Người đàn ông đứng sau các chiến dịch chống Mỹ điên cuồng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù có thể nhiều người phương Tây chưa rõ ràng rằng ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đang sụp đổ, nhưng người Trung Quốc thì biết rõ điều này, vì hơn 375 triệu người Trung Quốc đã thoái xuất khỏi ĐCSTQ và các tổ chức liên đới của nó.

ĐCSTQ đang bên bờ khủng hoảng, nhưng lại giương cao ngọn cờ chủ nghĩa dân tộc để tự cứu mình.

Đó là một chiến thuật ĐCSTQ thường xuyên sử dụng trong thế kỷ qua, mỗi khi nó bị dồn vào đường cùng và không còn sự lựa chọn nào khác.

Chiến dịch dân tộc chủ nghĩa mới nhất bắt đầu với hệ thống ngoại giao của ĐCSTQ khi Ngoại trưởng Antony Blinken nói vào ngày 18/3 rằng Hoa Kỳ có “quan ngại sâu sắc về các hành động của Trung Quốc: ngược đãi nhân quyền ở Tân Cương, đàn áp nền dân chủ Hong Kong, đe dọa chiếm Đài Loan, các cuộc tấn công mạng vào Hoa Kỳ và hành động ép buộc kinh tế đối với các đồng minh của Hoa Kỳ".

Trong bối cảnh khó xử về ngoại giao, Ủy ban Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc (CYL) đã tham gia để khởi xướng một cuộc tẩy chay hàng hóa nước ngoài rầm rộ, với những phát ngôn chính thức của ĐCSTQ kích động chủ nghĩa dân tộc.

Nhìn lại tổng thể, sự việc này cho thấy, ông Vương Hỗ Ninh, thành viên hiện tại của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, không chỉ kiểm soát CYL, mà còn kiểm soát cả Ban tuyên truyền Trung ương ĐCSTQ, hệ thống truyền thông nhà nước và hệ thống ngoại giao từ phía sau hậu trường.

Các giai đoạn đối đầu ở Alaska

Tại cuộc hội đàm cấp cao ngày 18 và 19/3 ở Alaska giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai bên tham gia, [phía Trung Quốc do quan chức đối ngoại cao cấp Dương Khiết Trì dẫn đầu và phía Hoa Kỳ do Ngoại trưởng Blinken dẫn đầu] đã xung đột nảy lửa ngay từ đầu cuộc đàm phán và đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Ông Dương đã nói liền mạch trong 17 phút. Lời phát biểu đáng ngạc nhiên nhất của ông là: “Hoa Kỳ không có đủ tư cách để nói rằng họ muốn nói chuyện với Trung Quốc từ một vị thế cường quốc. Phía Hoa Kỳ thậm chí còn không đủ tư cách để nói những điều như thế kể cả 20 năm hay 30 năm trước, bởi vì người Trung Quốc không cho phép điều này”.

Như nhiều người đã nói, những lời của ông Dương là để cho người Trung Quốc nghe, nhằm tăng cường làn sóng chống Hoa Kỳ mới giữa các Tiểu Phấn Hồng trong nước (một thuật ngữ mô tả thanh thiếu niên bị tiêm nhiễm tư tưởng ĐCSTQ). Màn trình diễn của ông Dương cũng dành cho người đứng đầu ĐCSTQ Tập Cận Bình.

Sau khi ông Dương và Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc mở đầu cuộc đàm thoại một cách ‘té tát’, các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ đã nhanh chóng khuyếch trương câu chuyện. Một bài đăng trên trang Weibo của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, trích lời của ông Dương bằng tiếng Trung và tiếng Anh “Ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”. Video về bài phát biểu của ông Dương đã lan truyền trên Internet của Trung Quốc và nhận được làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt từ nhóm Tiểu Hồng.

Cả ông Dương và ông Vương đều đại diện cho chủ tịch Tập Cận Bình. Cũng giống như cuộc chiến chống lại đại dịch, các hoạt động đối ngoại cũng thuộc sự “lãnh đạo cá nhân và triển khai cá nhân” của ông Tập, và ông Tập không dám giao việc đó cho người khác. Bộ ngoại giao của ĐCSTQ dường như không liên quan gì đến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Vậy thì ai là người đứng sau ông Tập? Đó là ông Vương Hỗ Ninh, người được gọi là 'cố vấn nhà nước'.

