Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: ĐCS Trung Quốc là một chính quyền tàn bạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (20/5), tại một cuộc họp báo của Quốc vụ viện, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng vì truyền thông tập trung sự chú ý vào tình hình nguy hiểm của dịch bệnh mà bỏ qua một bối cảnh lớn hơn, đó là thách thức do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặt ra. Vì vậy, ông cần phải nêu ra một số sự thật cơ bản.

Ông Pompeo nói rằng kể từ năm 1949, Trung Quốc luôn bị thống trị bởi chủ nghĩa chuyên chế tàn bạo của chính quyền ĐCSTQ. Ngoài ra, cách ĐCSTQ xử lý sự bùng phát của virus Corona có nguồn gốc từ Vũ Hán đã khiến ngoại giới hiểu biết rõ hơn về Trung Quốc.

Về bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị của Tổ chức Y tế Thế giới hôm 18/5, ông Pompeo cũng đã xác minh sự thật.

ĐCSTQ không thay đổi, toàn thế giới đang thức tỉnh và nhận ra điều này

"Từ năm 1949, Trung Quốc đã bị cai trị bởi một chế độ độc tài tàn bạo. Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã nghĩ rằng cho phép họ gia nhập WTO như các nước đang phát triển thông qua thương mại, trao đổi học thuật và liên lạc ngoại giao, họ sẽ trở nên giống như chúng tôi. Nhưng điều này đã không xảy ra", ông Pompeo nói trong phần mở đầu của bài phát biểu.

"Chúng tôi đã đánh giá rất thấp sự thù địch về tư tưởng và chính trị của Bắc Kinh đối với các quốc gia tự do. Cả thế giới đang thức tỉnh và nhận ra thực tế này", ông nói.

Ví dụ, cuộc khảo sát mới nhất của Pew, một cơ quan bỏ phiếu của Hoa Kỳ, cho thấy 66% người Mỹ có cái nhìn không tốt về Trung Quốc.

"Đây là kết quả mà ĐCSTQ lựa chọn, nó chịu ảnh hưởng của bản chất chế độ", ông Pompeo nói tiếp.

Phản ứng của ĐCSTQ đối với dịch bệnh khiến Hoa Kỳ càng hiểu thêm về Trung Quốc

"Phản ứng của ĐCSTQ đối với sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán đã thúc đẩy chúng ta hiểu biết nhiều hơn về bản chất của chủ nghĩa Cộng sản Trung Quốc", ông Pompeo nói.

Ông nói rằng ĐCSTQ đã chọn cách tiêu hủy các mẫu phẩm virus sống thay vì chia sẻ với các quốc gia khác hoặc bảo vệ các mẫu phẩm này. Sau khi Úc yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus ở Trung Quốc, ĐCSTQ đã chọn cách sử dụng các thủ đoạn kinh tế để đe dọa Úc.

"Điều này là không đúng. Chúng tôi sát cánh cùng với Úc và hơn 120 quốc gia khác. Họ đã tiếp nhận yêu cầu của Hoa Kỳ điều tra nguồn gốc của virus, như thế chúng ta mới có thể hiểu được vấn đề nằm ở đâu, mới có thể cứu sống các nạn nhân hiện tại và trong tương lai".

Ông Pompeo cũng chỉ trích ĐCSTQ đã gây áp lực lên Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros, để yêu cầu loại trừ Đài Loan tham gia Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) năm nay.

"Tôi biết rằng mối quan hệ gần gũi khác thường của ông Tedros với Bắc Kinh đã bắt đầu từ lâu trước khi đại dịch này xảy ra, điều này rất đáng lo ngại", ông nói.

Ngoài ra, ông Pompeo cũng chỉ ra rằng tuyên truyền của ĐCSTQ về "sự cởi mở, minh bạch và trách nhiệm" không đúng với thực tế. Ông nói: "Tuần này, Chủ tịch Tập tuyên bố rằng hành vi của Trung Quốc là 'công khai, minh bạch và có trách nhiệm'. Tôi mong là như vậy".

Ông Pompeo cho biết, cho đến ngày hôm nay, Bắc Kinh tiếp tục từ chối các nhà điều tra vào các cơ sở liên quan, lưu giữ các mẫu phẩm virus sống và kiểm duyệt các cuộc thảo luận về đại dịch trên mạng Trung Quốc.

