Người dân yêu cầu ĐCS Trung Quốc chịu trách nhiệm về đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà phân tích Trung Quốc tại California cho biết, người dân Trung Quốc có thể sớm thấy rằng đã có sự bao che xung quanh sự bùng phát chủng virus Corona mới ở Vũ Hán và họ muốn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về việc loại virus này đã lan truyền khắp thế giới.

Nhà nghiên cứu khoa học tại trường Thông tin thuộc Đại học California, Berkeley, ông Xiao Qiang cho biết: “Trách nhiệm giải trình - điều này lần đầu tiên được chính người dân Trung Quốc nhận thức rõ ràng. Người dân Trung Quốc biết rõ rằng vào thời điểm đó, [sự che đậy] [của ĐCSTQ] là yếu tố cơ bản khiến đại dịch trở nên quá lớn”.

Ông Xiao cũng là người sáng lập China Digital Times - một trang web theo dõi việc kiểm soát Internet của Trung Quốc. Ông Xiao cho biết ông và nhân viên của mình đã bắt đầu theo dõi mạng xã hội Trung Quốc chặt chẽ vào đầu tháng Một, sau khi có tin tức về sự bùng phát của đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Nhóm của ông thấy rằng nhiều người khi đó đã bày tỏ sự lo lắng và tìm kiếm sự giúp đỡ, nhưng thông tin từ phía ĐCSTQ lại hoàn toàn bị khuyết thiếu.

Ông Xiao khẳng định: “Mặc dù có bằng chứng từ ban đầu về việc [virus này] lây truyền từ người sang người khi các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, nhưng thông tin này đã không được công khai trong nhiều tuần”.

Nhà nghiên cứu khoa học đã đưa ra nhận xét của mình trong một cuộc thảo luận trực tuyến diễn ra vào ngày 9/6 có tiêu đề là “Trung Quốc ở ngã tư đường: Đứng lên vì Nhân quyền trong Đại dịch” (China at a Crossroads: Standing Up for Human Rights During the Pandemic), bao gồm các diễn giả đến từ Canada, Hoa Kỳ, Úc và Hong Kong.

Nhà nghiên cứu Xiao nói rõ về sự đồng lõa của ĐCSTQ trong việc lan truyền virus Corona Vũ Hán, bằng cách che đậy thông tin sau khi chủng virus này khởi phát ở thành phố Vũ Hán. Các việc làm cụ thể bao gồm cả việc đàn áp thông tin và bắt giữ người, cùng với sự “biến mất” của các bác sĩ, nhà báo và nhà bất đồng chính kiến ​​đã cố gắng lên tiếng cảnh báo người dân.

Ông liệt kê tên của một số nhân viên y tế và những người đã cố gắng thông báo về sự bùng phát virus Corona Vũ Hán nhưng đã bị ĐCSTQ buộc im lặng.

“Chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt thông tin công cộng… và thông tin y tế công cộng trực tuyến. Chính quyền các địa phương thì trì hoãn và che giấu thông tin với công chúng”, ông nói.

Đối với bài tweet vào ngày 14/1 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định rằng một cuộc điều tra sơ bộ được thực hiện bởi ĐCSTQ đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về việc virus Corona Vũ Hán lây truyền từ người sang người, ông Xiao nhận định rằng đây “chỉ đơn giản là để kết hợp với việc tường thuật và thông tin sai lệch chính thức của chính phủ Trung Quốc, cho phép đại dịch gây chết người này bùng phát ra toàn cầu”.

“WHO đã thất bại [trong việc đảm bảo] trách nhiệm của mình là kiểm soát thông tin từ [ĐCSTQ]”, ông Xiao cho biết và bổ sung thêm rằng trong thời gian đó, thông tin liên quan đến vụ dịch tiếp tục bị đàn áp bên trong Trung Quốc.

