Người dân vùng lũ Hà Nam (TQ): Chưa thấy bóng dáng lực lượng cứu hộ của chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận mưa lớn ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc đã kéo dài 2-3 ngày qua. Người dân bị lũ bao vây gần như mất ngủ cả đêm, liên tục kêu gọi để được giúp đỡ. Người dân địa phương tiết lộ, ngoại trừ một số đội cứu hộ tự phát, họ không thấy có cán bộ, chiến sĩ nào của chính quyền. Do mất điện trên diện rộng, nhiều người cầu cứu trước đó đã mất liên lạc.

Bà Diệp (Ye, bí danh), một cư dân Trịnh Châu bị mắc kẹt ở khu Quảng trường Thời đại Kim Thành, nói với phóng viên The Epoch Times rằng, tình hình bên trong quảng trường cũng không đến nỗi, nhưng tất cả các lối ra của quảng trường đều bị ngập úng đến thắt lưng. Mưa đã kéo dài 2-3 ngày nay, từ đêm qua đến giờ (sáng ngày 21/7) mưa vẫn không ngớt, không giảm chút nào.

Bà cho biết: "Có khoảng vài trăm người bị mắc kẹt trong quảng trường. Đây là khu vực tòa nhà văn phòng, có rất nhiều người không thể về nhà. Khách sạn đều chật kín, vì vậy mọi người về cơ bản là nghỉ qua đêm trong các nhà hàng hoặc tòa nhà văn phòng”.

Do nước quá sâu nên bà Diệp lo lắng có thể các cửa hàng ở tầng 1 đều đã ngập, nhiều tòa nhà văn phòng bị cắt điện nước.

Bà Diệp kể rằng: "Khoảng 8 giờ tối qua (20/7), có một người đàn ông rất cao muốn thử lao ra ngoài, sau đó mấy người phải hợp sức nắm tay nhau mới giữ được người đó không bị nước cuốn trôi. Lúc đó nước đã ngập đến thắt lưng rồi. Tôi không biết hiện giờ mực nước còn dâng lên không".

"Thực phẩm hiện tại vẫn đủ, vì vẫn còn rất nhiều siêu thị trong đó (Quảng trường Thời đại), nhưng tối hôm qua, mọi thứ gần như đã bị tranh nhau lấy hết. Tôi thấy có rất nhiều kệ trống không".

Bà Diệp cho biết, ban đầu bà định đi ngang qua Quảng trường Thời đại để đến lối vào tàu điện ngầm, may mắn là bà đã không lên tàu vì chuyến tàu bà định đi là tàu số 5.

Tối 20/7, nước tràn vào tàu điện ngầm khiến hàng trăm người bị mắc kẹt trong đường hầm của tuyến số 5. Chính quyền Trịnh Châu tuyên bố rằng, những người bị mắc kẹt trong tàu điện ngầm đã được giải cứu. Video trên mạng cho thấy, sau khi được giải cứu, một số thi thể được đặt trên sân ga tàu điện ngầm.

Bà Diệp cho biết, vừa rồi một đội cứu hộ đã gọi điện thoại cho bà, nhưng bà cảm thấy khả năng đội cứu hộ đến là quá nhỏ, vì có nhiều nơi tình hình còn nghiêm trọng hơn họ rất nhiều.

Người dân Trịnh Châu tự lập đội giải cứu, lực lượng cứu hộ nhà nước đến Lạc Dương chống lũ?

Rất nhiều người bị mắc kẹt xác nhận với phóng viên rằng, họ không nhìn thấy cảnh sát vũ trang hoặc binh sĩ, hoặc thậm chí nhân viên chính quyền ở hiện trường.

Mưa lớn và lũ lụt khiến Trịnh Châu ngập lụt, người dân cho biết không có lực lượng cứu hộ chính thức nào được điều tới. (Ảnh chụp màn hình điện thoại di động)
Mưa lớn và lũ lụt khiến Trịnh Châu ngập lụt, người dân cho biết không có lực lượng cứu hộ chính thức nào được điều tới. (Ảnh chụp màn hình điện thoại di động)

Ông Lưu (Liu, bí danh) đến từ Trịnh Châu nói với phóng viên The Epoch Times qua điện thoại: "Tất cả chúng tôi đều là đội cứu hộ do các tình nguyện viên tự khởi xướng".

Ông cho biết, tối qua các đội cứu hộ tự phát đã giải cứu gần một nghìn người. "Nước quá lớn. Nước trên đường ngập đã đến ngang ngực. [Trong số những người được cứu], có rất nhiều người chưa ăn uống gì kể từ tối hôm qua, còn có rất nhiều người già và trẻ em".

Ông Lưu cho rằng, nguyên nhân không thấy cán bộ, chiến sĩ đến cứu hộ, thứ nhất là do ô tô không vào được, hiện Trịnh Châu không cho ô tô từ bên ngoài vào. Hơn nữa, ông nghe nói rằng lực lượng lính cứu hỏa đã đến Lạc Dương để chống lũ lụt, bởi vì không chỉ Trịnh Châu đang mưa, mà bên Lạc Dương cũng ngập lụt do xả lũ.

Ngoài ra, không thể kết nối các số điện thoại khẩn cấp 110 (cảnh sát), 119 (cứu hỏa) và 120 (cứu thương) của địa phương. "Những số đó không gọi được, đường dây luôn bận". Ông Lưu nói, "Chúng tôi hiện đang tự phát cứu trợ lẫn nhau. Chúng tôi đăng lên nhóm bạn bè trên Weibo những đồ dùng mà chúng tôi cần, sau đó sẽ có người mang tới cho chúng tôi".

Tình hình ở nông thôn cũng nguy hiểm

Người dân cho biết tình hình ở nông thôn còn nguy cấp hơn. Có người dân đã gửi tin nhắn cầu cứu từ làng Đông Hà Nam, thị trấn Tị Thủy, thành phố Huỳnh Dương thuộc thủ phủ Trịnh Châu: "Toàn bộ dân làng đang ở trên mái nhà. Nước chảy rất xiết, đã dâng lên đến mái nhà rồi. Nếu không được giải cứu thì cả làng chúng tôi sẽ bị cuốn trôi...”. Khi phóng viên liên lạc với điện thoại này thì không kết nối được.

Một phụ nữ đến từ thị trấn Tị Thủy, tỉnh Hà Nam cầu cứu trên mạng Internet cho biết, cha mẹ, em gái của cô và những người dân gần đó đã bị mắc kẹt trên mái nhà trong gần 20 tiếng, hiện không thể liên lạc được với họ do mất điện. Cô nói với The Epoch Times rằng những người ở đó vẫn chưa được giải cứu.

Ngoài ra, nhiều khu dân cư, trường học và bệnh viện cũng bị mất điện, thậm chí một số còn mất nước. Có giáo viên và học sinh trường mẫu giáo cũng đang bị mắc kẹt, một số phụ huynh nói với The Epoch Times rằng con họ vẫn chưa được giải cứu.

Theo thông tin xác minh từ nhóm cứu hộ, hiện tại vẫn chưa liên lạc được với nhiều nạn nhân cầu cứu trước đó.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Người dân vùng lũ Hà Nam (TQ): Chưa thấy bóng dáng lực lượng cứu hộ của chính quyền