"Nếu ĐCSTQ muốn thể hiện sự cởi mở và minh bạch thực sự, họ có thể tổ chức một cuộc họp báo, giống như chúng tôi và cho phép các phóng viên hỏi bất kỳ câu hỏi nào họ muốn", ông Pompeo nói.

Sự đóng góp của ĐCSTQ không thể đánh đồng với những tổn thất mà họ đã gây ra

Ông Pompeo nói rằng chi phí mà ĐCSTQ cam kết bỏ ra cho việc ứng phó đại dịch là không đáng kể so với những tổn thất mà họ đã gây ra cho thế giới.

Đại dịch đã giết chết hơn 90.000 người Mỹ. Kể từ tháng 3, hơn 36 triệu người Mỹ đã mất việc làm; trên toàn cầu, có 300.000 người tử vong và thiệt hại kinh tế đã lên tới khoảng 9.000 tỷ USD.

"Đây là cái giá mà sự thất bại của ĐCSTQ đã khiến cả thế giới phải trả giá", ông nói.

Ông cho biết Hoa Kỳ đã chi khoảng 10 tỷ USD để hỗ trợ quốc tế đối phó với dịch bệnh - từ nghiên cứu vaccine đến tài trợ cho phòng chống dịch và hỗ trợ nhân đạo. Ngoài ra còn có các công ty tư nhân Hoa Kỳ, các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện và công dân Mỹ đóng góp 4,3 tỷ USD viện trợ quốc tế.

Ngược lại, Trung Quốc cam kết hỗ trợ 2 tỷ USD, nhưng đây chỉ là một cam kết, vẫn cần thời gian để xác minh. "Tôi mong muốn được nhìn thấy họ thực hiện lời hứa trị giá 2 tỷ USD của họ", ông Pompeo nói.

Cắt đứt quan hệ với Trung Quốc? Ông Pompeo: "Đã có thể thấy xu hướng"

Trong phiên hỏi đáp, ông Pompeo được yêu cầu bình luận về việc Tổng thống Trump trước đó đề cập rằng Hoa Kỳ có thể cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc. Ông Pompeo trả lời: "Tổng thống nói về cách chúng tôi sẽ ứng phó, ông ấy bắt đầu nghĩ về cách ứng phó với thảm họa sắp xảy ra trên thế giới, thảm họa này do hành động của ĐCSTQ gây ra".

Ông Pompeo không bình luận cụ thể về những lời của Tổng thống Trump, nhưng ông nói: "Bạn đã có thể bắt đầu thấy xu hướng của nó".

Ông nói rằng Bộ Quốc phòng đã ban hành một thông báo mới về vấn đề đất hiếm. Ông nói: "Chúng tôi sẽ không phụ thuộc vào một quốc gia đã chứng minh họ không đáng tin cậy nữa, thật lòng mà nói, trong nhiều thập kỷ qua họ đã cố ý đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi - điều này [cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc] không phải là ngoài tầm với".

"Bởi vì Trung Quốc có dân số 1,5 tỷ người và cơ hội thị trường lớn, các Tổng thống đảng Dân chủ và Cộng hòa trước đây đã đi một con đường khác, nhưng sự kỳ vọng này - tham gia (hợp tác kinh tế Trung Quốc - Hoa Kỳ) có thể thay đổi hành vi của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã không xảy ra".

"Tổng thống Trump luôn rất nghiêm túc để đảm bảo rằng chúng tôi đang làm những điều đúng đắn cho người dân Mỹ", ông nói rằng chính phủ Mỹ sẽ tìm ra cách thích hợp để khiến ĐCSTQ tuân theo hành vi phổ quát.

Gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã liên tục chỉ trích và nhục mạ Ngoại trưởng Mỹ Pompeo như thời cách mạng văn hóa. Kênh quốc tế CGTN của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã đăng một video công khai chế nhạo ông Pompeo trên mạng xã hội hải ngoại hôm thứ Tư (20/5).

Nhà bình luận về vấn đề thời sự ở New York, ông Chu Minh (Zhu Ming) nói rằng việc ĐCSTQ làm giỏi nhất không phải là giải quyết vấn đề, mà là làm mọi cách khiến người đưa ra vấn đề phải ‘im miệng’. Nhưng hiện nay, chiêu bài này của ĐCSTQ càng khiến người ta nghi ngờ rằng rốt cuộc họ đang che giấu và sợ hãi điều gì.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: ĐCS Trung Quốc là một chính quyền tàn bạo