“Bất kỳ thông tin nào về uy tín của chính phủ (ĐCSTQ), những con số giả, số ca tử vong thực sự của Vũ Hán, nguồn gốc của virus và bất cứ điều gì khác với những tường thuật của chính phủ sẽ liên tục bị đàn áp. Những người [dũng cảm] lên tiếng đều đã bị bắt hoặc bịt miệng”, ông Xiao nói thêm.

Ông Xiao Qiang, một nhà nghiên cứu khoa học tại Trường Thông tin tại Đại học California, Berkeley và là tổng biên tập của China Digital Times phát biểu tại hội thảo “Trung Quốc tại ngã tư đường: Đứng lên vì Nhân quyền trong Đại dịch” vào ngày 9/6 (Ảnh chụp màn hình / The Epoch Times)
Ông Xiao Qiang, một nhà nghiên cứu khoa học tại Trường Thông tin tại Đại học California, Berkeley và là tổng biên tập của China Digital Times phát biểu tại hội thảo “Trung Quốc tại ngã tư đường: Đứng lên vì Nhân quyền trong Đại dịch” vào ngày 9/6 (Ảnh chụp màn hình / The Epoch Times)

‘Văn hóa tham nhũng và tội phạm’ của ĐCSTQ

Cựu Bộ trưởng Tư pháp và là Tổng chưởng lý Canada, ông Irwin Cotler cho biết việc bắt giữ những người tố giác và sự che đậy cùng thông tin sai lệch xung quanh đại dịch này của chính quyền Bắc Kinh, là một ví dụ về “một sự vi phạm khác đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, tương tự sự xâm lấn của ĐCSTQ đối với quyền tự trị của Hong Kong.

Ông Colter nhận định: “Đề nghị của Bắc Kinh về việc áp đặt điều luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong sau khi bắt giữ 15 nhà hoạt động dân chủ và các nhà lập pháp (trong đó có 1 vị đang đương nhiệm và 9 vị là các cựu chính trị gia), tạo ra một cuộc tấn công trực diện khác vào luật pháp, chính trị hóa các quyền tự do cơ bản vốn được bảo vệ theo bộ Luật cơ bản của Hong Kong và tiến hành các vụ truy tố chính trị dưới vỏ bọc của đại dịch”.

Ông Cotler hiện là chủ tịch của Trung tâm Nhân quyền Raoul Wallenberg chuyên tổ chức các diễn đàn hợp tác với các đối tác. Ông cho biết hiện tại, truyền thông Hong Kong phải đối mặt với nguy cơ bị đàn áp và truy tố theo luật an ninh quốc gia vốn gây tranh cãi, mà bản thân việc ĐCSTQ áp đặt điều luật này đã đủ cấu thành tội danh vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh vốn được quốc tế công nhận.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Canada lên tiếng chỉ trích “văn hóa tham nhũng và tội phạm” của ĐCSTQ và cách thức chính quyền độc tài này xử lý đại dịch đã khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ vì không nhận được thông tin đầy đủ mà chính quyền này đã bảo đảm trước đó.

Tương tự như việc ĐCSTQ đàn áp chủ nghĩa dân chủ tại Hong Kong, ông Cotler lưu ý rằng việc tống giam người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ vào các trại tập trung, đàn áp các nhà hoạt động dân chủ ở Trung Quốc, buông lời đe dọa đối với Đài Loan, sự đàn áp và cưỡng chế di cư đối với người Tây Tạng, và chiến dịch bức hại các học viên Pháp Luân Công, tất cả những hành vi này của ĐCSTQ đã liên tục diễn ra trong 2 thập kỷ qua.

