Ngày 28/11 cảnh sát Hồng Kông tiến vào khuôn viên Đại học Bách Khoa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 28/11, cảnh sát Hồng Kông đã phái một "tiểu đội an ninh" tiến vào khuôn viên trường PolyU Đài NTDTV và Epoch Times đã theo dõi và đưa tin trực tiếp.

Theo nhật báo Apple, lúc 8 giờ sáng, hơn 100 cảnh sát và cứu hỏa đã tiến vào khuôn viên trường PolyU để tìm kiếm bằng chứng. Họ chia ra các con đường. Một trong số họ tới tầng trệt tòa Lý Triệu ở Khu Y, đi dọc cầu thang lên tầng, đẩy từng cánh cửa và nhìn xung quanh hành lang, nhưng chỉ dừng lại mỗi tầng chưa đầy nửa phút rồi đi và không bước vào lớp học. Họ cứ vậy đi thẳng lên tầng 15 mà không thu được bất kỳ vật nguy hiểm nào.

Những ngày gần đây, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng vào ngày 26, Đại học PolyU đã cử nhân viên tiến hành tìm kiếm kỹ trong trường và tìm thấy một phụ nữ bị bỏ lại trong tòa nhà của Hội sinh viên. Giảng viên chính của Khoa Luật Đại học Hồng Kông, ông Trương Đạt Minh sáng ngày 27 đã trở lại PolyU để tìm những người còn lại ở trong trường, nhưng không tìm thấy ai. Ông đoán rằng những người biểu tình trong trường đã rời đi.

Tuy nhiên, Đài phát thanh Hồng Kông cho biết tối ngày 27 vẫn còn người ở lại PolyU. Một người có biệt danh A Bang đang ở lại trong trường đã gặp giới truyền thông và nói rằng ước tính vẫn còn khoảng 20 người ở lại trong trường. A Bang vô cùng tức giận khi biết cảnh sát sẽ phái người tiến vào trường ngày 28. Nếu cảnh sát cương quyết tiến vào khuôn viên, không loại trừ khả năng sẽ khiến cuộc đối đầu trở nên gay gắt hơn.

Người này cũng nói rằng những người ở lại trong trường không có niềm tin vào cảnh sát, và yêu cầu cảnh sát tôn trọng mong muốn của trường, không cố gắng vào trường, tuyệt không nên khiêu khích ranh giới cuối cùng của họ và cảnh sát bên ngoài PolyU cần phải rời đi, không làm cái gọi là “lấy tên danh sách” và bắt giữ người. A Bang nói rằng sau khi cảnh rút lui, người biểu tình ở trong trường cũng sẽ rời đi. Anh nói rằng cảnh sát sẽ rất khó có thể tìm thấy họ.

Anh cũng cho biết đầu giờ sáng có những người không rõ thân phận liên tục quấy rối những người biểu tình ở trong trường, khiến một số người cảm thấy sợ hãi và không ngủ được. Anh nhận định rằng những người biểu tình đang ở trong trường không muốn liên lạc với phía nhà trường và họ sẽ không theo cảnh sát rời đi.

PolyU đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu cảnh sát ngay lập tức dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong khuôn viên trường.

Cuộc đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình tại PolyU diễn ra từ 2 tuần trước, đã tàn phá khuôn viên trường, khiến các tòa nhà bị hư hại. Hôm thứ Năm, bom xăng, các hóa chất nguy hiểm, thực phẩm thối rữa và rác thải vương vãi khắp hành lang, các phòng và không gian bên ngoài trường. Các cán bộ trường lo ngại về nguy cơ an toàn vệ sinh và sức khỏe.

Hơn 1.000 người biểu tình đã đụng độ ác liệt với cảnh sát vào ngày 17 tháng 11. Họ chặn các con đường dẫn đến đường hầm xuyên cảng của thành phố, châm lửa đốt một xe bọc thép của cảnh sát khiến xe bốc cháy.

Lực lượng cảnh sát đáp trả bằng hơi cay, niêm phong tất cả các lối thoát trong khuôn viên trường và yêu cầu tất cả những người bên trong rời đi.

Những ngày sau đó, có khoảng 1.100 người ở lại trong trường, mặc dù một số người đã trốn thoát. Những người từ 18 tuổi trở lên đã bị bắt vì nghi ngờ bạo loạn, trong khi khoảng 300 trẻ vị thành niên đã bị lại thông tin cụ thể.

Nhưng có một số lượng không xác định những người biểu tình từ chối rời khỏi khuôn viên trường. Một số người cho biết họ sợ bị cảnh sát bắt giữ và ngược đãi, khiến tình trạng càng bế tắc.

Trường đại học đã cử hai đội vào thứ ba và thứ tư để tìm còn ai vẫn ở lại trong trường không và thuyết phục họ rời đi.

Minh Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Ngày 28/11 cảnh sát Hồng Kông tiến vào khuôn viên Đại học Bách Khoa