Ngôi sao bóng rổ Trung Quốc bị trừng phạt vì làm đại sứ của Adidas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước áp lực từ phía “tiểu phấn hồng”, câu lạc bộ của nam bóng rổ nổi tiếng Trung Quốc Hồ Minh Hiên (Hu Mingxuan) đã khấu trừ 20% tiền thưởng quán quân của anh như một hình phạt vì ký kết làm Đại sứ cho Adidas.

Theo đài truyền hình Quảng Châu GZBN News đưa tin ngày 8/10, do tranh cãi về việc Hồ Minh Hiên ký hợp đồng với một thương hiệu thể thao nào đó, Câu lạc bộ Quảng Đông Southern Tigers đã khấu trừ 20% số tiền thắng giải quán quân của anh như một hình phạt.

Hồ Minh Hiên thông báo ngày 27/9 rằng anh trở thành Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) của hãng thể thao Đức Adidas.

Trước đó, Adidas cùng một số thương hiệu thời trang lớn như H&M, Nike đã công khai tẩy chay bông Tân Cương vì lo ngại vấn đề lao động nô lệ. Đã hơn nửa năm trôi qua kể từ sau vụ việc, nhưng sau khi Hồ Minh Hiên thông báo rằng anh trở thành Đại sứ bóng rổ của Adidas, rất nhiều “tiểu phấn hồng” (dư luận viên, chỉ những thanh niên mạng nằm dưới sự chỉ huy hoặc chịu ảnh hưởng của Đoàn Thanh niên Cộng sản của Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã tràn vào các nền tảng xã hội lớn và Weibo của Câu lạc bộ Quảng Đông Southern Tigers tấn công anh bằng những ngôn từ nặng nề. Thậm chí nói rằng anh là “kẻ bóng rổ quỳ gối”.

Tiểu phấn hồng chất vấn Câu lạc bộ này rằng, tại sao để mặc thành viên làm đại sứ cho một "công ty nước ngoài nhục mạ Trung Quốc" và yêu cầu "đưa ra câu trả lời”, nếu không họ sẽ bắt đầu chiến dịch tẩy chay.

Đến nay, Hồ Minh Hiên vẫn chưa có động thái chính thức nào về vụ việc này. Tài khoản Weibo của anh không cập nhật kể từ sau khi thông báo trở thành Đại sứ của Adidas.

Hồ Minh Hiên sinh ngày 10/3/1998 tại Urumqi, Tân Cương, là một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp ở Trung Quốc đại lục, hiện đang chơi cho Câu lạc bộ Trung Quốc Quảng Đông Southern Tigers.

80% bông của Trung Quốc đại lục đến từ Tân Cương, và sản lượng bông của Tân Cương chiếm 1/5 sản lượng bông của thế giới.

Sau khi Mỹ nhận định Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực thi chính sách “diệt chủng” đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, ngành công nghiệp bông Tân Cương đã trở thành một trong những chủ đề chính trị được ngoại giới quan tâm.

Các công ty nước ngoài lớn như H&M - nhà bán lẻ hàng may mặc lớn thứ hai thế giới, đã ký hợp đồng với Tổ chức Sáng kiến ​​Bông tốt hơn (BCI), cho biết họ sẽ không sử dụng bông Tân Cương.

Sau tuyên bố trên, H&M trở thành đối tượng đầu tiên bị chính quyền ĐCSTQ tấn công, tiếp theo Nike và Adidas cũng trở thành mục tiêu tẩy chay của cư dân mạng đại lục.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi sao bóng rổ Trung Quốc bị trừng phạt vì làm đại sứ của Adidas