(Theo chiều kim đồng hồ từ trên xuống) Cựu thành viên của Hội đồng Lập pháp Hong Kong Emily Lau; chủ tịch Tổ chức Dân chủ Quốc gia tại Hoa Kỳ Carl Gershman; tác giả và nhà báo người Canada Terry Glavin, người điều hành diễn đàn; Thượng nghị sĩ Úc Kimberley Kitching; và cựu Bộ trưởng Tư pháp Canada Irwin Cotler trong một diễn đàn trực tuyến vào ngày 9/6 (Ảnh chụp màn hình / The Epoch Times)
(Theo chiều kim đồng hồ từ trên xuống) Cựu thành viên của Hội đồng Lập pháp Hong Kong Emily Lau; chủ tịch Tổ chức Dân chủ Quốc gia tại Hoa Kỳ Carl Gershman; tác giả và nhà báo người Canada Terry Glavin, người điều hành diễn đàn; Thượng nghị sĩ Úc Kimberley Kitching; và cựu Bộ trưởng Tư pháp Canada Irwin Cotler trong một diễn đàn trực tuyến vào ngày 9/6 (Ảnh chụp màn hình / The Epoch Times)

‘Hoạt động quốc tế hung hăng’ của ĐCSTQ

Ông Carl Gershman, chủ tịch của Tổ chức Dân chủ Quốc gia ở Washington, D.C., đã trích dẫn một nghiên cứu của Đại học Southampton để mô tả đại dịch viêm phổi Vũ Hán là một “thảm họa càn quét thế giới” và khẳng định nó có thể đã gây ra ít thiệt hại hơn nếu không bị che đậy trước đó.

Được phát hành vào ngày 11/3, nghiên cứu cho thấy rằng nếu “các can thiệp phi dược phẩm - như phát hiện ca nhiễm sớm, cách ly các trường hợp nhiễm bệnh, hạn chế đi lại và ban hành lệnh phong tỏa toàn vùng... vốn nên được tiến hành vào 1 tuần, 2 tuần hoặc 3 tuần trước đó, thì tổng số ca nhiễm đã có thể giảm được 66%, 86% và 95% theo tương ứng, và sẽ giúp hạn chế đáng kể sự lây lan theo địa lý của bệnh dịch”.

“Chỉ cần Bắc Kinh hành động sớm hơn 3 tuần, số ca mắc COVID có thể đã giảm 95%, điều này có thể đã giúp ngăn chặn được đại dịch [lây lan ra toàn cầu]”, theo ông Gershman.

Chủ tịch Tổ chức Dân chủ Quốc gia cũng lưu ý về thái độ không hối hận và thiếu nhận thức về hậu quả từ đại dịch của ĐCSTQ. Trên thực tế, ông nói, chính quyền Bắc Kinh “đã sử dụng đại dịch này như một sự che đậy để tiến hành các hoạt động quốc tế hung hăng hơn”, ví dụ như can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hong Kong.

“Họ (ĐCSTQ) đã làm điều này bởi vì họ nghĩ rằng khi Hoa Kỳ và những nước khác quá bận tâm đến loại virus [Corona Vũ Hán] do họ tạo ra, họ sẽ có thể tự do hành xử theo cách hung hăng này”, ông nói.

“Và tất nhiên, [chính quyền này] cũng liên tục bắt nạt [các quốc gia khác], với các nhà ngoại giao [theo phong cách] chiến binh sói hung hăng”, như là đe dọa tẩy chay thịt bò và rượu vang Úc sau khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của virus.

“Vậy, thay vì tỏ ra hối hận và hợp tác, họ (ĐCSTQ) hành xử theo cách bắt nạt và hung hăng hơn nhiều so với trước đây, bởi vì họ nghĩ rằng thế giới không có khả năng ứng phó với [chiêu trò của] họ vì virus [Corona Vũ Hán]”.

Ông Gershman mô tả ĐCSTQ giống như một người “luôn bất an trong tâm”.

“Trung Quốc, theo quan điểm của tôi - và tôi đang nói về chế độ cầm quyền, không phải về đất nước, không phải về người dân, [mà là về] ĐCSTQ, [về] chính quyền Bắc Kinh - họ rất bất an, vì họ đã phải chịu đựng, như những gì mà học giả của Đại học Columbia Andy Nathan đã gọi, [nó như một dạng] khuyết tật bẩm sinh mà họ không thể chữa khỏi, đó là hệ thống độc tài của họ thiếu tính hợp pháp”.

