Ngoại trưởng Hoa Kỳ yêu cầu các Viện Khổng Tử tại Mỹ phải đóng của trước cuối năm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, ông đang yêu cầu các cơ sở giáo dục các cấp của Hoa Kỳ bao gồm Trung học, Đại học và K-12 (chương trình giáo dục từ cấp mẫu giáo tới hết Phổ thông) phải đóng cửa Viện Khổng Tử trước thời điểm cuối năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 15/10, người dẫn chương trình Đài phát thanh WIBC Tony Katz đã hỏi ông Pompeo rằng: “Chúng ta thường nói về sự ảnh hưởng của Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hoa Kỳ và cách mà ĐCSTQ đang sử dụng để cố gắng gây ảnh hưởng đến các trường Đại học Hoa Kỳ. Các trường đại học Hoa Kỳ không thể nói lời phản đối Trung Quốc. Một trong những cách ĐCSTQ sử dụng để đạt được điều này là thông qua các Viện Khổng Tử. Thượng nghị sĩ Chuck Grassley cho rằng mục đích hàng đầu của Viện Khổng Tử là tuyên truyền cho ĐCSTQ. Hiện nay, một số trường đã chấm dứt hợp tác với Viện Khổng Tử. Vậy mối nguy hiểm thực sự của Viện Khổng Tử là gì?”

Ngoại trưởng Pompeo: Viện Khổng Tử cho phép ĐCSTQ ngang nhiên tồn tại trong các trường học ở Hoa Kỳ

Ông Pompeo nói rằng: “Về bản chất, Viện Khổng Tử là một phần quan trọng trong phong trào gây ảnh hưởng toàn cầu của ĐCSTQ. Hiện tại, hàng ngày có hàng chục nghìn trẻ em tại Hoa Kỳ đang tiếp cận với Viện Khổng Tử, vì vậy chúng [Viện Khổng Tử] cần phải bị đóng cửa.”

Ông Pompeo còn nói rằng, Viện Khổng Tử đã cho phép chính quyền ĐCSTQ ngang nhiên tồn tại trong các trường học ở Hoa Kỳ. "Điều này là không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi đang yêu cầu các Viện Khổng Tử và lớp học Khổng Tử của các cơ sở giáo dục các cấp bao gồm Trung học, Đại Học, K-12 tại Hoa Kỳ phải đóng cửa toàn bộ. Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ hành động để đảm bảo không cấp thị thực cho những người đến Hoa Kỳ để làm việc cho Viện Khổng Tử và để âm thầm làm việc cho ĐCSTQ. Họ chắc chắn sẽ không còn cơ hội bước chân vào học đường của chúng ta nữa”.

Ông Pompeo cũng nhắc nhở người dân Hoa Kỳ cần liên tục cảnh giác trước sự xâm nhập của ĐCSTQ.

"Chúng ta cần phải luôn luôn cảnh giác. Mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm của mình, và Hoa Kỳ cũng có trách nhiệm xác định loại thông tin sai lệch này và sẽ chia sẻ với người dân. Nhưng chúng ta cần phải thận trọng. Khi thấy một người của Viện Khổng Tử nói về sự vĩ đại và những điểm tốt của ĐCSTQ, chúng ta cần phải hiểu được nguồn gốc của những thông tin này là từ đâu.” Ông Pompeo nói.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo cũng cảnh báo rằng, những thông tin tuyên truyền của lãnh đạo, cơ quan tình báo, cơ quan quân sự của một số quốc gia có thể sẽ tạo thành nguy cơ cho các giá trị dân chủ của Hoa Kỳ. “Mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm tiếp nhận giá trị của những thông tin này một cách cẩn thận, cho dù đó là [thông tin] xuất hiện trên TV, trên Internet, trên Twitter hay trên điện thoại di động”.

Viện Khổng Tử đội lốt trung tâm dạy tiếng Trung và dạy văn hóa

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh WFLA Orlando hôm 15/10, Ngoại trưởng Pompeo một lần nữa nhấn mạnh vấn đề của Viện Khổng Tử. Ông nói rằng ông luôn cố gắng giải quyết những vấn đề liên quan đến mối đe dọa từ Viện Khổng Tử và ngăn chặn sự tuyên truyền của ĐCSTQ thông qua hệ thống này.

Ông Pompeo cũng cho biết, Viện Khổng Tử đã đội lốt giảng dạy tiếng Trung và văn hóa ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, “đây là một phần trong phong trào gây ảnh hưởng toàn cầu của ĐCSTQ mà chúng tôi vừa đề cập đến. Đây là mưu đồ của ĐCSTQ nhằm gây ảnh hưởng toàn cầu thông qua hệ thống giáo dụcc của chúng ta. Điều này cho phép chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) thực sự tồn tại trong học đường của trẻ em [Hoa Kỳ]. Điều này là không thể chấp nhận được."

Ông Pompeo cho biết ông cũng đang yêu cầu tất cả các trường học có liên quan ở Mỹ phải đóng cửa Viện Khổng Tử của họ trước thời điểm cuối năm nay.

“Đây là một tổ chức tuyên truyền của ĐCSTQ, và chúng không thể có mặt trong các cơ sở (giáo dục) của Hoa Kỳ.” Ông Pompeo nói.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo và bà Betsy DeVos - Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ đã gửi một lá thư tới Giám đốc Sở giáo dục các tiểu bang để làm rõ về bản chất thực sự của ‘Viện Khổng Tử’ mà ĐCSTQ thiết lập tại Hoa Kỳ, đồng thời chỉ ra sự nguy hại của nó [Viện Khổng Tử] đến các giá trị dân chủ của nước Mỹ.

Hôm 14/10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố nội dung bức thư này, trong thư có đoạn viết như sau:

“Nhiều nhà giáo dục (Hoa Kỳ) có thể sẽ ngạc nhiên khi có hàng trăm trường học ở Mỹ sử dụng giáo trình do chế độ độc tài (ĐCSTQ) biên soạn. Ngoài ra, vấn đề lương bổng đối với cán bộ giảng dạy của tổ chức này cũng là do chính phủ độc tài hợp tác với các trường sở tại của Hoa Kỳ thống nhất xét duyệt.”

“Nhiều người Mỹ gốc Hoa đã di cư đến Hoa Kỳ để có thể được tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng hoặc tự do bày tỏ quan điểm chính trị của mình, đồng thời để con cái họ được tiếp cận một nền giáo dục chất lượng cao. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, trên thực tế, chính quyền ĐCSTQ đã tạo dựng được vị trí lớn trong trong các trường học ở Hoa Kỳ, nơi mà con em của họ đang theo học".

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ yêu cầu các Viện Khổng Tử tại Mỹ phải đóng của trước cuối năm nay