Người Hunza: những cư dân của “vùng xanh” tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Hunza nổi tiếng trên thế giới với cuộc sống trường thọ, có lời đồn họ có thể sống đến 160 tuổi, tuổi thọ trung bình khoảng 120 tuổi. Người Hunza có thể là những cư dân tương lai của “vùng xanh” - vùng đất của những cư dân hạnh phúc, vui vẻ, và sống thọ nhất trên thế giới...

Năm 2005, nhà thám hiểm Mỹ Dan Buettner, tác giả của nhiều bài báo nổi tiếng trên tạp chí New York Times đã lần đầu tiên giới thiệu về Blue zone - vùng xanh. Nơi con người được trải nghiệm cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, ít bệnh tật, và đặc biệt là tuổi thọ cao nhất trên thế giới.

Hiện nay, khi nói đến Blue zone, người ta thường đề cập đến 5 vùng:

    • Vùng Barbagia của Sardinia - hòn đảo lớn tại Địa Trung Hải, nơi đàn ông trăm tuổi sống nhiều nhất trên thế giới.
    • Ikaria, Hy Lạp - quốc gia có tỷ lệ tử vong và mất trí nhớ ở độ tuổi trung niên thấp nhất thế giới.
    • Bán đảo Nicoya, Costa Rica - một vùng khác cũng có tỷ lệ tử vong ở độ tuổi trung niên thấp nhất thế giới.
    • Loma Linda, California, nơi có người dân sống lâu hơn 10 năm so với những nơi khác ở Bắc Mỹ.
    • Okinawa, Nhật Bản - nơi có phụ nữ sống thọ nhất trên thế giới.

Người Hunza có thể là cư dân của địa điểm thứ sáu của “vùng xanh”, khi có rất nhiều đặc điểm tương đồng với năm vùng còn lại.

Nơi linh thiêng của người Hunza - cư dân tương lai của vùng xanh - vững chắc như đức tin của họ vào thần thánh... (Pixabay)
Chế độ ăn lành mạnh, thức ăn chủ yếu có nguồn gốc thực vật

Chế độ ăn của người Hunza chủ yếu đến từ thực vật tự nhiên, các loại rau củ, trái cây và rất ít thịt. Quả mơ đóng vai trò chính yếu trong thực phẩm hàng ngày của họ.

Trong một năm, người Hunza dành ra vài tháng để cơ thể được thải độc. Trong giai đoạn này, họ chủ yếu ăn kiêng và uống nước quả mơ. Điều này giúp họ không mắc ung thư do có thể hấp thụ vitamin B17 hay amygdalin, chủ yếu có trong hạt mơ.

Sống hòa mình trong thiên nhiên

Sự tuần hoàn của vạn vật trên trái đất này luôn có quy luật. Trong cuộc sống cũng vậy, con người chỉ cần thuận theo tự nhiên. Lão Tử từng nói: “Người thuận theo Đất, Đất thuận theo Trời, Trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo Tự nhiên”. Cho nên thuận theo tự nhiên là cách giúp con người luôn khỏe mạnh và trường thọ.

Người Hunza cũng như những vùng khác của vùng xanh, họ cũng thuận theo tự nhiên trong cách sinh hoạt và ăn uống.

Người Hunza uống dòng nước tinh khiết từ băng của dãy Himalaya tan chảy, ăn những thực phẩm do chính mình tự trồng mà không dùng hóa chất, và hít thở không khí trong lành. Họ hầu như ít sử dụng đến khoa học công nghệ hiện đại để giải trí như tivi, điện thoại hoặc đài.

Không gian bếp thoáng đãng của người Hunza mà chẳng có mấy vết tích của đồ điện dân dụng... (Pixabay)
Luôn cười và nghĩ cho người khác

Điều chúng ta dễ bắt gặp khi đến thăm thung lũng Hunza, chính là những tiếng cười hạnh phúc của những người già, những gương mặt rạng ngời của người dân và vẻ đẹp thuần khiết của phụ nữ. Khó có thể tìm thấy cuộc cãi vã trong thung lũng Hunza. Cách họ sống thật đơn giản: luôn nghĩ cho người khác trước rồi mới đến mình. Do đó họ luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và không có lúc nào cảm thấy buồn chán.

