Nghị sĩ Quốc hội Ý chỉ trích: Đảng cộng sản Trung Quốc là virus trên toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, ông Maurizio Gasparri, nghị sĩ của Thượng viện Ý và là cựu Bộ trưởng truyền thông, đã nghiêm khắc chỉ trích Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tung tin đồn và những tuyên truyền dối trá, về việc Trung Quốc giúp đỡ miễn phí cho Ý và các nước Châu Âu khác. Ông cho biết các vật tư y tế hoàn toàn là do các nước này tự bỏ tiền ra mua.

Hiện tại Ý là quốc gia Châu Âu chịu ảnh hưởng của dịch virus Corona Vũ Hán nghiêm trọng nhất. Nghị sĩ Maurizio Gasparri cũng chỉ trích ĐCSTQ đã gây nguy hại cho toàn thế giới. Trung Quốc không chỉ là quốc gia có nguồn lây nhiễm dịch bệnh nghiêm trọng nhất, mà chính quyền nước này còn thực hiện các giao dịch thương mại quốc tế thông qua các thủ đoạn không chính đáng, khiến các quốc gia đối tác rơi vào khủng hoảng kinh tế.

Lần này, ĐCSTQ thậm chí đã che dấu và báo cáo giả về tình hình dịch bệnh, lừa dối toàn thế giới, khiến các nước trên thế giới đều bị rơi vào thảm họa.

Cuối cùng, nghị sĩ nói rằng: “Trung Quốc cơ bản chính là virus trên thế giới".

Video này của nghị sĩ Gasparri thu hút vô số lời hưởng ứng. Cư dân mạng Lesliechou đã tweet video này và sửa lại rằng chính ĐCSTQ là một khối u, chứ không phải Trung Quốc.

Nói về nghị sĩ Gasparri, người dùng mạng Charlse cho rằng: “Người như thế này phải là người đứng đầu lãnh đạo nước Ý!”

Vài ngày trước, ĐCSTQ tuyên truyền rằng các chuyên cơ của Trung Quốc đã vận chuyển vật tư y tế cung cấp cho Ý. Tuy nhiên, truyền thông Ý nghi ngờ đây là "tin giả" và cho biết hàng ngàn bình oxy Đài Loan và hàng chục ngàn khẩu trang đều là do Ý bỏ tiền ra mua, đây là giao dịch mua bán thương mại.

Tờ báo uy tín của Ý Il Foglio chỉ ra rằng Bộ trưởng Ngoại giao Ý, ông Luigi Di Maio luôn sử dụng thuật ngữ "hàng cứu trợ đến từ Trung Quốc" để nói về các đồ vật tư này. Đồng thời, ông còn nhấn mạnh Trung Quốc đem tới sự ấm áp trong mùa đông giá lạnh. Điều này đã gây ra sự hiểu nhầm cho người dân Ý.

Trên thực tế, đây chỉ là giao dịch thương mại giữa hai quốc gia Trung Quốc và Ý. Gần đây, ông Luigi Di Maio đã gọi điện thoại cho Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc là ông Vương Nghị, để đề xuất nhu cầu mua vật tư y tế cho Ý, và ông Vương Nghị chịu trách nhiệm làm trung gian giới thiệu các nhà sản xuất Trung Quốc có khả năng cung ứng cho phía Ý.

Bà Guilia Pompili, tác giả bài viết này trên báo Il Foglio, là một nữ nhà báo nổi tiếng người Ý, cũng là người thường xuyên vạch trần các vụ bê bối của Trung Quốc. Trong bài báo trên, bà đã viết: "Gần đây, Bộ trưởng Ngoại giao Ý tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ tặng 20.000 bộ quần áo bảo hộ, 50.000 bộ thuốc thử cho Ý, 100.000 khẩu trang, 1.000 bình oxy. Rất đông cư dân mạng yêu nước đã cảm ơn Trung Quốc khi nghĩ rằng Trung Quốc không giống như EU, vì họ đã thể hiện tình đoàn kết và tình hữu nghị thực sự. Nhưng mọi người không cảm thấy kỳ quái ư?"

Nhà báo Pompili chỉ ra rằng trước đây chính quyền ĐCSTQ đã tích cực tuyên truyền khắp nơi về "hình mẫu toàn cầu chống lại dịch bệnh của Trung Quốc", và bây giờ việc xuất khẩu một số lượng lớn vật tư y tế có thể là “làn sóng tuyên truyền chính trị” thứ hai của ĐCSTQ. Chỉ cần quan sát các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ, sẽ phát hiện ra cái trục chính đều xoay quanh mục tiêu ca ngợi "Trung Quốc từ thiện". Ngoài Ý, ĐCSTQ cũng đã lên kế hoạch làm việc này với các nước châu Âu khác.

Bài viết trên kênh truyền thông trực tuyến Formiche của Ý nói rằng tình bằng hữu giữ Trung Quốc - Ý là "tin giả", vì Ý chỉ là bàn đạp cho việc triển khai tiến vào châu Âu của ĐCSTQ. Tất nhiên, Ý không thể mong đợi có được các thiết bị trị liệu đắt tiền từ ĐCSTQ. Ý không những đã là “người dùng phải trả tiền”, mà tiếp sau “e rằng Ý sẽ còn phải ‘gánh’ các khoản liên quan tới nhiều chi phí chính trị khác”.

Ý hiện đang là ổ dịch lớn nhất ở châu Âu với số ca tử vong hàng ngày tăng vọt lên đến hàng trăm người. Tính đến ngày 17/3, số ca tử vong được báo cáo đã lên tới 2.158 ca, chỉ đứng sau Trung Quốc trên toàn thế giới, và tổng số ca đã được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán lên tới 27.980 ca.

Báo New York Times đã mô tả về tình hình bệnh dịch càn quét ở thành phố nhỏ Bergamom miền Bắc Ý: “nhà xác bị quá tải và hàng dãy quan tài xếp dài trong các nhà thờ”.

Mục bản tin buồn trên tờ báo địa phương L’Eco di Bergamo vốn có độ dài 1 trang, nay đã tăng lên đến 10 trang.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Quốc hội Ý chỉ trích: Đảng cộng sản Trung Quốc là virus trên toàn cầu