Ông Vương phụ trách một loạt các lĩnh vực, bao gồm công tác xây dựng đảng, hệ tư tưởng và tuyên truyền của ĐCSTQ. Ông cũng là thành viên của nhiều ủy ban khác nhau, bao gồm Ủy ban Cải cách Toàn diện Trung ương, Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương, và Ủy ban Các vấn đề Không gian mạng Trung ương.

Điều đáng chú ý nhất, ông Vương là thành viên duy nhất của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đã tháp tùng ông Tập đến gặp các phái viên ngoại giao nước ngoài vào ngày 17/7/2019, với tư cách là thư ký của Ban Bí thư Trung ương ĐCSTQ. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, ông Vương được cho là người đã thay thế ông Lý Khắc Cường để hỗ trợ ông Tập chỉ đạo ngoại giao.

Có nghĩa là, hệ thống ngoại giao của ĐCSTQ cũng đã trở thành lãnh thổ can thiệp của ông Vương Hỗ Ninh.

Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền của ĐCSTQ cũng phụ thuộc vào sự kiểm soát của ông Vương và không khó để phán đoán rằng ông Vương đang thao túng hoạt động này ở hậu trường.

Vấn đề Tẩy chay được châm ngòi bởi hành động ngược đãi gây tranh cãi của ĐCSTQ ở Tân Cương

Vấn đề bông Tân Cương gây ra cuộc tẩy chay hàng ngoại có liên quan đến việc một số công ty nước ngoài, bao gồm H&M đã tuyên bố công khai vào năm ngoái rằng họ sẽ ngừng sử dụng nguồn bông từ Tân Cương do lo ngại về vấn đề nhân quyền trong khu vực.

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước phương Tây trừng phạt các quan chức của ĐCSTQ về vấn đề nhân quyền ở Tân Cương vào ngày 22/3, Bộ Ngoại giao ĐCSTQ cùng ngày đã thông báo, các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với 10 quan chức và 4 thực thể châu Âu, làm gia tăng xung đột giữa chính quyền Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, và tạo ra một xu thế ngầm kỳ lạ trong tình hình chính trị của Trung Quốc.

Ngày 24/3, Trung ương Đoàn của Bắc Kinh đã khơi lại quá khứ, đăng tải trên Weibo tuyên bố của H&M năm 2020 về việc tẩy chay sản phẩm bông Tân Cương và yêu cầu H&M "dừng yuejipengci" bằng tiếng Anh.

Nó giải thích trong một bài đăng khác rằng "yuejipengci" trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "kiếm tiền bằng phao tin đồn nhảm quá mức”. Đây cũng là phần tiếp theo tuyên bố của ông Dương Khiết Trì trong cuộc hội đàm Mỹ-Trung ở Alaska, thể hiện một cụm từ ngoại giao bất hảo: “Người Trung Quốc không cho phép như vậy”.

Bắt đầu với CYL 'tính sổ' với H&M, hầu như tất cả các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ, bao gồm cả truyền hình CCTV và tờ Nhân dân Nhật báo, đều phát động một cuộc tấn công toàn diện vào H&M cùng một lúc. Cơn bão lan nhanh đến hơn một chục thương hiệu quốc tế như Nike và Adidas.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Hoa Xuân Oánh đã cho xem một bức ảnh nô lệ da đen ở Mỹ từ hơn 100 năm trước. Bà so sánh bức ảnh với bức ảnh màu hiện tại ở Tân Cương, lập luận rằng Hoa Kỳ cũng sử dụng nô lệ da đen để trồng bông hơn 100 năm về trước. Tuy nhiên, bức ảnh được gọi là “nô lệ da đen hái bông” mà bà cho các nhà báo nước ngoài xem đã bị hãng tin Newsweek của Mỹ phanh phui là một tấm bưu thiếp từ kho lưu trữ của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ có tựa đề: “Chủ trang trại Sam Williams cùng các thành viên gia đình và người lao động trên cánh đồng bông”.

Tại sao một tuyên bố được đưa ra cách đây một năm từ H&M lại trở thành tài liệu bôi nhọ uy tín được các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ sử dụng? Tại sao nó đột ngột thổi bùng lên một phong trào quốc gia chống lại các thương hiệu nước ngoài ở Trung Quốc? Tại sao các tổ chức của ĐCSTQ bao gồm hệ thống tuyên truyền trong nước và người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, lại tham gia vào cuộc chiến? Rõ ràng, cũng giống như hoạt động của các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc ở Alaska, họ đã được chuẩn bị với nỗ lực phối hợp.

