Giảm 150.000 người cao tuổi nhận trợ cấp, rốt cuộc Vũ Hán có bao nhiêu người chết vì dịch bệnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, các dữ liệu liên quan do chính quyền Trung Quốc công bố thường bị ngoại giới nghi vấn. Việc người dân Vũ Hán mua hoa thắp hương vào đầu năm mới khiến nhiều chợ hoa của toàn thành phố cháy hàng, đã làm dấy lên nghi vấn về số người chết thực sự ở Vũ Hán. Gần đây lại có thông tin cho thấy, hơn 150.000 người cao tuổi đột ngột biến mất khỏi danh sách trợ cấp trong quý 1 năm ngoái (2020) của tỉnh Hồ Bắc.

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, sau khi xem xét các tài liệu chính thức của Sở Nội vụ tỉnh Hồ Bắc, các học giả và người làm truyền thông địa phương ở Vũ Hán phát hiện rằng, số lượng thi thể hỏa táng của toàn tỉnh Hồ Bắc đã tăng lên đáng kể vào năm ngoái (2020).

Trong ba quý đầu của năm 2020, toàn tỉnh Hồ Bắc đã hỏa táng tổng cộng gần 410.000 thi thể, so với cùng kỳ của năm 2019 và 2018 lần lượt là hơn 374.000 và 360.000 người. Do các tài liệu tang lễ được coi là bí mật quốc gia, nên tính xác thực của những số liệu này vẫn tồn tại nghi vấn.

Ngoài ra, theo tài liệu của Sở Nội vụ tỉnh Hồ Bắc, trong quý đầu tiên của năm 2020, trong số những người già trên 80 tuổi (riêng khu vực vùng núi Thần Nông Giá độ tuổi được tính từ 75 trở lên) của toàn tỉnh này, thì có hơn 150.000 người cao tuổi đột nhiên biến mất khỏi danh sách trợ cấp.

Một học giả giấu tên cho biết, tình trạng già hóa của Trung Quốc ngày càng trở nên nghiêm trọng, số lượng người cao tuổi đang tăng lên qua từng năm, nhưng dữ liệu về trợ cấp cho người cao tuổi của Sở Nội vụ Hồ Bắc lại đột ngột giảm mạnh, tình trạng này là rất bất thường. Học giả này nói rằng, đây chỉ là tình hình của những người già trên 80 tuổi, còn dữ liệu chi tiết trên thực tế đều đã bị phong tỏa nghiêm ngặt, ngoại giới vẫn không thể nào biết được tổng số người chết vì dịch bệnh.

RFA cho biết, Sở Nội vụ tỉnh Hồ Bắc vẫn chưa đưa ra bình luận gì về việc này, và nhiều phòng ban của cơ quan này đều không trả lời điện thoại.

Ông Lưu Quân (Liu Jun), là người của một tổ chức phi chính phủ (Non-governmental organization, NGO), có quan tâm đến vấn đề này đã chỉ ra rằng, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bắt giữ những người cố gắng tìm kiếm thông tin thật, hiện tại bất kỳ ai làm việc này đều có thể bị bắt. Tuy nhiên, làm sao người dân địa phương có thể từ bỏ việc tìm kiếm sự thật sau khi phải chịu những mất mát lớn như vậy? Họ muốn lưu lại những điều này với hy vọng một ngày nào đó sự thật sẽ được khôi phục.

Chợ hoa tươi Vũ Hán “cháy hàng”, dự đoán số người chết vì dịch bệnh đáng kinh ngạc

Gần đây, thị trường hoa tươi ở Vũ Hán trở nên khan hàng một cách lạ thường, các cửa hàng hoa lớn đều gặp phải tình trạng “cung không đủ cầu”. Về vấn đề này, kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ giải thích rằng, đây là do hành vi “tiêu dùng trả đũa" gây ra. (Tiêu dùng trả đũa là chỉ hành vi mua sắm điên cuồng của người dân sau khi lệnh hạn chế nhu cầu tiêu thụ trong một đoạn thời gian hoặc một trường hợp đặc thù được dỡ bỏ).

Tuy nhiên, người dân Vũ Hán đã tỏ ra rất tức giận trước tuyên bố trên của chính quyền, và chỉ ra rằng, việc cháy hàng hoa tươi là do phong tục tưởng nhớ những người đã chết của địa phương. Điều này làm dấy lên mối nghi vấn rằng, số người chết thực tế do dịch bệnh vượt xa số liệu chính quyền công bố.

