Người dân hô lớn 'khó kiếm việc làm', Thủ tướng Trung Quốc giả vờ không nghe thấy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/7, trong chuyến đi khảo sát tỉnh Quý Châu, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến thăm Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh để thị sát tình hình. Có kênh truyền thông nước ngoài đã ghi lại được một đoạn video cho thấy đám đông đề cập đến việc khó kiếm được việc làm với ông Lý và đoàn công tác, nhưng ông lại không trả lời và nói sang chuyện khác.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đã tiết lộ đoạn video này: Khi ông Lý Khắc Cường ra khỏi Trung tâm dịch vụ hành chính công, ông đã hỏi những người đứng ở cửa, "Bây giờ xử lý công việc đỡ khó khăn hơn trước rồi phải không? Mọi người nghĩ bây giờ khó khăn nhất là việc gì?".

Trong đám đông có một tiếng nói vang lên "việc làm!", hoặc có lẽ câu trả lời này không có trong "kịch bản", vì vậy ông Lý đã không trả lời, và hỏi lại một lần nữa. Lần này có một giọng nói khác hô lên: "Tìm việc làm khó".

Ông Lý Khắc Cường vẫn không tiếp nhận câu trả lời này, thay vào đó ông nói về vấn đề giao thông vận tải, nói rằng Quý Châu vốn là khu vực đồi núi, ngày nay giao thông ở đây có thể phát triển đến bước này quả thực không hề dễ dàng, v.v.

Ngoại giới bình luận, cũng vào ngày 7/7, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đã đề cập đến vấn đề việc làm trong một lá thư gửi cho các sinh viên tốt nghiệp của Đại học Dầu khí Trung Quốc (Bắc Kinh) cơ sở tại Karamay (CUP's Karamay Campus); cũng trong ngày hôm đó, tờ Nhân dân Nhật báo đã có một bài báo nhắc về việc “lên bản núi, xuống nông thôn", yêu cầu sinh viên tốt nghiệp đi đến cấp cơ sở. Điều này cho thấy khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm đã trở thành một vấn đề nan giải đối với giới lãnh đạo cao tầng của ĐCSTQ.

Nhiều người trên Twitter chế giễu rằng kiểu đi thị sát này là phối hợp diễn xuất, "đều là người của mình diễn kịch của mình, từ đầu tới cuối chẳng có quần chúng nào thật sự cả”, vậy mà “không phối hợp ăn ý gì hết”.

Đông Phương

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Người dân hô lớn 'khó kiếm việc làm', Thủ tướng Trung Quốc giả vờ không nghe thấy?