Người Nigeria tại Quảng Châu bị bắt cách ly, Đại sứ Nigeria tức giận tới đòi người (video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/4, tại khu phố Tam Nguyên Lý, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, do tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, đã bắt đầu kiểm tra người Châu Phi. Tuy nhiên, trong những năm qua, chính quyền Bắc Kinh vốn “dễ dãi” đối với các nước châu Phi, hơn nữa còn cấp đặc quyền cho người nhập cư của các nước này, nên những quốc gia châu Phi nghèo lại không dễ “bắt nạt”. Gần đây, do 3 công dân Nigeria bị cưỡng chế cách ly, đại sứ của nước này đã đích thân xuất hiện "đòi lại người" dẫn tới ‘khẩu chiến’ nổ ra giữa hai bên. Hiện cư dân mạng đang bàn tán không ngừng về sự việc này.

Vào ngày 11/4, cư dân mạng Twitter có tên "子弹飞" (Viên đạn phi) đã đăng liên tiếp 2 video, cùng lời chú thích hiện trường vụ việc xảy ở Quảng Châu:

Ba công dân Nigeria đã được xét nghiệm, và âm tính với virus Corona Vũ Hán. Nhưng các nhà chức trách Trung Quốc vẫn lấy cớ dịch bệnh muốn cưỡng chế bắt 3 người này rời khỏi căn hộ họ thuê hợp pháp để đi cách ly, đồng thời tịch thu hộ chiếu của họ. Tổng lãnh sự Nigeria tại Quảng Châu biết tin đã vội vã đến hiện trường và quát to: "Trả tất cả hộ chiếu lại cho tôi", và không chút khách khí giật lấy ba hộ chiếu trong tay các quan chức Trung Quốc rồi trả lại cho công dân nước mình…

Tổng lãnh sự Nigeria tại Quảng Châu giận dữ mắng các quan chức Trung Quốc: "Cảnh sát các anh nghe đây, hộ chiếu Nigeria thuộc về chính phủ Nigeria và theo công ước quốc tế, bất kỳ quốc gia nào cũng không được phép tịch thu!"; "Nếu các anh thực sự muốn thực hiện chính sách cách ly thì phải đối xử bình đẳng, phải đóng cửa tất cả, tất cả mọi người phải ở trong nhà, bao gồm cả người dân Trung Quốc, người dân Nigeria, kể cả những người đứng đầu như các anh cũng phải cách ly, không được phân biệt đối xử!”.

Các quan chức của Trung Quốc (được cho là Giám đốc Văn phòng Đối ngoại Quảng Châu) đe dọa: "Ông làm loạn thế này là muốn nổi tiếng đây!”. Tổng lãnh sự Nigeria ở Quảng Châu không sợ hãi đáp trả: “Nổi tiếng tôi đây chẳng sợ! Ông cũng sẽ nổi tiếng! Theo quy định của Công ước Ngoại giao Vienna, với tư cách là một viên chức lãnh sự ngoại giao, tôi có quyền bảo vệ công dân nước mình. Điều tôi làm tối nay là bảo vệ tất cả các công dân Nigeria. Họ không phải là tội phạm. Tại sao anh lại quấy rối họ!"

Trước sự việc này, cư dân mạng liên tiếp bình luận chế giễu chính quyền Trung Quốc:

Một quốc gia mà đến một đất nước ở châu Phi cũng không phục, thế mà suốt ngày đòi cạnh tranh với ông chủ thế giới. Quốc gia xúi quẩy này đúng là sắp tàn.

Đúng là luôn có chuyện hay. Không có lý do gì mà tịch thu hộ chiếu đòi giam giữ người nước ngoài, đó là một sự cố ngoại giao nghiêm trọng. Kết quả là, lãnh sự đại sứ quán chạy tới đòi lại hộ chiếu. Có thể thấy chính quyền Trung Quốc ở đây hoàn toàn không có quy tắc pháp luật gì. Rõ ràng, tự tôn và kiến thức của người Châu Phi cao hơn Trung Quốc. Bất kể quan chức Trung Quốc nào cũng không ai có đức tính như vậy.

Thật đáng tự hào khi có một nhà ngoại giao như vậy. Khi gặp chuyện tương tự, các nhà ngoại giao Trung Quốc chỉ biết cụp đuôi lại!

Anh em châu Phi có dũng khí hơn người dân của các quốc gia hùng mạnh, dũng cảm thể hiện thái độ.

Chính quyền Trung Quốc chỉ dám động tới người dân nước mình thôi, không dám làm gì người nước ngoài!

Được biết, ở Tam Nguyên Lý, Quảng Châu có nhiều chợ bán buôn quần áo, giày dép, mũ, hàng da và hàng hóa nhỏ. Trong những năm qua, nhiều doanh nhân châu Phi và người nhập cư bất hợp pháp da đen đã tụ tập ở địa phương này. Theo thông tin Sound of Hope thu thập được trước đó, một số lượng lớn người Châu Phi ở khu vực này bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Sau đó, chính quyền Quảng Châu đã phải phong tỏa nhiều khu phố ở Tam Nguyên Lý. Vào ngày 8/4, các chủ nhà ở khu vực này đã vội đuổi tất cả những người Châu Phi ra ngoài. Kết quả là, có nhiều người Châu Phi đang ngủ trên đường phố ở khu vực Tam Nguyên Lý, biến nơi này trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn lớn đối với công tác phòng chống dịch bệnh và an ninh.

Một số cư dân mạng cho rằng chính quyền đã chuẩn bị kế hoạch đổ tội cho những người da đen mới nhập cảnh Quảng Châu trong đợt bùng phát dịch lần thứ hai.

Minh Thanh

Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Người Nigeria tại Quảng Châu bị bắt cách ly, Đại sứ Nigeria tức giận tới đòi người (video)