Ngoại trưởng Hoa Kỳ lên án việc ĐCS Trung Quốc muốn tiêu diệt toàn bộ các tín ngưỡng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/10, nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày ban hành "Luật tự do Tôn giáo Quốc tế" Hoa Kỳ, đồng thời cũng là Ngày Tự do Tôn giáo Quốc tế, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nhắc lại rằng, Hoa Kỳ luôn nỗ lực bảo vệ quyền tự do tôn giáo của toàn nhân loại và đặc biệt lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là kẻ đàn áp tôn giáo tồi tệ nhất.

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Pompeo nhắc lại lập trường và ý chí của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo của toàn nhân loại, đồng thời nhấn mạnh rằng, việc giữ gìn tự do tôn giáo và phẩm giá con người là cốt lõi trong các ưu tiên của chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.

“Vào ngày này của 22 năm trước, năm 1998, nước Mỹ đã ban hành 'Luật tự do tôn giáo quốc tế', nhấn mạnh những nỗ lực thúc đẩy và bảo vệ quyền cơ bản về tự do tôn giáo của tất cả người dân trên toàn thế giới. Nó xuất phát từ tầm nhìn xa của những vị lãnh đạo đã sáng lập ra nước Mỹ. Chính phủ của chúng tôi hiểu rằng, bất kể tôn giáo hoặc tín ngưỡng nào, tất cả mọi người đều có quyền được tự do lựa chọn và thực hành theo lương tâm của mình. Tự do tôn giáo và các vấn đề phẩm giá con người đã, đang và sẽ luôn là cốt lõi trong các chính sách ưu tiên của đường lối ngoại giao Hoa Kỳ”.

Tiếp theo, ông Pompeo chỉ ra ba kẻ xâm phạm tự do tôn giáo tồi tệ nhất của thế giới hiện nay, trong đó ĐCSTQ là kẻ đứng đầu. Ông Pompeo nói:

"Tuy nhiên, ba kẻ xâm phạm tự do tôn giáo tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay là ĐCSTQ, Iran, Triều Tiên lại đang thắt chặt các biện pháp cưỡng chế để bịt miệng chính những người dân của mình. Điều tồi tệ hơn là ĐCSTQ đang cố gắng tiêu diệt tất cả những tín ngưỡng và niềm tin mà họ cho là không phù hợp với giáo lý của ĐCSTQ".

Tiếp theo, Ngoại trưởng Pompeo đề cập đến tổ chức "Liên minh Tự do Tôn giáo Quốc tế" được ra mắt vào tháng Hai. Đây là một liên minh hợp tác quốc tế mới và đã phát huy được tác dụng bảo vệ tự do tín ngưỡng tôn giáo trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Ông Pompeo nói:

"Ngược lại, kể từ khi Liên minh Tự do tôn giáo Quốc tế được thành lập từ tháng 2/2020 đến nay, đã có 31 quốc gia đồng ý xây dựng mạng lưới cùng chung chí hướng này để nỗ lực ứng phó với những thách thức trên toàn thế giới. Từ khi xảy ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán đến nay, một số quốc gia đã trả tự do cho những người bị cầm tù chỉ vì tín ngưỡng của mình, để họ được đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi thúc giục các quốc gia khác cũng nên làm như vậy".

Cuối cùng, ông Pompeo nhấn mạnh rằng tự do tín ngưỡng tôn giáo là chân lý phổ quát và hiện đã trở thành một phong trào trên toàn cầu. Ông Pompeo nói:

“Hôm nay, một phong trào tự do tôn giáo toàn cầu đã trở thành hiện thực - một phong trào giàu tính đa dạng về khu vực, văn hoá và chính trị. Điều này đã chứng minh một chân lý phổ quát hiển nhiên rằng: Bất kỳ ai, ở bất cứ nơi nào, đều có quyền tin hoặc không tin, có quyền thay đổi niềm tin của mình, có quyền nói về tín ngưỡng của mình, có quyền tập hợp và truyền giáo. Vào ngày Tự do Tôn giáo Quốc tế hôm nay, Hoa Kỳ cảm thấy tự hào vì đã thúc đẩy và bảo vệ lĩnh vực này".

"Liên minh Tự do tôn giáo Quốc tế" được thành lập vào ngày 5/2/2020, và do ông Sam Brownback - Đại sứ Tự do tôn giáo Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lãnh đạo. Khi chúc mừng việc thành lập liên minh này, ông Pompeo nói: "Liên minh Tự do tôn giáo sẽ gắn kết các quốc gia và trở nên hùng mạnh, sử dụng những nguồn lực của họ để ngăn chặn những kẻ hành ác, và đấu tranh cho quyền lợi của những người bị bức hại, những người không thể tự vệ và dễ bị xâm hại”.

Ngọc Trân

Theo Secretchina. com



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ lên án việc ĐCS Trung Quốc muốn tiêu diệt toàn bộ các tín ngưỡng