Ngoại trưởng Trung Quốc phản hồi về cáo buộc vi phạm 'tội ác diệt chủng' đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp báo của Lưỡng Hội vào ngày 7/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phủ nhận việc tồn tại "tội ác diệt chủng" ở Tân Cương, và tuyên bố đây là "lố bịch", là "dối trá", thậm chí là "thao túng chính trị". Người phát ngôn của Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC) cho rằng, đây là một âm mưu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm chia rẽ cộng đồng quốc tế và giảm bớt áp lực giải trình trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế".

Tại cuộc họp báo của Lưỡng Hội hôm 7/3, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng của ĐCSTQ Vương Nghị tuyên bố rằng, cách nói “ ‘tội ác diệt chủng’ ở Tân Cương là vô cùng hoang đường", "hoàn toàn là tung tin đồn ác ý", "dối trá”, v.v.

Ông Vương lấy một số lý do như dân số Tân Cương đã tăng gấp đôi trong 40 năm qua, tuổi thọ trung bình của người dân đã tăng từ 30 lên 72 tuổi, tổng kinh tế tăng hơn 200 lần trong 60 năm qua, v.v. để phủ nhận việc cộng đồng quốc tế (gồm Mỹ, Úc, Châu Âu, v.v) lên án. Ông Vương cũng chỉ trích cách nói này là "thao túng chính trị", "phá hoại an ninh và ổn định", v.v.

Ông Dilxat Raxit, Người phát ngôn của Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC) nói với phóng viên của The Epoch Times rằng, những lời nói dối không thể che giấu được sự thật. Tuyên bố của Ngoại trưởng ĐCSTQ Vương Nghị mang theo dã tâm động cơ chính trị cụ thể , "nhằm chia rẽ cộng đồng quốc tế và giảm bớt áp lực giải trình trách nhiệm trước quốc tế".

Ông Dilxat Raxit cho rằng, "Cuộc diệt chủng và đàn áp nhắm vào dân tộc Duy Ngô Nhĩ là thủ đoạn chiến lược của Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc củng cố quyền cai trị nội địa của họ".

Ông Dilxat Raxit cũng cho rằng, 3 dữ liệu mà ông Vương Nghị đề cập đến chắc chắn là những dữ liệu bịa đặt, nhằm khiến những lời nói dối trở nên chân thực hơn.

Ông Dilxat Raxit nói rằng, những người được gọi là "đại diện Tân Cương" ở Lưỡng Hội cũng sẽ tránh né vấn đề "đóng cửa các trại tập trung và bãi bỏ lao động cưỡng bức". "Bởi vì động chạm vào giới tuyến chính trị của ĐCSTQ, nên các bài phát biểu của những người được cho là ‘đại diện’ đó sẽ dựa trên ý đồ chính trị của Bắc Kinh. Họ sẽ trả lời các kênh truyền thông dựa theo những lời dối trá do ĐCSTQ biên soạn, che giấu hiện thực và sự thật", ông Raxit giải thích thêm.

Ông Dilxat Raxit nhấn mạnh, "Chúng tôi kêu gọi ĐCSTQ đóng cửa các trại tập trung và chấm dứt lao động cưỡng bức ngay lập tức, đồng thời cho phép các nhóm điều tra độc lập quốc tế có thể đến đó (Tân Cương) để điều tra độc lập mà không phải chịu bất kỳ hạn chế nào”.

Vào ngày 19/1/2021, một ngày trước khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống Trump đã chỉ định việc ĐCSTQ bức hại người Duy Ngô Nhĩ là phạm tội "diệt chủng và tội ác chống lại loài người”. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken của chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ đồng tình với nhận định này của chính quyền Tổng thống Trump.

Hoa Kỳ cũng tuyên bố trừng phạt đối với nhiều quan chức và thực thể của ĐCSTQ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Những hành vi đàn áp của ĐCSTQ đối với người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương bao gồm: giam giữ trên quy mô lớn khoảng 1 triệu người, xây dựng các chương trình cải tạo bắt buộc, giám sát có tính xâm phạm cao, đàn áp tôn giáo, cưỡng bức phụ nữ triệt sản và cưỡng bức lao động, cố gắng xóa bỏ văn hóa và tín ngưỡng Hồi giáo của người Duy Ngô Nhĩ, v.v.

Vào ngày 23/2, Hạ viện Canada đã bỏ phiếu với đa số áp đảo để thông qua dự luật tuyên bố rằng, thủ đoạn mà Trung Quốc đối xử với người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ là "tội ác diệt chủng". Động thái này khiến Canada trở thành quốc gia thứ 2 sau Hoa Kỳ nhận định Trung Quốc thực thi tội ác diệt chủng.

Vào ngày 25/2, Thượng nghị sĩ Úc Rex Patrick tuyên bố trước Thượng viện rằng, ông sẽ đưa ra một kiến ​​nghị vào ngày 15/3, kêu gọi chính phủ Úc nhận định rằng, ĐCSTQ đã phạm tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và các dân tộc thiểu số khác, và tiếp tục kêu gọi chính phủ Úc thúc giục Ủy ban Olympic Quốc tế không tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh.

Chính quyền ĐCSTQ vẫn luôn phủ nhận những cáo buộc liên quan của cộng đồng quốc tế về “tội ác diệt chủng" các hành vi vi phạm nhân quyền khác ở Tân Cương.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Trung Quốc phản hồi về cáo buộc vi phạm 'tội ác diệt chủng' đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương