“Người biểu tình Hồng Kông” đánh bật ông Tập Cận Bình khỏi danh sách 5 nhân vật ảnh hưởng nhất 2019 trên tạp chí Time

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí TIME của Mỹ ngày 10 tháng 12 đã công bố sớm bảng danh sách 5 nhân vật ảnh hưởng nhất năm 2019, ‘Người biểu tình Hồng Kông” cũng thành công góp mặt trong danh sách này. Người trước đây đứng ở vị trí thứ 4 là chủ tịch ĐCSTQ - ông Tập Cận Bình, hiện đã bị loại khỏi danh sách.

Ngày 11/12, danh sách chính thức cuối cùng sẽ được công bố. Lãnh tụ sinh viên Hồng Kông, Hoàng Chi Phong đã kêu gọi người dân bỏ phiếu để trang bìa tạp chí ‘Time’ trở thành ‘chiến tuyến quốc tế’ của phong trào Phản đối Dự luật Dẫn độ.

Tạp chí TIME tuần trước đã phát động bỏ phiếu bình chọn cho ‘Nhân vật ảnh hưởng nhất năm 2019’, trong danh sách ngoài tên tuổi của các nhà lãnh đạo quốc gia, những nhân vật hàng đầu về khoa học công nghệ và siêu sao nhạc pop, Người biểu tình Hồng Kông (trong phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ 6 tháng qua) hiện trở thành một trong những ứng cử viên được bình chọn nhiều nhất với tỷ lệ phiếu bầu là 91%.

Vài ngày trước, tạp chí TIME đã công bố danh sách 10 cái tên lọt vào danh sách "Nhân vật của năm 2019", "Người biểu tình Hồng Kông" và tổng bí thư ĐCSTQ ông Tập Cận Bình đều có trong danh sách này. Ông Tập Cận Bình xếp thứ 4 và "Người biểu tình Hồng Kông" xếp thứ 10.

Vào ngày 10 tháng 12, chương trình Today Show" của Đài phát thanh Hoa Kỳ NBC đã công bố danh sách top 5 "Nhân vật của năm 2019" mới nhất, và "Người biểu tình Hồng Kông" đã thành công lọt vào top 5 trong khi ông Tập Cận Bình bị loại.

Ngoài ra, Tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump, và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Pelosi, cũng được bình chọn vào top 5. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 11 tháng 12, giờ Hoa Kỳ.

Lý do "Người biểu tình ở Hồng Kông" được bình chọn "Nhân vật của năm 2019" là vì "theo đuổi đấu tranh giành dân chủ", đây có thể là lần thứ hai nhóm dân chúng biểu tình được bầu chọn kể từ Mùa xuân Ả Rập 2011. Năm 2011, người dân của một số quốc gia Ả Rập đã xuống đường, yêu cầu lật đổ chế độ chuyên chế của họ. Các phương tiện truyền thông chính thống phương Tây gọi Mùa xuân Ả Rập năm đó là một làn sóng cách mạng trong thế giới Ả Rập.

Một cuộc biểu tình đòi dân chủ quy mô lớn đã nổ ra ở Hồng Kông vào đầu tháng 6 năm nay do sự trấn áp bạo lực của chính quyền Trung Quốc và chính phủ Hồng Kông. Các hoạt động phản kháng từ khi mới bắt đầu mỗi cuối tuần đã có một triệu người dân xuống đường diễu hành hòa bình, dần dần tình huống trở nên căng thẳng với các cuộc đối đầu giữa cảnh sát và người dân. Yêu cầu chủ yếu cũng chỉ từ việc rút "dự luật dẫn độ" đã mở rộng thành "năm yêu cầu chính" theo đuổi quyền bầu cử phổ thông dân chủ.

Lãnh tụ sinh viên Hồng Kông, Hoàng Chi Phong đã đăng trên facebook kêu gọi mọi người bỏ phiếu, để trang bìa của tạp chí TIME sẽ trở thành "chiến tuyến quốc tế" của phong trào phản kháng này.

Nhóm hát thần tượng Hàn Quốc BTS (dịch nghĩa: đoàn thiếu niên chống đạn) cũng đã được đề cử là ứng cử viên trong danh sách này. Hoàng Chi Phong châm chọc rằng các thanh niên biểu tình Hồng Kông là "những thiếu niên chống đạn" thực sự của thế giới.

Trước khi lọt vào danh sách Nhân vật của năm trên tạp chí TIME, "Người biểu tình Hồng Kông" cũng đã được đề cử làm ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình năm 2020.

Vào ngày 15 tháng 10, Guri, một thành viên của Đảng Tự do Na Uy, bà Guri Melby đã đề cử "Người biểu tình Hồng Kông" là ứng cử viên cho Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2020.

Bà nói rằng người dân Hồng Kông đã mạo hiểm tính mạng và an toàn của họ để bảo vệ các quyền cơ bản như tự do ngôn luận, dân chủ và pháp quyền. Ảnh hưởng của họ đã vượt xa khỏi Hồng Kông, lan đến toàn bộ khu vực và phần còn lại của thế giới.

Trong phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ, bà đã đến thăm Hồng Kông và rất sốc trước sự tàn bạo của cảnh sát Hồng Kông và bị ấn tượng bởi sự can đảm của những người biểu tình, "Hàng triệu người Hồng Kông đã xuống đường, họ phải chịu bạo lực tàn khốc và bị bắt giữ."

Bà đã đăng trên Twitter "Tôi đã đề cử tất cả người dân Hồng Kông là ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình và hy vọng điều này sẽ cổ vũ họ đấu tranh cho tự do và dân chủ".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

“Người biểu tình Hồng Kông” đánh bật ông Tập Cận Bình khỏi danh sách 5 nhân vật ảnh hưởng nhất 2019 trên tạp chí Time