Trung ương Đoàn là một tổ chức quần chúng của ĐCSTQ, một kênh để ĐCSTQ kết nối với người Trung Quốc, đặc biệt là những người trẻ tuổi và ông Vương là người giám sát các hoạt động này, đồng thời giám sát hệ tư tưởng và tuyên truyền của Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc. Ông Vương cũng là người thao túng Chính sách ngoại giao của chính quyền Trung Quốc ở hậu trường. Vì vậy, vở kịch mang tính dân tộc này dường như nằm dưới sự chỉ huy của ông Tập Cận Bình, người được gọi là siêu quyền ở Trung Quốc, mà ông Vương là đạo diễn thực sự.

Khuynh hướng thiên tả của ông Tập được ông Vương thiết kế

Trong những năm gần đây, ông Tập thường xuyên có những động thái thiên cánh tả, thể hiện xu hướng bắt chước Mao Trạch Đông trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngay từ đầu, ông đã yêu cầu các quan chức cấp cao của ĐCSTQ nghiên cứu các tác phẩm của Mao Trạch Đông để đối phó với các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Nhiều bài phát biểu của ông Tập đã được sao chép từ lời của Mao Trạch Đông.

Ông Tập tuyên bố rằng “thời gian và động lực đều đứng về phía chúng ta”. Trong các chính sách đối nội của mình, ông khoe khoang về phép màu xóa đói giảm nghèo giả tạo của con người, và ông đưa ra cái gọi là Kế hoạch Tầm nhìn 2035. Trong các chính sách đối ngoại của mình, ông coi xu hướng thế giới là "phương Đông đang trỗi dậy và phương Tây đang sụt giảm" và Hoa Kỳ là kẻ thù số một của Trung Quốc. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc trên diện rộng.

Khuynh hướng thiên tả của ông Tập không những xuất phát từ những ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa ĐCSTQ, mà còn từ cận thần của ông là ông Vương Hỗ Ninh.

Ông Vương, được biết đến là “cố vấn nhà nước cho ba triều đại ĐCSTQ: Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào và hiện tại là Tập Cận Bình. Đầu tiên, ông Vương giúp Giang Trạch Dân quảng bá cái gọi là “Học thuyết Giang Trạch Dân”, sau đó trở thành người thúc đẩy lý thuyết "Quan điểm khoa học về phát triển". Ông cũng là tác giả của "Giấc mơ Trung Hoa" của ông Tập và cái gọi là Tư tưởng của ông Tập đã được bổ sung vào hiến pháp của ĐCSTQ tại Đại hội toàn quốc lần thứ 19.

Sau Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ, một loạt bài phát biểu nội bộ của ông Tập Cận Bình thể hiện định hướng tư tưởng của ông đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của đảng, và nhiều bài phát biểu trong số đó do ông Vương thiết kế. Người ta nói rằng ngay cả khi ông Tập tham dự các hội nghị quốc tế, ông Vương cũng là người chuẩn bị một số ghi chú nhỏ cho ông.

Hãy xem Nông trại chủ nghĩa dân tộc của ông Vương kết thúc như thế nào

Mặc dù ông Tập có ý định đặt niềm tin vào sự cố vấn ‘đáng tự hào’ của ông Vương, nhưng theo thời gian, nó được phơi bày ngược lại.

Ví dụ, sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc hai năm trước được thể hiện qua bộ phim tài liệu “Trung Quốc tuyệt vời” để tôn vinh ĐCSTQ, đã bị tan vỡ do xung đột thương mại đột ngột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ngoài ra, nó còn tiết lộ một thực tế rằng Trung Quốc đã từ lâu phụ thuộc vào phương Tây về các công nghệ cốt lõi của họ. Vào thời điểm đó, thông qua các phương tiện truyền thông Hong Kong thân Bắc Kinh, một nhóm quan chức ĐCSTQ đã ngầm chỉ trích hệ thống tuyên truyền của ông Vương mang lại tổn hại cho đất nước.

Tháng 2/2020, ngay sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, Ban tuyên truyền Trung ương ĐCSTQ dưới sự kiểm soát của ông Vương đã phát hành một cuốn sách có tựa đề “Trận chiến chống lại dịch bệnh: Trung Quốc chống lại Coronavirus mới năm 2020”, quảng bá “tình yêu nhân dân của nhà lãnh đạo đất nước”. Cuốn sách, ban đầu dự kiến ​​được xuất bản bằng 5 thứ tiếng trong đó có tiếng Anh, đã bị rút khỏi kệ chưa đầy một tuần sau khi phát hành do những phản hồi tiêu cực. Một công dân Bắc Kinh, Xue Fumin, đã báo cáo dưới tên thật của mình rằng ông Vương, thành viên Ban Thường vụ ĐCSTQ phụ trách tuyên truyền, phải chịu trách nhiệm chính trị về việc thiếu quan tâm đến người dân.

