Nga và Mông Cổ tăng cường quan hệ chiến lược, hợp tác chống ĐCS Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Nga đã mời Mông Cổ làm thành viên của một hiệp ước an ninh quan trọng do Nga đứng đầu. Một số nhà phân tích tin rằng Nga và Mông Cổ đang hợp lực để chống lại mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Kênh VOA của Mỹ đưa tin, Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) đã đồng thuận biểu quyết vào ngày 8/7 và phê chuẩn thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện cũng như xây dựng mối quan hệ hữu hảo với Mông Cổ. Hạ viện Nga cũng đã phê duyệt thỏa thuận này từ hơn 2 tuần trước. Sau khi Nga và Mông Cổ trao đổi văn bản chung, thỏa thuận sẽ chính thức có hiệu lực.

Bài báo cho biết đây là bước đi mới nhất của Nga để củng cố và tăng cường mối quan hệ với Mông Cổ. Một động thái lớn khác của Nga là mời Mông Cổ tham gia Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể do Nga đứng đầu.

Vài ngày trước, ông Zinoviev Georgiy Veniaminovich, Giám đốc Văn phòng Châu Á số 1 thuộc Bộ Ngoại giao Nga phụ trách sự vụ ở Đông Á, đã phát biểu ở Thượng viện Nga và cho biết ông đã mời Mông Cổ tham gia Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể. Đây là một động thái rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Nga và Mông Cổ đã nhận lời mời.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Mông Cổ tới Moscow hồi cuối năm ngoái, Đại sứ Nga tại Mông Cổ là ông Azizov Iskander Kubarovich cũng tuyên bố rằng, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể đã chứng minh được hiệu quả và lãnh đạo Mông Cổ cũng nhận thấy điểm này. Mông Cổ hoàn toàn có khả năng trở thành một thành viên mới của Tổ chức này trong tương lai.

Theo bài báo, sau khi Mông Cổ gia nhập Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể và tổ chức một cuộc tập trận quân sự, nếu Nga cũng vận chuyển hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander vào Mông Cổ, thì việc này chắc chắn sẽ đe dọa trực tiếp đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Cách ĐCSTQ phản ứng với vấn đề này chắc chắn là sẽ gây chú ý.

Tờ Sputnik News của Nga - là tờ báo luôn thể hiện thái độ phản đối Mỹ và phương Tây mạnh mẽ và thường được giới truyền thông ĐCSTQ trích dẫn - nói rằng việc Mông Cổ tham gia vào Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể rõ ràng là nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh từ ĐCSTQ.

Sputnik News nói rằng Mông Cổ là một vùng đất rộng lớn, và tài nguyên khoáng sản phong phú nhưng dân số lại quá thưa thớt. Vì chuyến viếng thăm của Đạt Lai Lạt Ma, ĐCSTQ đã trừng phạt Mông Cổ và buộc Mông Cổ phải cúi đầu. Sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát, Mông Cổ đã trao tặng cho Trung Quốc (ĐCSTQ) một lượng lớn cừu, nhưng chính quyền Bắc Kinh chưa bao giờ coi Mông Cổ là một quốc gia bình đẳng hoặc thậm chí là một quốc gia có chủ quyền.

Trong khi ĐCSTQ đang mở rộng tầm ảnh hưởng ở Mông Cổ thì Nga và Mông Cổ cũng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, và các chuyến thăm cấp cao đã trở nên thường xuyên hơn. Nga và Mông Cổ luân phiên tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn trên lãnh thổ của 2 nước hàng năm. Nga cũng tặng vũ khí và thiết bị cho Mông Cổ để đào tạo sĩ quan quân đội.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 2 năm nay, Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga đã trao giấy chứng nhận tặng 30.000 con cừu cho Trung Quốc. Nhưng đến nay 30.000 con cừu này vẫn chưa được chuyển đến Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga và Mông Cổ tăng cường quan hệ chiến lược, hợp tác chống ĐCS Trung Quốc?