Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hồng Kông không còn đủ quyền tự trị, nguy cơ mất vị thế thương mại đặc biệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Hôm nay, tôi đã báo cáo với Quốc hội rằng Hồng Kông không còn tự trị từ Trung Quốc nữa. Hoa Kỳ đứng về phía những người dân Hồng Kông", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Ngày 27/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã xác nhận rằng Hồng Kông không còn đủ quyền tự trị vì chính quyền Trung Quốc gần đây thắt chặt sự kìm kẹp của Bắc Kinh đối với Hồng Kông.

"Hôm nay, tôi đã báo cáo với Quốc hội rằng Hồng Kông không còn đủ quyền tự trị từ Trung Quốc nữa. Hoa Kỳ đứng về phía những người dân Hồng Kông", ông Pompeo viết trên trang Twitter cá nhân.

Theo Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông năm 2019, Ngoại trưởng Mỹ phải chứng nhận hàng năm liệu Hồng Kông có được đủ tự chủ từ đại lục vì điều này là cơ sở cho các đặc quyền thương mại đặc biệt mà Hoa Kỳ cấp.

Hồng Kông từng là một thuộc địa cũ của Anh, và được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, với thoả thuận Bắc Kinh sẽ bảo vệ quyền tự trị và tự do của Hồng Kông trong khuôn khổ "một quốc gia, hai hệ thống".

Ngày 27/5 (theo giờ địa phương Mỹ), ông Pompeo đã chứng nhận trước Quốc hội rằng Hồng Kông không đảm bảo các đặc quyền đối xử theo luật của Hoa Kỳ. Những đặc quyền liên quan đến các lĩnh vực thương mại, đầu tư và nhập cư. Với những đặc quyền này, Hoa Kỳ không áp dụng thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của Hồng Kông giống như hàng hoá của Trung Quốc.

"Hiện không có ai có thể khẳng định rằng Hồng Kông sẽ duy trì mức độ tự chủ cao từ Trung Quốc", ông Pompeo nói trong một tuyên bố.

Không rõ liệu chính quyền Trump có tiến hành thu hồi các đặc quyền đặc biệt của Hồng Kông hay không. Để làm việc này thì cần phải có một lệnh hành pháp của tổng thống. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã không trả lời câu hỏi từ tờ The Epoch Times (Mỹ).

Ngoại trưởng Pompeo nói các kế hoạch gần đây của Bắc Kinh nhằm áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông và bỏ qua cơ quan lập pháp của thành phố này, là một "quyết định tệ hại". Ông cũng nói thêm rằng động thái này chỉ là một trong "chuỗi hành động để làm suy yếu quyền tự trị và tự do cơ bản của Hồng Kông".

Ngoại trưởng cũng nói: "Trong khi Hoa Kỳ từng hy vọng rằng việc Hồng Kông tự do và thịnh vượng sẽ là một mô hình cho Trung Quốc độc tài noi theo, thì rõ ràng hiện nay Trung Quốc đang bắt Hồng Kông làm theo Trung Quốc".

Bắc Kinh gần đây cho biết sẽ có biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ ban hành lệnh trừng phạt vì luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên vào hôm thứ Ba (26/6) rằng chính quyền của ông đang lên kế hoạch hành động để trừng phạt Bắc Kinh vào cuối tuần, nhưng ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump cho rằng Hồng Kông không thể tiếp tục là một trung tâm tài chính toàn cầu "nếu Trung Quốc tiếp quản".

Quyết định của ông Pompeo đã được công bố vài giờ sau khi hàng ngàn người dân ở Hồng Kông xuống đường để phản đối dự luật an ninh mới. Theo dự luật này, các hành động thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc sẽ bị hình sự hóa.

Vào Chủ nhật, cảnh sát đã bắn hơi cay vào hàng ngàn người bày tỏ sự tức giận với luật an ninh quốc gia mới này.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hồng Kông không còn đủ quyền tự trị, nguy cơ mất vị thế thương mại đặc biệt