Cười chính là liều thuốc bổ, giúp ngăn chặn nhiều bệnh tật, có thể chống chọi lại cả ung thư. Dan Buettner từng chia sẻ một trường hợp ở Ikaria, Hy Lạp, một nơi của “vùng xanh”. Điều đã làm kinh ngạc cả thế giới: câu chuyện về ông Moraitis.

Năm 1976, ông Moraitis được chẩn đoán bị ung thư phổi khi mới ngoài 60 tuổi. Ông đã rất đau buồn và không tin đây là sự thật. Ông đã lặn lội đi khám tổng cộng 9 bác sĩ với hy vọng chẩn đoán sai, nhưng tất cả các thầy thuốc đều cho cùng một chẩn đoán: ông bị ung thư phổi, chỉ còn sống được nhiều nhất là 9 tháng nữa.

Trong cơn tuyệt vọng, Moraitis quay trở lại đảo Ikaria để sống nốt phần đời còn lại của mình. Hàng ngày, ông vui vẻ chăm sóc vườn nho, ngủ một giấc dài cho đến chiều tối mới tỉnh dậy, dạo bước tới một quán đầu làng chơi domino. Sau đó, nhảy múa, ca hát, trò chuyện với hàng xóm và dân làng cho tới nửa đêm. Thời gian dần trôi qua, 9 tháng, rồi 1 năm, 5 năm, cho đến 40 năm sau, ông mới ra đi, khi tuổi đã ngoài một trăm và mất do quy luật tự nhiên. Còn cơn bệnh quái ác của ông không biết đã hết từ khi nào.

Thích đi bộ và vận động

Khoa học đã chứng minh đi bộ có thể giúp chúng ta phòng ngừa được nhiều bệnh mãn tính như: bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, và tăng mỡ máu. Đặc biệt, khi đi bộ trong những điều kiện tuyệt vời của thiên nhiên, lại càng đem đến nhiều lợi ích sức khỏe hơn nữa.

Địa hình vùng cao, nhiều đồi núi thuận lợi giúp cho người Hunza đi bộ, tận hưởng không khí trong lành. Mỗi khi ra đồng, họ luôn chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của dãy Himalaya, và điều đó phần nào giúp họ có khỏe mạnh vượt trội, nhiều khi còn khỏe hơn những Sherpa, người chuyên dẫn đường lên đỉnh Everest.

Địa hình vùng cao, nhiều đồi núi thuận lợi giúp cho người Hunza đi bộ, tận hưởng không khí trong lành... (Pixabay)

Không chỉ dừng lại đi bộ, những người lớn tuổi ở thung lũng Hunza sẵn sàng tham gia những trò chơi vận động mạnh như bóng chuyền, polo, đắm mình trong dòng nước -15 độ C của mùa đông lạnh giá, thậm chí còn tự mình sửa chữa lại khu vườn, nâng những tảng đá mặc dù tuổi đã ngoài 80, 90 hoặc 100 tuổi.

Niềm tin vững chắc vào Thần

Điều thật sự đem lại cho con người sức mạnh to lớn vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống chính là niềm tin vững chắc, niềm tin vào Thần. Ngày nay, trên 80% dân số thế giới tin vào Thần, hoặc tham gia một tôn giáo. Niềm tin đã giúp họ vượt qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống bao gồm của bệnh tật.

Không chỉ có người Hunza tín Thần mà trong mỗi chúng ta luôn hiện hữu một niềm tin vào Phật, Đạo, Thần. Đó cũng là nhân sinh quan, truyền thống lâu đời của người Việt.

Trường thọ là điều con người luôn truy cầu, thực ra đang ở ngay trước mắt chúng ta. “Vùng xanh” hay người Hunza phần nào đã tiết lộ sự thật của con đường tìm ra bí kíp sống lâu, niềm tin vào Thần, Phật, Đạo và sống thuận theo tự nhiên.

Thiện Đức



BÀI CHỌN LỌC

Người Hunza: những cư dân của “vùng xanh” tương lai