Ngoại trưởng Mỹ nêu tên 'virus Vũ Hán' dù Trung Quốc phản đối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng ông biết rõ nguồn gốc virus corona đến từ đâu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6/3 đã công khai gọi COVID-19 là "virus Vũ Hán" và "virus corona Vũ Hán". Vũ Hán là nơi xuất hiện và cũng là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra.

Hãng tin CNBC hỏi về phản ứng trước kết quả kiềm chế dịch bệnh ở Trung Quốc, ông Pompeo nói: "Tôi rất vui vì bạn đã khen ngợi Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng hãy nhớ rằng virus Vũ Hán gây ra điều này."

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 5/3, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh khoản viện trợ trị giá 37 triệu đô la Mỹ cho các quốc gia bị lây lan bởi "virus corona Vũ Hán".

Trong một cuộc họp báo tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian, nói rằng nếu truyền thông sử dụng thuật ngữ này thì là "vô trách nhiệm," theo báo Japan Times.

"Bằng cách gọi nó là 'virus Trung Quốc' và do đó ngụ ý về nguồn gốc của nó mà không có bất kỳ bằng chứng nào, như vậy họ rõ ràng muốn Trung Quốc nhận trách nhiệm. Dịch bệnh là một thách thức toàn cầu," người phát ngôn Zhao nói.

Ông Zhao nhấn mạnh rằng không có kết luận nào về việc virus có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Các ca nhiễm COVID-19 được báo cáo đầu tiên - và ban đầu bị chính quyền ngăn cấm - vào cuối tháng 12 tại Vũ Hán. Các nhà khoa học cho rằng virus này được truyền sang người từ một khu chợ bán động vật hoang dã.

Ngoại trưởng Pompeo bác bỏ các tuyên bố của Trung Quốc rằng loại virus này có thể có nguồn gốc từ nơi khác. Ông nói rằng "rất tức giận" khi Bắc Kinh không chia sẻ thêm thông tin.

"Tôi rất vui vì những nỗ lực mà họ đã làm, nhưng sẽ vui hơn nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng virus đó đến từ Vũ Hán," ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

"Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi biết loại virus này bắt đầu từ đâu và chúng tôi cũng rất tự tin rằng có những thông tin mà đáng ra Trung Quốc cần cung cấp nhanh hơn," Ngoại trưởng Mỹ nói.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng rằng các thuật ngữ như virus Vũ Hán có thể khiến nhiều người nghĩ xấu về người gốc Trung Quốc và cũng không khuyến khích mọi người đi xét nghiệm.

"Tên chính thức của căn bệnh này được chọn một cách có chủ ý để tránh sự kỳ thị - 'Co' là viết tắt của Corona, 'vi' cho virus và 'd' cho bệnh; 19 là vì căn bệnh này xuất hiện vào năm 2019," WHO giải thích.

Trong thời gian qua, Hoa Kỳ liên tục chỉ trích Trung Quốc về một loạt các vấn đề từ thương mại đến nhân quyền và sự hiếu chiến về quân sự.

Dịch Covid-19 đã khiến hơn 110.000 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới, trong đó có gần 4.000 người đã tử vong. Số liệu từ nguồn nhà nước Trung Quốc cho biết nước này có hơn 80.000 người nhiễm bệnh và hơn 3.000 người chết vì loại virus này.



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ nêu tên 'virus Vũ Hán' dù Trung Quốc phản đối