Mặc dù ông Vương nhiều lần được ông Tập bảo vệ, hệ thống tuyên truyền của ĐCSTQ đã trở thành chủ đề chế giễu đối với công dân Trung Quốc và cộng đồng quốc tế.

Lời phát biểu của ông Dương “Trung Quốc không cho phép” đã bị cư dân mạng Trung Quốc chế giễu, đưa ra những câu bình luận tương tự. Ví dụ, "Trung Quốc không cho phép cách của Mỹ, mà chỉ chỉ cho phép theo cách mạng văn hóa của Mao"; “Trung Quốc không cho phép theo cách của Mỹ, mà chỉ cho phép theo cách đã gây ra cái chết cho 30 triệu người trong nạn đói ba năm”.

Phong cách tẩy chay hàng ngoại theo phong cách Boxer-Rebellion hiện nay đã bắt đầu có chiều hướng tồi tệ hơn. Weibo đăng tải những video về cảnh mọi người đốt giày thể thao Nike và cắt quần áo H&M để trút giận, và một trung tâm mua sắm đã gỡ bỏ các biển quảng cáo ngoài trời của H&M.

Trong sự hỗn loạn này, một Tiểu Hồng ở Trịnh Châu đã bị cảnh sát bắt đi tại một địa điểm biểu tình tẩy chay H&M.

Sau đó, một số phương tiện truyền thông của ĐCSTQ bắt đầu kêu gọi cảnh giác chống lại “những kẻ xấu” đã hành động quá khích trong chiến dịch tẩy chay.

Một bài báo có tựa đề “Những người xấu đang trà trộn vào quần chúng tẩy chay H&M,” được đăng vào ngày 26/3 trên tờ Nam Phương Nhật báo, của Đảng ủy tỉnh Quảng Đông đã yêu cầu độc giả “cảnh giác với một số hành động phi lý và cố gắng làm tình hình rối ren với những lời khen ‘đểu’.

Đó có phải là Tiểu Hồng hay cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đang mỉa mai? Tất nhiên, đó là cơ quan ngôn luận của chính ĐCSTQ, bởi vì họ đã bắt đầu thúc đẩy một cuộc tẩy chay.

Một số cư dân mạng cho rằng mọi người không nên chạy theo xu hướng một cách mù quáng, vì điều này dẫn đến việc đi theo ĐCSTQ.

Trên thực tế, không khó để tưởng tượng rằng cái gọi là các cuộc biểu tình yêu nước chống Nhật xảy ra mười năm trước ở Trung Quốc cuối cùng đã được ổn định. ĐCSTQ sau đó cũng thổi bùng ngọn lửa của chủ nghĩa dân tộc chống lại Nhật Bản và các công ty Nhật Bản.

ĐCSTQ tuyên bố rằng họ muốn mọi người yêu nước, nhưng thực tế không cho phép điều đó. Yêu nước làm cho sự cai trị của Đảng bất ổn định. Nó thực sự muốn mọi người yêu ĐCSTQ một cách mù quáng. Ở một đất nước không có nhân quyền, không có tự do tư tưởng, không có tự do ngôn luận, và người dân ai cũng sợ hãi kháng cáo lên chính phủ, thì chỉ có một màn kịch dân tộc chủ nghĩa do những người cầm quyền thao túng, và khi đến lúc phải phân tán, thì là lúc phải phân tán.

Tác giả: Yue Shan

Yue Shan là một nhà văn tự do, từng làm việc cho các tổ chức chính phủ của ĐCSTQ và các công ty bất động sản niêm yết của Trung Quốc trong những năm đầu khởi nghiệp. Ông hiểu rõ hoạt động bên trong hệ thống ĐCSTQ cũng như các mối quan hệ chính trị, thương mại của nó. Ông dành thời gian chuyên tâm phân tích tình hình chính trị Trung Quốc và các xu thế hiện tại. Ông đã có một thời gian dài đóng góp cho một số hãng truyền thông Trung Quốc tại Hoa Kỳ và Đài Loan.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Viet Nam.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông đứng sau các chiến dịch chống Mỹ điên cuồng của Trung Quốc