thì số người nhiễm bệnh sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 6,2 ngày. Còn nếu tính toán dựa trên con số thì dự sẽ có hơn 22.000 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu hiện nay.

Giáo sư Leung ước tính rằng tại Vũ Hán, số bệnh nhân mới mắc bệnh sẽ ở mức tối đa khoảng 200.000 bệnh nhân/ngày vào tháng 4. Ở một số thành phố khác như Trùng Khánh, Quảng Châu và Thâm Quyến, con số sẽ lên đến đỉnh điểm vào tháng 5. Trong những tháng tiếp theo, tổng số người nhiễm bệnh trên cả nước sẽ lên tới 18 triệu người, với tổng số người chết trong khoảng từ 1 đến 2 triệu người.

Phong tỏa và che giấu thông tin

Ông Shiu đã chỉ trích ĐCSTQ vì sự che đậy và trì hoãn thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch virus. Theo ông, nguyên nhân chính của thảm họa này là do ĐCSTQ bưng bít thông tin.

Và cũng vì thế mà những người bị nhiễm bệnh đã không được cách ly kịp thời.

Chính quyền Trung Quốc ban đầu phủ nhận rằng căn bệnh này có thể lây truyền từ người sang người.

Ngoài ra, trong nhiều ngày qua các cơ quan y tế Trung Quốc đã báo cáo rất ít các trường hợp nhiễm mới ở Vũ Hán và không có trường hợp nhiễm mới nào ở các thành phố khác. Điều này khiến công chúng có ấn tượng sai lầm rằng Coronavirus không phải là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Sau đó vào ngày 20 tháng 1, một nhà khoa học hàng đầu của Ủy ban Y tế Trung Quốc - ông Chung Nam San (Zhong Nanshan) đã tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng, căn bệnh này có thể lây từ người sang người.

Thị trưởng thành phố Vũ Hán sau đó đã tuyên bố đóng cửa toàn bộ thành phố vào ngày 24 tháng 1 và quyết định cách ly thành phố Vũ Hán vào cùng ngày, tức là vào đêm trước mùng 1 Tết Nguyên đán. Nhưng hàng triệu người đã rời Vũ Hán để nghỉ lễ trước ngày 20 tháng 1 và gần 300.000 cư dân Vũ Hán đã vội vã trốn khỏi thành phố trước khi lệnh phong tỏa thành phố được thực thi.

Ngoài ra, ngay cả sau khi toàn Vũ Hán bị phong tỏa thì chính quyền trung ương vẫn không gửi nhân lực và vật tư y tế cần thiết đến cho các bệnh viện, dẫn đến những việc như xác chết nằm dọc theo hành lang bệnh viện và mọi người không được thông báo về việc phòng chống virus. Kết quả là virus lại tiếp tục lan truyền.

11 thành phố trong ‘danh sách vàng’

Theo thông tin từ nội bộ ĐCSTQ mà Shiu nhận được, các nhà lãnh đạo trung ương tại cuộc họp của Bộ Chính trị ngày 25 tháng 1 đã chỉ ra rằng, sự bùng phát của dịch Coronavirus đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với tính hợp pháp của ĐCSTQ. Nói cách khác, ĐCSTQ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng cũng như mối đe dọa về sự sụp đổ hoàn toàn.

Ông Shiu cho rằng tình hình dịch bệnh hiện đã vượt khỏi tầm kiểm soát và do đó sẽ có ảnh hưởng sống còn đối với nền kinh tế Trung Quốc. Theo ước tính của ông thì hơn một nửa các hoạt động kinh doanh của Trung Quốc sẽ phải tạm dừng. “Hồng Kông cũng sẽ bị ảnh hưởng”, ông nói.

Và cũng vì thế mà các quan chức hàng đầu tại cuộc họp chính trị đã quyết định bước ra cứu 11 thành phố khỏi sự bùng phát của dịch Coronavirus.

Người trong cuộc không đưa ra lý do cụ thể rằng tại sao chính quyền Trung Quốc lại chọn 11 thành phố đó, nhưng về căn bản thì các thành phố nói trên là trung tâm thương mại và quân sự của cả nước. Trung Quốc đại lục nổi tiếng với các đô thị và trung tâm tài chính phát triển nhất như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu và Hồng Kông; và các trung tâm công nghệ quân sự là Tây An, Thẩm Dương và Cáp Nhĩ Tân.

Shiu dự đoán rằng Thâm Quyến, một thành phố giáp Hồng Kông với dân số khoảng 20 triệu người sẽ sớm bị cô lập hoàn toàn khỏi các khu vực khác của Trung Quốc.

“Có rất nhiều công ty công nghệ cao ở Thâm Quyến. Đối với Hồng Kông, chính quyền thành phố có vẻ do dự. Tôi tin rằng đó là vì họ đang chờ chỉ thị cuối cùng từ chính quyền trung ương [Bắc Kinh]”, ông nói.

Trong khi đó thì hơn 15.000 nhân viên y tế trong các bệnh viện ở Hồng Kông đã gia nhập một liên minh mới kêu gọi chính phủ Hồng Kông đóng cửa biên giới với Trung Quốc đại lục. Theo đại diện của liên minh thì nếu họ không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ các quan chức địa phương vào ngày 3 tháng 2, các thành viên của liên minh sẽ tiến hành một cuộc đình công quy mô lớn.

Thiên Hoa (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Người trong cuộc: Đối mặt với mối đe dọa tồn vong của Đảng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc quyết định cứu 11 thành phố khỏi dịch Coronavirus