Người dân Trung Quốc kêu gọi ngừng phát sóng bộ phim ‘chống dịch’ của chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại thực hiện một bộ phim về chủ đề ‘chống dịch’. Người dân Đại lục đã chỉ trích nội dung phim trái ngược với tình huống thực tế, thậm chí mâu thuẫn với các báo cáo trước đó của truyền thông trong nước, đồng thời kêu gọi ngừng phát sóng bộ phim này.

Bộ phim chống dịch ‘HEROES IN HARM'S WAY’ [tạm dịch: Anh hùng của đại dịch] được phát sóng, đã dẫn đến các cuộc thảo luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Điều khiến cư dân mạng phản đối nhiều nhất chính là lời kịch và tình tiết của bộ phim này cố ý hạ thấp sự đóng góp của các nữ nhân viên y tế. Một cư dân mạng bình luận: ‘Đến khi nào Phụ nữ Trung Quốc mới thực sự được tôn trọng và không bị đàm tiếu’?

Ví dụ lời kịch: “Phiếu đăng ký này của chúng ta đều dành cho các đồng chí nam, các đồng chí nữ có muốn lấy một cái không”?;“Cô là đồng chí nữ, thì ở bên cạnh phối hợp là được rồi” v.v.

Theo báo cáo của kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ và một số kênh truyền thông khác, Tổng Thư ký Quốc vụ viện của ĐCSTQ, ông Đinh Hướng Dương cho biết, trong thời kỳ dịch bệnh hoành hành ở Hồ Bắc và các tỉnh khác của Trung Quốc, 70% nhân viên y tế các nơi đến chi viện tại Hồ Bắc và hơn một nửa số lượng nhân viên y tế tuyến đầu tại các tỉnh là phụ nữ.

Trong một đoạn video ngắn do người dân Đại lục quay được sau khi dịch bệnh bùng phát, các nhân viên y tế xuất hiện trong video đều là các nữ y tá, trong đó có một người gào khóc thảm thiết vì phải chịu áp lực quá lớn.

Ngoài ra, vào giữa tháng Hai, kênh truyền thông chính thức của tỉnh Cam Túc cũng lan truyền tin tức các nữ nhân viên y tá bị cạo trọc đầu để tham gia chống dịch, đoạn video đăng tải ghi lại cảnh các nữ y tá khóc thút thít trong quá trình bị cắt tóc. Cư dân mạng bức xúc chỉ trích ĐCSTQ lợi dụng phụ nữ để vận động và xoa dịu cảm xúc của người dân.

Bộ phim chống dịch mới phát hành [HEROES IN HARM'S WAY] của ĐCSTQ bị cho 0.7 điểm (thang điểm 10), đây là số điểm thấp nhất từ trước tới giờ trên Weibo, còn trang mạng Douban đã phải đóng chức năng chấm điểm cho bộ phim.

Hôm 22/9, tờ Apple Daily dẫn một nguồn tin cho biết, đạo diễn bộ phim này từng âm thầm nói rằng “Cứ để họ [khán giả] phun ra những lời nhận xét, bởi vì bộ phim này cần để CCTV sửa, họ muốn sửa thế nào thì sửa”.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc cũng đã tung ra một bộ phim chống dịch mang tên ‘Cùng nhau’. Có cư dân mạng chỉ trích đây là bộ phim “Trung Cộng ăn ‘bánh bao máu người’”; “Có dám quay dịch bệnh bắt đầu từ đâu không?”, “Nếu muốn quay, thì hãy quay những người không đến bệnh viện nằm chết lạnh lẽo ở nhà, để người dân xem được những sinh mệnh vô tội này, khi đại nạn đến, họ đã vật lộn cầu cứu trong vô vọng rồi chết thê thảm như thế nào”.

Khi đại dịch bùng phát vào hồi tháng Hai, ĐCSTQ phát hành cuốn sách ‘Đại quốc kháng dịch’, nhưng hai ngày sau đã phải hạ kệ. Kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ tờ Nhân dân Nhật báo khi đó cũng phát đi một thông điệp ‘Từng ngày trôi qua giống như mật ngọt’, cũng khiến dư luận trong nước dậy sóng.

Ngọc Trân

Theo Epochtimes tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Trung Quốc kêu gọi ngừng phát sóng bộ phim ‘chống dịch’ của chính quyền