Người dân Trung Quốc khẳng định: Có nhiều ca nhiễm virus Corona Vũ Hán hơn báo cáo chính thức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trao đổi với The Epoch Times, người dân tại các thành phố phía đông bắc Trung Quốc nói rằng, có những ca nhiễm virus Corona Vũ Hán đã không được nhà chức trách báo cáo, trong khi chính quyền đang siết chặt các biện pháp để cách ly người dân, phong tỏa bệnh viện và các cơ sở khác.

Hồi tháng Ba, các chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc liên tiếp tuyên bố rằng có rất ít hoặc không có ca nhiễm mới. Sau đó, các thành phố phía đông bắc Trung Quốc đã xác nhận một làn sóng bùng phát dịch lần thứ 2 vào hồi tháng Tư.

Thành phố Thẩm Dương

Từ đầu tháng cho đến ngày 19/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chỉ báo cáo 3 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) mới ở Thẩm Dương trong đợt sóng bùng phát thứ 2. “Bệnh nhân số 0” có tên là Hao, 23 tuổi, được chẩn đoán vào ngày 10/5. Vào ngày 05/5, người này đã rời khỏi thành phố Cát Lâm thuộc tỉnh Cát Lâm - một thành phố khác ở phía đông bắc Trung Quốc với một ổ dịch mới bùng phát nghiêm trọng. Hai bệnh nhân còn lại là đồng nghiệp của Hao, và được chẩn đoán vào ngày 13/5.

Cả 3 bệnh nhân đều sống và làm việc tại quận Hồn Nam của thành phố Thẩm Dương. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Liêu Ninh lại chỉ định quận Hồn Nam là “khu vực có nguy cơ rủi ro thấp” đối với sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, trong khi đó quận Tô Gia Đồn gần đó lại được đánh dấu là “khu vực có nguy cơ trung bình”. Dù các nhà chức trách không báo cáo bất kỳ ca nhiễm nào từ quận Tô Gia Đồn, nhưng sự đánh giá của quận cho thấy dịch bệnh bùng phát ở quận này có thể nghiêm trọng hơn quận Hồn Nam.

Cư dân Thẩm Dương đã nói với The Epoch Times về các ca nhiễm COVID-19 mà họ được nghe từ các thành viên gia đình và người thân, kể cả ở các quận Đại Đông và Vu Hồng thuộc thành phố Thẩm Dương.

Trao đổi với The Epoch Times bản tiếng Trung vào ngày 16/5, ông Bian cho biết: “Một y tá tại Bệnh viện Thẩm Dương 463 [ở quận Đại Đông] đã bị nhiễm virus [Corona Vũ Hán] từ bạn trai. Cô ấy không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong vài ngày đầu. Sau đó, cô ấy đã truyền virus cho các nhân viên y tế khác do [không biết mình bị nhiễm bệnh] và tiếp tục làm việc”.

Theo một tài liệu chính thức từ chính quyền Thẩm Dương bị rò rỉ trên mạng xã hội, người y tá được nhắc tới tên là Liu. Cô cùng một người bạn thuê một căn phòng ở quận Đại Đông, nhưng cô thường sống tại nhà bạn trai mình khi cả hai không phải trực ca đêm. Bạn trai của cô là đồng nghiệp của bệnh nhân Hao - một trong những bệnh nhân được chẩn đoán vào ngày 13/5.

Ông Bian còn cho biết, ông có nghe nói về một bệnh nhân được chẩn đoán nhưng không được chính quyền công bố; người này sống ở quận Tô Gia Đồn, đến từ thành phố Cát Lâm.

Ông Ji, một cư dân Thẩm Dương khác, nói rằng quận Vu Hồng cũng đã có bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus. Ông cho biết: “Nhưng [chính quyền địa phương] không cho chúng tôi biết. Họ đã cử nguyên một đoàn gồm hơn 10 xe. Tại bất cứ nơi nào các phương tiện này dừng lại, hàng chục người mặc đồ bảo hộ xuống xe và buộc người dân địa phương phải đến cách ly tại các trung tâm kiểm dịch”.

Thành phố Cát Lâm

Người dân ở thành phố Cát Lâm cũng cho biết họ có nghe thông tin về các ca nhiễm bệnh mà chính quyền không báo cáo.

Bà Wen là cư dân sống ở quận Thư Lan thuộc thành phố Cát Lâm. Vì có liên hệ mật thiết với một trong những gia đình bị nhiễm bệnh tại đây, bà đã chia sẻ nhiều thông tin về vụ dịch với The Epoch Times vào ngày 18/5.

Các nhà chức trách tuyên bố rằng “bệnh nhân số 0” là một nữ nhân viên dọn vệ sinh làm việc tại văn phòng cảnh sát Thư Lan. Bà Wen cho biết: “Cô ấy có một đại gia đình, một anh trai và ba chị em gái. Một trong những chị gái của cô ấy làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Thư Lan”.

Bà Wen cho biết “bệnh nhân số 0” vốn đã bị ốm một thời gian, “Cô ấy đã lây nhiễm cho nhiều thành viên trong gia đình. Mẹ cô ấy đã qua đời vì virus [Corona Vũ Hán] cách đây vài ngày và thành viên nhỏ tuổi nhất bị nhiễm virus trong gia đình cô ấy là một bé gái 5 tuổi. Chính quyền không hề báo cáo bất kỳ trường hợp nào trong số này”. Bà Wen cũng bổ sung rằng các nhà chức trách đã ra lệnh cách ly các thành viên gia đình bệnh nhân ở Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, để ngăn chặn virus lây lan thêm.

Bà Wen cho biết chính quyền tỉnh cũng phái các sĩ quan cảnh sát từ các thành phố khác đến hỗ trợ văn phòng cảnh sát Thư Lan, bởi vì tất cả các nhân viên tại văn phòng này và gia đình của họ đang bị cách ly tại thành phố Cát Lâm theo chỉ thị của chính quyền.

Bà Wen nói thêm rằng Bệnh viện Đa khoa Tổng Cục Khai thác Thư Lan đã được sửa đổi thành một bệnh viện dã chiến chuyên điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập thông tin do các cư dân địa phương cung cấp.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Trung Quốc khẳng định: Có nhiều ca nhiễm virus Corona Vũ Hán hơn báo cáo chính thức