Ngoại trưởng Trung Quốc đề xuất chính quyền TT Biden tiến hành ‘3 dỡ bỏ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Vương Nghị đã phát biểu tại một cuộc hội đàm vào ngày 22/2/2020, yêu cầu ông Biden đảo ngược các chính sách của cựu Tổng thống Trump, và dỡ bỏ thuế quan cũng như các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc, v.v.. Về vấn đề này, ông Dư Mậu Xuân (Miles Yu), cựu Cố vấn chính sách Trung Quốc của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, rõ ràng là ĐCSTQ đang chống lại thế giới, nhưng bây giờ họ lại đẩy trách nhiệm sang chính quyền Tổng thống Trump, đúng là “vừa ăn cướp vừa la làng".

Ông Vương Nghị đã phát biểu tại buổi lễ khai mạc về chủ đề "Đối thoại hợp tác, kiểm soát chia rẽ - Thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ trở lại đúng hướng" do Bộ Ngoại giao ĐCSTQ tổ chức rằng, quan hệ Trung-Mỹ cần “lập lại trật tự", đồng thời đề xuất với Tổng thống Biden "3 dỡ bỏ” của Mỹ đối với Trung Quốc, đó là: "Dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm của Trung Quốc, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương đối với các công ty và tổ chức nghiên cứu khoa học của Trung Quốc, và dỡ bỏ lệnh đàn áp đối với các tiến bộ về công nghệ của Trung Quốc”.

Ông Vương Nghị còn chủ động "chia cắt" chính phủ Mỹ, nói rằng, tình thế căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ hiện nay là do chính quyền Tổng thống Trump tạo ra, đồng thời lặp lại một số nguyên tắc mà ông Tập Cận Bình đề cập đến khi điện đàm với ông Biden như "tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào việc nội bộ", v.v.

Ông Dư Mậu Xuân bình luận về phát biểu của ông Vương Nghị: “Vừa ăn cướp vừa la làng”

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do (RFA), ông Dư Mậu Xuân, Cựu cố vấn chính sách Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hiện là nhà nghiên cứu cấp cao của Viện nghiên cứu Hudson, Mỹ, nói rằng: "Những lời ông Vương Nghị nói trên không có chút đạo lý và chút logic nào. Hiện tại Trung Quốc không chỉ gặp phải những vấn đề không thể giải quyết với Mỹ, mà ngay cả với toàn thế giới cũng có những vấn đề không thể giải quyết được. Do đó, Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện nay có rất ít đồng minh trên thế giới”.

"Không chỉ riêng nước Mỹ nói họ (ĐCSTQ) không tốt , mà ngay cả ngoại giao của họ với châu Âu và các nước láng giềng khác về cơ bản cũng không có một người bạn chân thành nào. Vì vậy, họ đã đẩy trách nhiệm này sang Mỹ. Đây gọi là “vừa ăn cướp vừa la làng”, ông Dư nói.

Ông Dư còn nói rằng, “bài ca" cũ "tôn trọng lẫn nhau", "đôi bên cùng có lợi" của ĐCSTQ đã trở nên lỗi thời. Chính phủ Mỹ hiện tại không thể quay lại con đường cũ này, đặc biệt là về các chính sách đối với Trung Quốc.

Ban Đại lục kêu gọi ông Vương Nghị đối mặt với thực tế

Nhắm vào việc ông Vương Nghị và Đại sứ của ĐCSTQ tại Mỹ Thôi Thiên Khải yêu cầu Hoa Kỳ "ngừng dung túng các thế lực muốn tách rời độc lập Đài Loan", Ban Đại lục cho biết, Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) có quyền giao lưu hữu nghị với các nước trên thế giới, và kêu gọi ĐCSTQ nhìn thẳng vào thực tế hai bờ eo biển Đài Loan.

Ngoài ra, Ban Đại lục còn cho biết, việc chính phủ Đài Loan duy trì ổn định hoà bình trên eo biển Đài Loan, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và nền dân chủ tự do, đã giành được sự ủng hộ và khẳng định của Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế; đồng thời kêu gọi bờ bên kia (Trung Quốc) gánh vác các trách nhiệm trong khu vực, nhìn thẳng vào hiện thực của hai bên bờ biển và nguyện vọng của người dân Đài Loan, chấm dứt việc đe dọa quân sự và đàn áp ngoại giao đối với Đài Loan, v.v.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Trung Quốc đề xuất chính quyền TT Biden tiến hành ‘3 dỡ bỏ’