Người Trung Quốc phản đối biện pháp phong tỏa cực đoan khi virus Vũ Hán tái bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền yêu cầu người dân không được đăng tải thông tin lên mạng về đợt tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán; giám sát người dân để đảm bảo họ ở trong nhà thông qua nhân viên bảo vệ và máy bay không người lái. 

Trong bối cảnh viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát đợt thứ 3 ở Tân Cương phía tây bắc và thành phố Đại Liên phía đông bắc Trung Quốc, giới chức ban hành các quy tắc cách ly nghiêm ngặt, trong đó có những quy định trừng phạt hà khắc nếu vi phạm.

Khi thông tin cho The Epoch Times, một số người dân đã chỉ trích giới chức về các biện pháp hà khắc này.

Người dân cho biết, kể từ khi thủ phủ Urumqi của Tân Cương bị phong tỏa vào ngày 16/7, cuộc sống hàng ngày của họ đã bị hạn chế nghiêm trọng. Chính quyền yêu cầu người dân không được đăng tải thông tin lên mạng về đợt tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán.

Vào ngày 11/8, Li Qiang - cư dân tại Urumqi cho biết, ông và những người hàng xóm đã xét nghiệm virus Corona Vũ Hán 2 lần và đều có kết quả âm tính, nhưng chính quyền không thông báo khi nào họ có thể tự do rời nhà sau khi bị cách ly 27 ngày.

“Chúng tôi ngày càng lo lắng hơn. Chúng tôi không thể ra khỏi cửa và không thể làm việc để kiếm sống”, ông Li nói.

Trong khu vực phong tỏa, người dân chỉ có thể mua thực phẩm từ các cửa hàng trực tuyến hoặc đặt hàng từ các tình nguyện viên được chính phủ phê duyệt.

Do thiếu nguồn cung cấp thực phẩm, “thực phẩm rất đắt, đặc biệt là thịt và trái cây,” ông Li nói. Vào cuối tháng 7, thịt có giá khoảng 10,78 USD / kg (khoảng 250.000 VNĐ), và bây giờ là 14,08 USD / kg (khoảng 326.000 VNĐ).

Ông Li đã mua một ít quả nho khoảng 10 ngày trước, với giá 30.000 VNĐ/kg. Vào tháng 8/2019, giá ở Urumqi là khoảng 15.000 VNĐ/kg, theo văn phòng thương mại của thành phố.

Một số cư dân tại Urumqi không thể kiên nhẫn thêm với thời gian cách ly kéo dài nên đã rời khỏi nhà; kết quả là họ bị chính quyền trừng phạt.

Chính quyền thành phố cảnh báo người dân về hậu quả nếu vi phạm quy định hạn chế trong một đoạn video đăng trên mạng xã hội ngày 12/8, trong đó 4 người bị buộc phải đứng dưới nắng nóng gay gắt vì không tuân theo quy định cách ly của chính quyền thành phố.

Người dân ở Đại Liên - nơi dịch viêm phổi Vũ Hán đang tái bùng phát lần 3 - cũng không không chịu nổi các biện pháp phong tỏa.

Vào ngày 7/8, chính quyền thành phố thông báo rằng cảnh sát thành phố đã trừng phạt 52 người liên quan đến bùng phát dịch bao gồm 4 vụ án hình sự và 38 “vụ án hành chính”.

Giới chức cho biết 52 người đã không tuân theo các quy định về phong tỏa của chính phủ.

Hôm 12/8, Ping Li - một cư dân tại khu dân cư Daoxin Jiayuan ở Vịnh Đại Liên - cho biết, chính quyền giám sát cư dân để đảm bảo họ ở trong nhà thông qua nhân viên bảo vệ và máy bay không người lái.

Cô Ping cho biết, cư dân ở Vịnh Đại Liên không được phép rời khỏi nhà; bất cứ ai vi phạm quy tắc sẽ bị giam giữ từ 7 đến 15 ngày.

Cô Ping cũng cho biết khu dân cư của cô đã được yêu cầu làm xét nghiệm virus Corona Vũ Hán 4 lần. “Các hạn chế ngày càng chặt chẽ hơn… Người dân thậm chí không thể ra ngoài để bỏ rác. Chúng tôi bị máy bay không người lái theo dõi. Nó có thể giám sát và chụp lại khi có người ra ngoài”.

Cô cũng cho biết giá thực phẩm tăng rất cao, trong khi nhiều người đã mất việc làm trong thời gian đại dịch xảy ra.

Theo thông tin của giới chức trên mạng, trứng có giá 30.000 VNĐ/nửa kg và đào là 15.000 VNĐ/1 quả. “Nhưng thực phẩm thường đã bị hỏng khi mua”, cô Ping nói.

Với thời gian phong tỏa kéo dài hàng tuần liền, cô Ping rất lo lắng cho con gái gần 4 tuổi. “Con tôi liên tục nói muốn nhìn thấy biển và gặp gỡ những người bạn ở tầng dưới”, cô Ping kể lại.

Một người dân Đại Liên cũng gửi cho The Epoch Times một video được quay tại khu nhà của anh vào ngày 1/8. Một người đàn ông định lấy đồ ăn đã đặt từ một dịch vụ tư nhân, nhưng bị nhân viên an ninh bắt ngay sau khi người đó rời khu nhà.

Các nhân viên an ninh đã bắt người đàn ông, xé áo và ghì xuống đất. Sau đó cảnh sát đến và đưa người đàn ông đến một trung tâm giam giữ trong 5 ngày.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc phản đối biện pháp phong tỏa cực đoan khi virus Vũ Hán tái bùng phát