Theo Đài phát thanh và truyền hình Hồ Bắc đưa tin, vào ngày 12/2, đoạn đường trước cổng chợ hoa trên đường Cầu Trường, quận Giang Hán, thành phố Vũ Hán đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do người dân mua hoa quá đông.

Chủ cửa hàng hoa tiết lộ rằng, ông đã không ngủ hơn 50 tiếng đồng hồ, và cũng không thể nhớ đã bán bao nhiêu bông hoa. Một chủ cửa hàng khác cũng cho biết, nhà ông đã bán hoa suốt 30 năm và chưa từng gặp phải tình trạng ‘cháy hoa’ như năm nay, chỉ cần là hoa tươi, thì dù là hoa gì cũng sẽ có khách đến mua ngay sau đó.

Ông Trương Hải, một công dân Vũ Hán, đã nói với phóng viên của The Epoch Times rằng: "Tôi rất tức giận khi các kênh truyền thông nhà nước tuyên bố rằng, nhiều người không thể mua hoa cúc là do “tiêu dùng trả đũa". Họ đã làm mất đi tính công bằng chính trực của truyền thông, và bóp méo sự thật, đây là đặc điểm của truyền thông Trung Quốc”.

Ông Trương giải thích rằng, ở Hồ Bắc có một phong tục là "thắp thanh hương", có nghĩa là vào dịp tết, người thân và bạn bè sẽ mang hương, hoa cũng như các đồ thờ cúng khác đến thắp hương để bày tỏ lòng thương tiếc đối với những người đã mất vào năm ngoái. Ông Trương cho rằng, việc chợ hoa cúc Vũ Hán cháy hàng chứng tỏ rằng, số người chết ở Vũ Hán vào năm ngoái chắc chắn cao hơn nhiều so với số liệu chính quyền công bố. Ông Trương nói rằng, “một số gia đình mà ông biết đã có vài người chết trong nhà, còn có gia đình có người chết vào đúng mùng 1 năm mới”.

Một người dân Vũ Hán khác nói với The Epoch Times rằng: "Hôm qua (ngày đầu tiên của năm mới) người thân và bạn bè đến nhà chúng tôi thắp thanh hương, đến chập tối họ mới mua được hoa. Những người đến vào sáng nay phàn nàn rằng không mua được hoa. Tôi thấy rất kỳ lạ, những năm trước ở đâu cũng thấy hoa cúc, hoa cúng, chắc chắn không có chuyện không mua được hoa, nhưng tại sao năm nay lại khan hiếm hoa như vậy? Điều này cho thấy nhu cầu của người dùng là rất lớn, khẳng định là năm ngoái có rất nhiều người đã chết vì dịch bệnh, chứ không chỉ là vài nghìn người như chính quyền công bố”.

Vào ngày 9/2, nhóm chuyên gia hợp tác giữa Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và ĐCSTQ đã công bố kết quả sơ bộ của cuộc điều tra ở Vũ Hán. Kết quả này gần như lặp lại tất cả những luận điệu tuyên truyền trước đây của chính quyền ĐCSTQ.

Người làm trong ngành luật ở đại lục Lưu Tứ Tân (Liu Sixin), cũng như những người Trung Quốc khác cho rằng, nhóm chuyên gia của WHO đã không tìm ra sự thật nào.

Ông Lưu chỉ ra rằng thay vì điều tra nguồn gốc của virus, nhóm chuyên gia nên điều tra các sự thật như:

"Khi trường hợp đầu tiên ở Vũ Hán được xác nhận, tại sao ĐCSTQ không thông báo ngay lập tức, không tiết lộ ca nhiễm là vì cớ gì? Tại sao, ai và cơ quan nào đã ra quyết định triệu tập bác sĩ Lý Văn Lượng? Vào ngày 2 đến 3/1/2020, tại sao CCTV phát sóng tin tức về tám 'người phát tán tin đồn'? Các ca nhiễm bệnh và số người tử vong thực tế ở Vũ Hán là bao nhiêu? Tại sao lại thay đổi số liệu chỉ một ngày sau khi Thành ủy Vũ Hán và Tỉnh ủy Hồ Bắc thay đổi Bí thư? Tại sao bác sĩ Ai Fen (Ngải Phần) bị đàn áp, v.v.".

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung & Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Giảm 150.000 người cao tuổi nhận trợ cấp, rốt cuộc Vũ Hán có bao nhiêu người chết vì dịch bệnh?