Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị: ‘Không chấp nhận các sự việc trên thế giới chỉ có thể do một nước quyết định’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, sau khi gặp mặt Ngoại trưởng của 5 nước, ông Vương Nghị, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng, “Trung Quốc không thừa nhận trên thế giới vẫn còn những quốc gia có đẳng cấp hơn [quốc gia khác], và không chấp nhận các sự việc trên thế giới chỉ có thể do một nước quyết định”. Phát ngôn này đã khiến cư dân mạng thảo luận sôi nổi, nhiều người chỉ trích Trung Quốc mới là nước thực thi giai cấp đặc quyền, v.v.

Từ ngày 31/3 đến ngày 4/4, ông Vương Nghị đã lần lượt gặp mặt Ngoại trưởng các nước gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Hàn Quốc tại Phúc Kiến. Hôm 5/4, Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã đăng tải nội dung cuộc phỏng vấn với ông Vương Nghị sau cuộc gặp ngoại trưởng các nước, trong đó ông Vương đề cập rằng: “Trung Quốc không thừa nhận trên thế giới vẫn còn những quốc gia có đẳng cấp hơn [quốc gia khác], và không chấp nhận các sự việc trên thế giới chỉ có thể do một nước quyết định”.

Về vấn đề này, trong bài bình luận của Đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI) đăng hôm 6/4 đã chỉ ra rằng, mặc dù ông Vương Nghị không trực tiếp chỉ ra quốc gia này là nước nào, nhưng trong mắt ông Vương, quốc gia tự nhận là “đẳng cấp hơn quốc gia khác” này đương nhiên là chỉ Hoa Kỳ. Khi nào Hoa Kỳ tự cho mình là một quốc gia đẳng cấp hơn quốc gia khác? Có lẽ ông Vương Nghị bất mãn với Mỹ kể từ khi nước này chỉ trích Bắc Kinh vi phạm nhân quyền cũng như việc ĐCSTQ bành trướng đối với Đài Loan và Biển Đông.

Về câu nói “không chấp nhận các sự việc trên thế giới chỉ có thể do một nước quyết định”, bài báo phân tích cho rằng, phát biểu này khiến người ta cảm giác ông Vương đang muốn chứng tỏ rằng, ĐCSTQ đã rất hùng mạnh và muốn “chia sẻ” thế giới với Mỹ.

Bài báo còn cho biết, phát biểu này của ông Vương Nghị giống hệt với luận điệu của ông Dương Khiết Trì, Tổng thư ký kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương ĐCSTQ tại cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao Trung Quốc và Mỹ ở Alaska vào ngày 18/3.

Theo ảnh chụp màn hình của trang web China Digital Times của Trung Quốc cho thấy, phản ứng của người dân đại lục trên Weibo đã gây ra nhiều bất ngờ. Ban đầu họ sôi sục tình cảm dân tộc nhưng rất nhanh sau đó nhiều cư dân mạng đã nhắm thẳng vào cụm từ “không công nhận đẳng cấp cao hơn” và chỉ ra tình trạng phân biệt đẳng cấp, giai cấp đặc quyền, tầng lớp bình dân và sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong xã hội Trung Quốc.

Có cư dân mạng đại lục bình luận rằng: "Trung Quốc không thừa nhận vẫn còn những quốc gia ưu việt. Tương tự, chúng tôi cũng không chấp nhận ai ở trong nước có thuế cá nhân ít hơn, ai có nhiều lương hưu hơn, v.v.”.

Một bài phân tích của AFP hôm 5/4 cũng cho biết, trước sự chỉ trích và áp lực của phương Tây, "Bắc Kinh từ nay sẽ đối đầu gay gắt, không kiêng dè sử dụng ‘ngoại giao chiến lang’, và không ngần ngại để lộ ra chiếc răng nanh sắc nhọn của họ".

Mai Hạ

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị: ‘Không chấp nhận các sự việc trên thế giới chỉ có thể do một nước quyết định’