Chống lại ĐCSTQ

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Canada Cotler cho biết chính phủ của các nền dân chủ phương Tây “đã quá mức thờ ơ, khoan nhượng, nhắm mắt làm ngơ” đối với việc ĐCSTQ coi thường nhân quyền và luật pháp, và đã đến lúc điều này phải chấm dứt.

“Thẳng thắn mà nói, họ (ĐCSTQ) không những có thể tiếp tục các chiến dịch đàn áp của mình, mà còn làm như vậy mà không lo bị trừng phạt. Đã đến lúc [cần thực thi] công lý và trách nhiệm”, ông nói.

Ông Cotler cũng nhắc đến việc thành lập một liên minh liên nghị viện gần đây về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc - bao gồm việc các nghị sĩ từ 9 nghị viện trên toàn cầu cùng nhau hợp lại để “vận động đánh thức lương tâm” với mục đích bảo vệ một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Tuy nhiên, ông nói rằng còn cần thêm nhiều hành động hơn nữa.

“Cần hiểu rằng những gì chúng ta đối phó ở đây là một chế độ săn mồi vốn đàn áp tàn bạo đối với chính công dân của mình và còn xuất khẩu sự hiếu chiến của nó ra nước ngoài”, ông Cotler nói.

Ông bổ sung: “Và đó là lý do tại sao chúng ta cần một liên minh các chính phủ kết hợp với nhau - không chỉ là một liên minh của các nghị sĩ, mà còn là một liên minh của các chính phủ mà các nghị sĩ này đại diện cho - để chúng ta có thể, tại thời điểm này, có một liên minh của cộng đồng dân chủ cấp chính phủ, có sự tham gia của các nghị sĩ và các xã hội văn minh, để yêu cầu chính quyền Bắc Kinh chịu trách nhiệm”.

Các sáng kiến ​​và hành động khác mà ông Cotler đề xuất bao gồm:

  • Một đặc phái viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) để bảo vệ các quyền và tự do của người dân Hong Kong.
  • Sự cần thiết phải yêu cầu ĐCSTQ chịu trách nhiệm cho việc tống giam hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ.
  • Chấm dứt cuộc đàn áp đối với các học viên Pháp Luân Công cũng như việc hình sự hóa niềm tin của họ vào chân lý “Chân - Thiện - Nhẫn”. Các học viên Pháp Luân Công là nạn nhân chính của nạn mổ cướp nội tạng bất hợp pháp, mà Tòa án Nhân quyền Trung Quốc - dưới sự chủ trì của ông Geoffrey Nice - gọi là tội ác chống lại loài người, vốn được áp dụng với cả học viên Pháp Luân Công và những người khác, kể cả người Duy Ngô Nhĩ.
  • Kết thúc sự cưỡng chế di cư và đàn áp đối với người Tây Tạng và sự đe dọa đối với Đài Loan.
  • Yêu cầu Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho những hạn chế mà chính quyền này áp đặt đối với tự do truyền thông.
  • Bảo vệ sự toàn vẹn của các tổ chức quốc tế hiện đang phải chịu đựng sức ảnh hưởng ngày càng tăng của ĐCSTQ, có thể là Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hội đồng Nhân quyền của LHQ và các tổ chức khác.
  • Áp dụng các biện pháp trừng phạt Magnitsky(*) nhắm vào những người vi phạm nhân quyền để bảo vệ người dân Hong Kong và những người khác là nạn nhân của hành vi lạm dụng này.
  • Thiết lập một cuộc điều tra toàn diện, công bằng về trách nhiệm của ĐCSTQ đối với sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

*Năm 2016, đạo luật Global Magnitsky Act (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act) được ban hành, áp dụng trên quy mô toàn cầu, ủy quyền cho chính phủ Hoa Kỳ xử phạt những người mà họ coi là người vi phạm nhân quyền, bằng cách đóng băng tài sản của họ và cấm họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân yêu cầu ĐCS Trung Quốc chịu trách nhiệm về đại dịch viêm phổi Vũ Hán