Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Chi phí ứng phó của Trung Quốc quá 'nhỏ bé' so với thiệt hại từ đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư (21/5), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói khoản tiền 2 tỷ đô-la Mỹ mà Bắc Kinh đã cam kết sử dụng trong cuộc chiến chống virus Corona Vũ Hán là quá “nhỏ mọn” so với hàng trăm nghìn người thiệt mạng và thiệt hại hàng nghìn tỷ đô-la Mỹ đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tuần vừa qua, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang hành động với trách nhiệm công khai và minh bạch. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo hoàn toàn phủ nhận điều này.

Trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao, ông Pompeo đã thẳng thắn buộc tội ĐCSTQ tiếp tục ngăn chặn không cho bên thứ ba tiếp cận các mẫu virus và tiếp cận các cơ sở nghiên cứu, y tế, cũng như kiểm duyệt các thảo luận liên quan đến chủ đề đại dịch “và còn nhiều, nhiều hơn nữa”. Ông Pompeo cũng nói thêm, nếu Chủ tịch Tập thật sự muốn thể hiện sự công khai minh bạch, thì ông Tập nên tổ chức một cuộc họp báo cho phép tất cả các phóng viên có thể hỏi ông bất cứ điều gì họ thích.

Nhận định về cam kết 2 tỷ đô-la Mỹ của chính quyền Bắc Kinh, Ngoại trưởng Pompe nói: “Tôi mong muốn được nhìn thấy họ (ĐCSTQ) sẽ hoàn thành cam kết trị giá 2 tỷ đô-la Mỹ đó. Những đóng góp của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại đại dịch quá 'nhỏ bé' so với cái giá mà họ mang đến cho toàn cầu”.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đã gia tăng căng thẳng đột biến trong những tuần vừa qua, khi chính quyền Tổng thống Trump ngày càng chỉ trích mạnh mẽ cách thức xử lý đại dịch virus Corona Vũ Hán của ĐCSTQ. Tính đến thời điểm hiện tại, Hoa Kỳ là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất từ thảm họa đại dịch toàn cầu này.

Hôm thứ Tư (20/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai đáp trả người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trên Twitter. Tổng thống Trump đã tweet rằng: "Một kẻ mất trí ở Trung Quốc vừa đưa ra một tuyên bố rằng (họ) đổ lỗi cho tất cả mọi người về đại dịch. Ngoài Trung Quốc, hiện virus Corona Vũ Hán đã giết chết hàng trăm ngàn người. Xin được giải thích với tên ngốc này rằng đó là do ‘sự bất tài của Trung Quốc’, chứ không phải ai khác đã gây ra thảm sát quy mô toàn cầu này!".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Chi phí ứng phó của Trung Quốc quá 'nhỏ bé' so với thiệt hại từ đại dịch