Người dân Hàn Quốc thỉnh nguyện yêu cầu cấm du khách Trung Quốc vì virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

SEOUL—Hơn nửa triệu người dân Hàn Quốc đã cùng ký vào một lá đơn thỉnh nguyện, đề nghị cấm du khách đến từ Trung Quốc khi mà Seoul tuyên bố sẽ sơ tán công dân ra khỏi tâm chấn của dịch Coronavirus vào ngày 28/01 (mùng 04 Tết).

Đơn thỉnh nguyện đã được gửi tới Nhà Xanh* từ cuối tuần trước, và đến thứ Ba (28/01) đã nhận được hơn 540.000 chữ ký. Điều này cho thấy nỗi sợ hãi đang ngày càng gia tăng của người dân xứ Kim Chi, khi mà dịch Coronavirus đang không ngừng lây lan.

Hàn Quốc đã phát hiện 04 ca nhiễm Virus: ca đầu tiên là 01 người Trung Quốc, 03 ca còn lại là người Hàn Quốc từng du lịch đến Vũ Hán nơi dịch bệnh bùng phát.

Nhưng điều đó vẫn không thể ngăn lời kêu gọi ban hành lệnh cấm du khách đến từ Trung Quốc.

Một người giấu tên đã viết trong đơn thỉnh nguyện: “Virus Corona đang lây lan từ Trung Quốc. Thậm chí Bắc Triều Tiên cũng đã cấm người Trung Quốc nhập cảnh”, và ngay cả một lệnh cấm tạm thời cũng sẽ giúp ngăn chặn virus mới lây lan rộng rãi.

Nhà Xanh vẫn chưa trực tiếp đưa ra câu trả lời trước đơn thỉnh nguyện của người dân. Khi được hỏi về lệnh cấm nhập cảnh của các quốc gia khác đối với người Trung Quốc, phát ngôn viên của Nhà Xanh chỉ trả lời rằng: vấn đề này cần được xử lý cùng sự tham vấn kỹ càng với Tổ chức Y tế Thế giới.

Chủng Coronavirus mới tạo thành dịch bệnh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo bởi quá nhiều thông tin vẫn chưa được biết. Nó có thể gây viêm phổi, thậm chí gây gây chết người trong một số trường hợp. Hãy còn quá sớm để kết luận về mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của virus Corona.

“Chính phủ nên đáp lại đơn kiến nghị của người dân và đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn như cấm khách du lịch đến từ Trung Quốc” - theo lời người qua đường tại Seoul, một người đàn ông độ tuổi 50 đang đeo khẩu trang y tế, ông chỉ cho biết mình họ Chae.

Kế hoạch sơ tán

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang thực hiện những nỗ lực toàn diện nhằm khống chế dịch bệnh, họ tuyên bố sẽ gửi ít nhất 04 chuyến bay tới Vũ Hán trong tuần này để sơ tán gần 700 công dân nước này khỏi ổ dịch.

“Chúng tôi đưa ra quyết định này bởi những công dân Hàn Quốc tại đó không thể tự quay trở về khi vùng dịch bị đóng cửa, và họ cũng không thực sự được điều trị khi các bệnh viện đã quá tải”, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lee Tae-ho cho biết trong một phát biểu ngắn.

“Những người muốn rời khỏi Vũ Hán sẽ được kiểm tra sức khỏe trước khi đặt chân lên máy bay”, ông nói. Theo dự kiến, những công dân này sau khi trở về nước sẽ bị cách ly trong khoảng hai tuần, tại hai cơ sở y tế của chính phủ ở phía nam Seoul.

Hôm thứ Ba (28/01), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến thăm bệnh viện đang điều trị một trong 04 bệnh nhân bị mắc Coronavirus; ông cũng gửi thông điệp đến nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng: Hàn Quốc hứa sẽ giúp đỡ Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự lây lan của Virus.

*Nhà Xanh: dinh tổng thống Hàn Quốc

Thiên Hoa (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Hàn Quốc thỉnh nguyện yêu cầu cấm du khách Trung Quốc vì virus Corona