Hơn 600.000 người Hong Kong bỏ phiếu chống lại luật an ninh mới của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 600.000 công dân Hong Kong đã bỏ phiếu vào cuối tuần qua trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Đây được coi là một cuộc biểu quyết phản đối mang tính biểu tượng để chống lại luật an ninh quốc gia hà khắc mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt lên Hong Kong, nhóm ủng hộ dân chủ của đặc khu này cho biết ngày 12/7.

Cuộc bầu cử sơ bộ này sẽ quyết định các ứng cử viên ủng hộ dân chủ mạnh nhất tham gia tranh cử các vị trí tại Hội đồng Lập pháp - cơ quan lập pháp của Hong Kong vào tháng Chín tới. Mục tiêu là giành được quyền kiểm soát đa số từ các đối thủ thân Bắc Kinh, nhờ vào làn sóng hưởng ứng chống ĐCSTQ từ người dân Hong Kong do bị áp bức bởi luật an ninh quốc gia. Các nhà phê bình cho rằng luật này của Bắc Kinh đã phá hoại nghiêm trọng các quyền tự do của Hong Kong.

Tuy các cuộc bầu cử sơ bộ chỉ dành cho các ứng cử viên ủng hộ dân chủ, nhưng số lượng người tham gia có thể được coi là ý kiến ​​phổ biến của 7,5 triệu dân Hong Kong - nơi từng là một trung tâm tài chính lớn trên thế giới.

“Một lượng lớn người tham gia [bỏ phiếu] sẽ gửi một thông điệp rất mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế, cho thấy rằng người Hong Kong không bao giờ bỏ cuộc”, ông Sunny Cheung phát biểu. Ông Cheung, 24 tuổi, là một trong những người thuộc nhóm ủng hộ dân chủ trẻ tuổi đầy tham vọng và là ứng cử viên đang chạy đua chính.

“Cuộc bầu cử sơ bộ là lần đầu tiên chúng ta cho Bắc Kinh thấy rằng người Hong Kong không bao giờ khuất phục [ĐCSTQ]”, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Joshua Wong khẳng định trước khi các trạm bỏ phiếu mở cửa vào buổi trưa ngày 11/7.

Bất chấp cảnh báo từ một quan chức cấp cao của Hong Kong rằng cuộc bỏ phiếu có thể vi phạm luật an ninh quốc gia, mọi người dân Hong Kong từ già đến trẻ cùng đồng lòng tiến đến hơn 250 trạm bỏ phiếu trên toàn thành phố với sự hỗ trợ của hàng ngàn tình nguyện viên.

Người dân xếp thành hàng dài trên đường phố, trong các khu dân cư và tại các trạm bỏ phiếu thiết lập tại các cơ sở kinh doanh; người dân cũng có thể bỏ phiếu trực tuyến trên điện thoại di động sau khi tự xác minh danh tính.

Trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ, cảnh sát đã lục soát văn phòng nhà khảo sát ý kiến về bầu cử độc lập Robert Chung. Ông Chung là người đứng đầu Viện Nghiên cứu Ý kiến ​​Cộng đồng Hong Kong (HKPORI), là viện đứng ra giúp tổ chức cuộc bầu cử. Chiến dịch săn lùng này khiến các nhà hoạt động lo ngại chính quyền thân ĐCSTQ sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử.

Lester Shum, Joshua Wong và Janelle Leung phát biểu trong một cuộc bầu cử sơ bộ, được tổ chức bởi các đảng đối lập dân chủ trước thềm cuộc bầu cử lập pháp sắp tới tại Hong Kong, vào ngày 11/7/2020. (Billy H.C. Kwok / Getty Images)
Lester Shum, Joshua Wong và Janelle Leung phát biểu trong một cuộc bầu cử sơ bộ, được tổ chức bởi các đảng đối lập dân chủ trước thềm cuộc bầu cử lập pháp sắp tới tại Hong Kong, vào ngày 11/7/2020. (Billy H.C. Kwok / Getty Images)

Bất chấp mối đe dọa, các nhà tổ chức cho biết 592.000 người đã bỏ phiếu trực tuyến và 21.000 người đã bỏ phiếu sau 2 ngày bầu cử - con số cao hơn dự kiến rất nhiều. Số người tham gia lần này bằng khoảng 1/3 số cử tri ủng hộ phe dân chủ trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Ông Au Nok-hin, người tổ chức cuộc bầu cử và là nhà lập pháp từ năm 2018 đến 2019 cho hay: “Ngay cả dưới cái bóng của luật an ninh quốc gia, vẫn còn 600.000 người [sẵn sàng lên tiếng]. Bạn có thể thấy sự can đảm của người Hong Kong trong sự việc lần này… Người dân Hong Kong đã tạo thêm một phép lạ khác”.

Luật an ninh quốc gia mới trừng phạt những hoạt động bị ĐCSTQ coi là âm mưu ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài. Đây cũng là lần đầu tiên các nhân viên an ninh đại lục được phép hoạt động chính thức tại Hong Kong.

Một số nhà hoạt động dân chủ lo ngại rằng, ngay cả với chiến thuật bỏ phiếu này nhằm tối đa hóa cơ hội của họ, ĐCSTQ sẽ cố gắng ngăn chặn một số ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tháng Chín.

Owen Chow, một ứng cử viên dân chủ trẻ tuổi của Hong Kong cho biết: “Họ có thể bắt giữ hoặc loại bỏ bất kỳ ứng cử viên nào mà họ không thích dựa vào luật an ninh quốc gia mà không cần có lý do chính đáng”.

Trong bối cảnh chính quyền Hong Kong cấm các cuộc tuần hành và biểu tình công khai trong nhiều tháng vì các biện pháp giãn cách xã hội do dịch viêm phổi Vũ Hán, các cá nhân thì bị bắt bớ do hô khẩu hiệu và giơ cao biểu ngữ chống luật an ninh quốc gia mới, cuộc bỏ phiếu được coi là một cơ hội quan trọng và hiếm hoi để thể hiện dân túy của Hong Kong.

Ứng cử viên 22 tuổi Prince Wong của quận New Terr Lãnh Tây nói: “Tôi thực sự có thể cảm thấy rằng những người trẻ tuổi chưa bỏ cuộc, mặc dù chúng ta đang đối mặt với một tương lai rất đáng buồn. Điều này giúp tôi có thêm quyết tâm để chiến đấu”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 600.000 người Hong Kong bỏ phiếu chống lại luật an ninh mới của Bắc Kinh