Ngoại trưởng Mỹ lên án Hong Kong đàn áp chính trị đối với các nhà dân chủ như Hoàng Chi Phong, Jimmy Lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/12, các cựu thành viên của đảng Demosistō Hong Kong gồm Hoàng Chi Phong, Chu Đình và Lâm Lãng Ngạn đã bị tòa án Hong Kong tuyên án lần lượt 13,5 tháng tù, 10 tháng tù, và 7 tháng tù. Ngay hôm sau (3/12), ông Jimmy Lai (Lê Chí Anh), ông trùm truyền thông, và là người ủng hộ dân chủ Hong Kong cũng bị truy tố và không được phép tại ngoại.

Hôm 3/12, ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai (73 tuổi) cùng hai Giám đốc điều hành cấp cao của Next Digital là Royston Chow Tat-kuen (Chu Đạt Quyền) và Wong Wai-keung (Hoàng Vỹ Cường) đã bị đưa ra Toà án West Kowloon truy tố với tội danh ‘lừa đảo’ và vi phạm ‘Luật an ninh quốc gia Hong Kong’. Ông Lai được phán quyết hoãn phiên tòa cho đến tháng Tư năm sau, ông đã xin tại ngoại nhưng đã bị thẩm phán từ chối.

Động thái này của chính phủ Hong Kong đã bị Mỹ đánh giá là hành vi đàn áp chính trị nghiêm trọng.

Được biết, ông Lai, người sở hữu tờ Apple DailyNext Magazine, có quan điểm ủng hộ dân chủ và thường xuyên chỉ trích chế độ cộng sản Trung Quốc. Ông Lai cũng là một nhà hoạt động tích cực và từng gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Bắc Kinh coi ông Lai là “kẻ phản bội” và ủng hộ cảnh sát Hong Kong bắt ông trùm truyền thông này.

Với tội danh “lừa đảo” bị cáo buộc, ông Lai có thể bị phạt lên đến 14 năm tù. Các tội danh liên quan đến Luật An ninh quốc gia có mức án cao nhất là chung thân.

Ông Khâu Thuỳ Chính - Phó Chủ tịch Ban đại lục của Đài Loan cho biết : "Trước yêu cầu về an ninh quốc gia và phòng chống dịch bệnh, chúng tôi đang thảo luận toàn diện với các cơ quan liên quan về chế độ và quy định cho người Hong Kong và Ma Cao đến Đài Loan định cư. Chúng tôi hy vọng có thể cung cấp sự thuận tiện cho người Hong Kong đến Đài Loan học tập và công tác”.

Bắc Kinh đã gia tăng sức ép lên Hong Kong để xét xử những người bất đồng chính kiến.

Trước đó vào hôm 2/12, tòa án Hong Kong tuyên án Cựu Tổng thư ký đảng Demosistō (đã giải thể) Hoàng Chi Phong và cựu thành viên Chu Đình cùng cựu Chủ tịch Demosistō Lâm Lãng Ngạn lần lượt 13,5 tháng tù, 10 tháng tù và 7 tháng tù. Cả 3 đều bị truy tố với tội danh kích động, tổ chức và tham gia tụ tập trái phép. Chu Đình xin bảo lãnh để kháng cáo nhưng đã bị từ chối.

Trước khi rời tòa án, Hoàng Chi Phong khẳng định “chắc chắn sẽ chống chọi được". Chu đình rơi lệ, còn Lâm Lãng Ngạn tương đối bình tĩnh, anh cho biết: “Tuyệt đối không hối hận!”. Nhiều người có mặt tại hiện trường cùng hô lớn để đáp lại: “Cố lên, chúng tôi đợi các bạn ra!”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án chính phủ Hong Kong đàn áp chính trị

Hôm 3/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu, lên án cuộc đàn áp chính trị mới nhất của chính quyền Hong Kong đối các nhân sĩ dân chủ như Hoàng Chi Phong.

Nguyên văn bài phát biểu được công bố trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng, cuộc đàn áp chính trị của chính quyền Hong Kong đối với những nhà khởi xướng dân chủ dũng cảm Hong Kong đã khiến nước Mỹ kinh ngạc.

“Lợi dụng tòa án để trấn áp [những người bất đồng chính kiến] ôn hoà ​​là dấu hiệu của một chế độ độc tài. Điều này một lần nữa cho thấy rằng nỗi sợ hãi lớn nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chính là tự do ngôn luận và tự do tư tưởng của người dân”, tuyên bố viết.

Tuyên bố cũng nói rằng, về mặt lịch sử, Hong Kong đã được hưởng lợi từ một chế độ tự do và mở cửa, cùng với sự xuất hiện của những nhà vận động hòa bình như Hoàng Chi Phong, Chu Đình, Lâm Lãng Ngạn và ông Jimmy Lai.

"Người dân Hong Kong nên được tự do thực hiện những quyền được đảm bảo (đã được ĐCSTQ thừa nhận) trong Luật Cơ Bản Hong Kong, Tuyên bố chung Trung-Anh (hiệp ước đã được lập hồ sơ tại Liên Hợp Quốc) và Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới. [Hành động] chiến đấu chống lại việc ĐCSTQ tước đoạt những quyền cơ bản của họ sẽ được ghi vào sử sách như một minh chứng cho tinh thần của nhân loại”.

Phần cuối bản tuyên bố viết: "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới để bảo vệ quyền lợi và tự do của người dân Hong Kong, cũng như tất cả các nạn nhân dưới sự thống trị áp bức của ĐCSTQ. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng Hoàng Chi Phong, Chu Đình, Lâm Lãng Ngạn, ông Jimmy Lai, người dân Hong Kong và người dân Trung Quốc”.

Ngọc Trân

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ lên án Hong Kong đàn áp chính trị đối với các nhà dân chủ như Hoàng Chi Phong, Jimmy Lai